08/05/2010 - 09:17

TẠI HỘI NGHỊ SƠ KẾT 3 NĂM THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 11-NQ-TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ, ĐỒNG CHÍ PHẠM THANH VẬN, PHÓ BÍ THƯ THƯỜNG TRỰC THÀNH ỦY:
Đảm bảo các điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của phụ nữ trong thời kỳ CNH, HĐH

(CT)- Ngày 7-5-2010, Thường trực Thành ủy tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 11-NQ-TW (NQ11) của Bộ Chính trị (Khóa X) về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước. Các đồng chí Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ thành phố; đại diện lãnh đạo các Ban Xây dựng Đảng Thành ủy, các sở, ban ngành, đoàn thể thành phố và đại diện lãnh đạo các địa phương, tham dự hội nghị.

Theo báo cáo của Ban Thường vụ Thành ủy, sau khi NQ11 được ban hành, Thành ủy Cần Thơ đã xây dựng Chương trình thực hiện NQ11, đồng thời giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức triển khai cho các bộ, đảng viên, hội viên học tập quán triệt. Qua đó, đã tạo sự chuyển biến về nhận thức của hệ thống chính trị, của xã hội, gia đình và bản thân người phụ nữ về công tác phụ nữ trong thời kỳ mới; vị trí, vai trò tầm quan trọng của công tác phụ nữ trong sự phát triển của xã hội được củng cố và từng bước khẳng định. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch và bố trí cán bộ nữ được chú ý hơn so với trước. Công tác phát triển đảng viên nữ được quan tâm; việc phát hiện bồi dưỡng các nhân tố điển hình là phụ nữ được tăng cường. Ý thức của phụ nữ về rèn luyện bản thân có chuyển biến tích cực; những biểu hiện thiếu tin tưởng, hẹp hòi trong sử dụng cán bộ nữ và tư tưởng định kiến xem thường phụ nữ được khắc phục đáng kể. Bên cạnh đó, các cấp ủy Đảng trong thành phố thường xuyên quan tâm củng cố, kiện toàn tổ chức Hội LHPN các cấp, phát huy đầy đủ vai trò nòng cốt của Hội trong công tác vận động phụ nữ...

Báo cáo của Thành ủy và các ý kiến tham dự hội nghị cũng đã phân tích những mặt còn tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện công tác phụ nữ thời gian qua. Đó là: Một số cấp ủy chưa làm tốt công tác triển khai, lãnh đạo thực hiện NQ11; vai trò lãnh đạo thực hiện công tác phụ nữ còn hạn chế mà khoán trắng cho Hội LHPN; việc phối hợp với hệ thống chính quyền trong thực hiện NQ11 chưa kịp thời. Vai trò Hội LHPN ở một số nơi chưa thể hiện rõ nét, còn lúng túng, thụ động trong việc thực hiện nhiệm vụ; công tác tham mưu cho cấp ủy về thực hiện công tác nữ còn chưa đến nơi đến chốn. Bên cạnh đó, định kiến xã hội về vai trò, chức năng nhiệm vụ của người phụ nữ vẫn còn tồn tại, nên chưa nhìn nhận, phát huy khả năng đóng góp của chị em đối với xã hội. Bản thân người phụ nữ còn tự ti, mặc cảm, thiếu tự tin, ý thức rèn luyện để vươn lên...

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Phạm Thanh Vận, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, yêu cầu cấp ủy các địa phương, đơn vị tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện NQ11 có hiệu quả. Trong đó, cần chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội LHPN các cấp; quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng về năng lực, trình độ, phẩm chất chính trị cho cán bộ nữ đủ sức đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới. Đồng chí Phó Bí thư Thành ủy cũng đề nghị chính quyền các cấp thực hiện tốt các chính sách đào tạo nghề, giải quyết việc làm, chính sách về nhà ở, chăm lo về đời sống văn hóa, tinh thần cho phụ nữ; Mặt trận các đoàn thể cần tăng cường công tác tuyên truyền và kiểm tra, giám sát việc thực hiện luật pháp, chính sách liên quan đến phụ nữ và bình đẳng giới, đảm bảo các điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của phụ nữ trong thời kỳ CNH, HĐH.

HOÀNG THANH

Chia sẻ bài viết