20/04/2012 - 21:51

Syrie và LHQ đạt thỏa thuận sơ bộ về quan sát viên

Hình ảnh bạo lực được cho là chụp tại thành phố Homs của Syrie hôm 19-4. Ảnh: AFP

Đại diện ngoại giao của Chính phủ Syrie và Liên Hiệp Quốc (LHQ) ngày 19-4 đã ký thỏa thuận sơ bộ cho phép khoảng 300 quan sát viên quốc tế đến Syrie theo dõi việc thực thi kế hoạch hòa bình của ông Kofi Annan - Đặc phái viên chung của LHQ và Liên đoàn A-rập (AL).

Theo hãng tin Mỹ AP, thỏa thuận này cho phép các giám sát viên quốc tế được tự do đến bất kỳ địa điểm nào tại Syrie bằng đường bộ hoặc xe hơi, cũng như có thể chụp hình hay sử dụng các thiết bị kỹ thuật khác. Ngược lại, Syrie sẽ phải rút quân đội ra khỏi các trung tâm dân cư ít nhất 2-3 km, ngoại trừ được phép rút về các doanh trại thường trực sẵn có trong đô thị.

Gọi là thỏa thuận sơ bộ vì nó cần được Tổng thống Bashar al-Assad chính thức ký kết và Hội đồng Bảo an LHQ thông qua nghị quyết thành lập và triển khai nhóm quan sát viên tới Syrie. Hiện nay, ông al-Assad yêu cầu phái đoàn quan sát viên quốc tế nên ở mức 250 thành viên, trong khi các nước phương Tây cho rằng con số này phải ít nhất 300-400 người. Ngoài ra, Ngoại trưởng Syrie Walid al-Moualem còn mong muốn phái bộ quốc tế cần bao gồm các thành viên từ các nước như Nga, Trung Quốc, Brazil, Ấn Độ và Nam Phi, chứ không chỉ toàn từ các nước A-rập và phương Tây. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vi Dân trong cuộc họp báo ngắn ngày 20-4 tuyên bố nước này sẵn sàng cử người tham gia sứ mạng hòa bình của LHQ tại Syrie nhưng không nói rõ cụ thể.

Trong khi đó, ngoại trưởng các nước trong cái gọi là “những người bạn của Syrie” đã một lần nữa nhóm họp tại Paris (Pháp) ngày 19-4 nhằm tìm cách cô lập chế độ của ông al-Assad. Họ tuyên bố kế hoạch hòa bình của cựu Tổng Thư ký LHQ Kofi Annan là “cơ hội cuối cùng” để giải quyết cuộc khủng hoảng an ninh tại Syrie trước khi cộng đồng quốc tế phải đưa ra một giải pháp quyết liệt chống Damas. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton thậm chí cho rằng các cường quốc thế giới nên thúc đẩy những biện pháp trừng phạt cứng rắn về xuất nhập cảnh, tài chính và cấm vận vũ khí nhằm buộc chính quyền Syrie tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn.

Mặc dù chính quyền Damas và LHQ đang nỗ lực triển khai kế hoạch hòa bình của ông Annan, nhưng phe đối lập tại Syrie ngày 20-4 vẫn phát động một cuộc biểu tình khiêu khích mới chống chính phủ và đây là nguy cơ có thể khiến bạo lực gia tăng. Họ còn cáo buộc quân đội chính phủ hôm qua vẫn ném bom xuống trung tâm thành phố Homs và các đô thị lân cận khác. Phe chống đối nói rằng ít nhất 127 người biểu tình đã thiệt mạng kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn giữa Chính phủ Syrie và ông Annan có hiệu lực cách đây 1 tuần. Theo số liệu của LHQ, số người chết tại Syrie trong hơn 11 tháng bạo lực qua là hơn 9.000 người, trong khi phe đối lập nói rằng con số này đã lên tới hơn 11.000 người.

KIẾN HÒA (Tổng hợp)

Hình ảnh bạo lực được cho là chụp tại thành phố Homs của Syrie hôm 19-4. Ảnh: AFP

Chia sẻ bài viết