14/10/2008 - 09:43

Tăng cường quan hệ hợp tác Việt Nam - Hy Lạp 

* Hy Lạp tài trợ 20.000 Euro xây dựng trường học tại Huế

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Tổng thống Cộng hòa Hy Lạp Karolos Papoulias và Phu nhân sang thăm chính thức Việt Nam từ ngày 11 đến 16-10-2008.

Sáng 13-10, lễ đón chính thức Tổng thống Karolos Papoulias được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch theo nghi thức dành cho Nguyên thủ quốc gia.

Sau lễ đón, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Karolos Papoulias đã có cuộc gặp riêng tại Phủ Chủ tịch. Tiếp đó, hai nhà lãnh đạo đã tiến hành hội đàm; cùng dự có các quan chức cấp cao Việt Nam và Hy Lạp. Sau hội đàm, hai nhà lãnh đạo Việt Nam và Hy lạp đã gặp gỡ với báo chí trong nước và quốc tế.

 

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp Tổng thống Cộng hòa Hy Lạp. Ảnh: NGUYỄN KHANG (TTXVN) 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhiệt liệt chào mừng Tổng thống Karolos Papoulias sang thăm chính thức Việt Nam, vui mừng trước sự phát triển hiệu quả của quan hệ hai nước những năm gần đây, đồng thời tin tưởng chuyến thăm của Tổng thống Karolos Papoulias mở ra tương lai hợp tác toàn diện Việt Nam - Hy Lạp, đưa quan hệ hai nước tiến lên một bước phát triển mới.

Theo Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, hai nhà lãnh đạo đã thông báo cho nhau tình hình của mỗi nước; trao đổi ý kiến sâu rộng về các biện pháp tăng cường hợp tác song phương Việt Nam - Hy Lạp; những vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Hai bên đã trao đổi nhiều biện pháp nhằm mở rộng, đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại đầu tư trong thời gian tới. Hiện có nhiều lĩnh vực mà hai nước có thể tăng cường hợp tác, như hàng hải, vận tải biển, đóng tàu, du lịch, nông nghiệp, bảo tồn di tích lịch sử...

Tổng thống Karolos Papoulias nhấn mạnh, chuyến thăm lần này giúp ông hiểu hơn về đất nước Việt Nam, nhất là những thành tựu của nhân dân Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng và phát triển đất nước. Hy Lạp luôn quan tâm tăng cường tình hữu nghị và hợp tác với Việt Nam; Hy Lạp sẵn sàng trở thành cửa ngõ đưa hàng hóa Việt Nam thâm nhập vào khu vực Bancăng, Nam Âu, Trung Cận Đông, Địa Trung Hải và Biển Đen. Tổng thống Karolos Papoulias tin tưởng, qua việc triển khai thực hiện các thỏa thuận đạt được trong chuyến thăm lần này và chuyến thăm cấp Nhà nước đến Hy Lạp hồi tháng 6 vừa qua của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai.

Sáng cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Karolos Papoulias đã chứng kiến lễ ký các văn kiện hợp tác giữa hai nước: Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hy Lạp về khuyến khích và bảo hộ đầu tư; Bản ghi nhớ về hợp tác giữa Bộ Ngoại giao Việt Nam và Bộ Ngoại giao Hy Lạp; Bản ghi nhớ về hợp tác năng lượng giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Phát triển Hy Lạp.

* Chiều 13-10, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã tiếp và trao đổi ý kiến với Tổng thống Hy Lạp Karolos Papoulias và Đoàn đại biểu cấp cao Hy Lạp đang thăm chính thức nước ta. Cùng dự có các đồng chí Trần Văn Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương; Nguyễn Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; Hồ Tiến Nghị, Trợ lý Tổng Bí thư.

Tại buổi tiếp, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nhiệt liệt chào mừng và hoan nghênh Tổng thống Karolos Papoulias cùng Phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Hy Lạp sang thăm chính thức Việt Nam; đánh giá cao chuyến thăm của Tổng thống lần này, coi đây là một sự kiện quan trọng góp phần tạo ra động lực mới thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Hy Lạp phát triển lên một tầm cao mới. Tổng Bí thư khẳng định, nhân dân Việt Nam rất có cảm tình đối với Hy Lạp, quốc gia có vị trí quan trọng ở châu Âu, một trong những cái nôi của nền văn minh nhân loại. Tổng Bí thư thông báo khái quát về tình hình Việt Nam, quyết tâm của toàn Đảng và toàn dân phấn đấu thực hiện đường lối đổi mới và những quyết sách quan trọng do Đại hội lần thứ X của Đảng Cộng sản Việt Nam đề ra; cảm ơn sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu của nhân dân Hy Lạp đối với Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập và thống nhất đất nước trước đây, cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển của Việt Nam ngày nay; nhấn mạnh Việt Nam coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác với Hy Lạp; mong muốn hai nước có nhiều biện pháp cụ thể để tăng cường các hoạt động giao lưu văn hóa, du lịch giữa nhân dân hai nước, tạo điều kiện để các doanh nghiệp của hai nước hợp tác với nhau nhiều hơn; mong Hy Lạp với tư cách là thành viên Liên hiệp châu Âu tiếp tục ủng hộ Việt Nam tăng cường quan hệ chính trị, kinh tế, thương mại với Liên hiệp châu Âu và tiếp tục phối hợp với Việt Nam trên các diễn đàn quốc tế.

* Chiều 13-10 tại Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Phú Trọng đã hội kiến Tổng thống Hy Lạp Karolos Papoulias đang thăm chính thức nước ta. Cùng dự cuộc hội kiến có Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Văn Son; Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Trần Đình Đàn.

Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt chào mừng Tổng thống Karolos Papoulias và Phu nhân cùng các thành viên trong Đoàn sang thăm hữu nghị chính thức Việt Nam; tin tưởng chuyến thăm sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt Nam - Hy Lạp phát triển lên một bước mới. Chủ tịch QH nhất trí với đánh giá của Tổng thống Karolos Papoulias cho rằng, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hy Lạp còn khiêm tốn so với tiềm năng và mong muốn của cả hai bên. Tuy xa cách nhau về địa lý, nhưng Việt Nam và Hy Lạp có nhiều điểm tương đồng và có nhu cầu thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác cùng có lợi, nhất là trên các lĩnh vực: kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, giáo dục, du lịch... Chủ tịch QH nhấn mạnh: Vốn là một nước nghèo, trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Việt Nam mong muốn học tập, trao đổi kinh nghiệm với bạn bè quốc tế, trong đó có Hy Lạp. Chủ tịch QH mong muốn tăng cường quan hệ giao lưu, hợp tác với Quốc hội Hy Lạp và khẳng định: Quốc hội Việt Nam sẽ làm hết sức mình để vun đắp mối quan hệ đang trên đà phát triển tốt đẹp giữa hai nước, cụ thể là sẽ tạo điều kiện thuận lợi, ủng hộ và tăng cường giám sát đối với các cơ quan hành pháp trong việc phát triển quan hệ hợp tác với Hy Lạp.

* Hy Lạp đã tài trợ 20.000 Euro (và một phần vốn đối ứng của địa phương) giúp hoàn thành xây dựng trường Trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Văn Linh, thuộc phường Hương Sơ, thành phố Huế (Thừa Thiên- Huế). Trường THCS Nguyễn Văn Linh sẽ được khánh thành vào ngày 15-10-2008, nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hy Lạp Karolos Papoulias.

DƯƠNG ĐỨC DŨNG - QUỐC VIỆT- NGUYỄN THỊ SỰ (TTXVN)

Chia sẻ bài viết