27/09/2020 - 07:10

Tân Thủ tướng Nhật Bản sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên 

Trong bài diễn văn được ghi hình chuyển tới Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 26-9 (giờ Việt Nam), tân Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga đã hối thúc các nước trên thế giới đoàn kết, cùng hợp tác trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19.  Ông Suga đồng thời tuyên bố sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Ông Suga phát biểu trong cuộc họp báo hôm 16-9. Ảnh: Reuters

Ông Suga phát biểu trong cuộc họp báo hôm 16-9. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Suga đã đề cao vai trò của chủ nghĩa đa phương và tự do thương mại trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn và hoạt động qua lại giữa các nước bị hạn chế nghiêm ngặt. Ông nhấn mạnh đại dịch COVID-19 đã đẩy thế giới vào một cuộc khủng hoảng chưa có tiền lệ, nhưng đồng thời đưa cộng đồng quốc tế trở lại với xu hướng hợp tác thay vì xu thế chia rẽ và cô lập. Nhà lãnh đạo Nhật Bản cam kết nỗ lực thúc đẩy cải cách Tổ chức Thương mại Thế giới và các thỏa thuận tự do thương mại với nhiều nước.

Thủ tướng Suga cũng cam kết Nhật Bản sẽ nỗ lực đảm bảo quyền tiếp cận công bằng với phương pháp điều trị và các loại vaccine ngừa COVID-19 cho người dân ở các nước đang phát triển. Trong một phần của những biện pháp hỗ trợ các nước đang phát triển chịu tác động của đại dịch, nhà lãnh đạo Nhật Bản tuyên bố Tokyo sẽ cung cấp các khoản vay khẩn cấp có tổng giá trị lên đến 4,5 tỉ USD.

Thủ tướng Suga khẳng định Nhật Bản quyết tâm tổ chức Olympic Tokyo vào năm 2021 sau khi sự kiện thể thao quan trọng này bị trì hoãn do đại dịch COVID-19. Ông nhấn mạnh: “Vào mùa hè năm tới, Nhật Bản quyết tâm tổ chức Olympic và Paralympic Tokyo như một bằng chứng cho thấy nhân loại đã đánh bại đại dịch. Tôi sẽ làm mọi việc có thể để chào đón các bạn đến với Thế vận hội an toàn và yên tâm”.

 Liên quan vấn đề Triều Tiên, tân Thủ tướng Suga khẳng định ông sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un mà không cần bất kỳ điều kiện tiên quyết nào để giải quyết vấn đề Bình Nhưỡng bắt cóc các công dân Nhật Bản đã tồn tại từ lâu, qua đó nhắc lại quan điểm của người tiền nhiệm Shinzo Abe. Thủ tướng Suga nêu rõ: “Thiết lập một mối quan hệ mang tính xây dựng giữa Nhật Bản và Triều Tiên sẽ không chỉ phục vụ các lợi ích của cả hai nước, mà còn đóng góp lớn cho hòa bình và ổn định khu vực”.

 Năm 2020 đánh dấu 75 năm Mỹ ném hai quả bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima và Nagasaki của Nhật Bản. Thủ tướng Suga khẳng định Nhật Bản sẽ nỗ lực hết sức mình để hiện thực hóa mục tiêu kiến tạo một thế giới không có vũ khí hạt nhân. Ông kêu gọi các nước thúc đẩy giải giáp và không phổ biến vũ khí hạt nhân, đồng thời nhấn mạnh tới  tầm quan trọng của củng cố Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân.

PHƯƠNG HỒ (TTXVN)

Chia sẻ bài viết