08/03/2013 - 21:47

Sulaiman Abu Ghaith – Con rể trùm khủng bố Osama bin Laden

Các nguồn tin từ Chính phủ Mỹ ngày 7-3 cho biết Sulaiman Abu Ghaith, 47 tuổi, con rể và cũng từng là người phát ngôn của trùm khủng bố Osama bin Laden đã bị bắt trong một cuộc tấn công phối hợp của lực lượng an ninh Jordanie, Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI). Cách đây vài ngày y đã được dẫn độ về Mỹ chờ ngày xét xử.

 Người đàn ông trong một đoạn video hồi năm 2002 được cho là Sulaiman Abu Ghaith. Ảnh: Reuters

Nếu chưa từng biết đến danh sách truy nã của CIA, nhiều người có thể tự hỏi Abu Ghaith là ai hoặc vì sao ông Peter King, Chủ tịch Ủy ban An ninh Nội địa của Hạ viện Mỹ, cho rằng việc bắt giữ y là một "chiến thắng rất quan trọng" trong cuộc chiến chống khủng bố.

Theo báo Mỹ Washington Post, Abu Ghaith có mối quan hệ mật thiết với trùm khủng bố Osama bin Laden trước khi thủ lĩnh mạng lưới al-Qaeda bị Mỹ tiêu diệt ở Pakistan. Chàng con rể người Koweit của trùm khủng bố này từng làm việc như một phát ngôn viên cho cha vợ mình, nhiều lần xuất hiện trong các đoạn video của al-Qaeda một mình hay cùng với bin Laden. Y là một trong 3 người đàn ông xuất hiện trong đoạn video được đăng tải ngày 11-9-2001 nhằm "ăn mừng" sự kiện khủng bố nước Mỹ và dọa sẽ còn tiến hành nhiều cuộc tấn công như vậy nữa.

Theo hãng tin Mỹ AP, sau thời gian xảy ra cuộc tấn công khủng bố ngày 11-9-2001, Abu Ghaith đã xuất hiện trên kênh truyền hình quốc tế 3 lần, đồng thời cho đăng tải lệnh Fatwa (một hiệu lệnh tuyên phạt tử hình của Hồi giáo) trên một tờ báo của Koweit nhằm kêu gọi người Hồi giáo chống lại "người Do Thái, người Mỹ và tất cả các đồng minh của họ". Kết quả là, chính phủ Keweit đã thu hồi quyền công dân của y, đồng thời các nhà lãnh đạo tôn giáo của Arabie Séoudite buộc phải lên tiếng chống lại y sau khi y đòi truy đuổi người Mỹ và người Anh khỏi bán đảo A-rập. Theo những thông tin được AP đăng tải hồi năm 2004, Abu Ghaith có thể đã thành lập al-Wafa, một tổ chức gắn mác "nhân đạo" đã bị Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cấm hoạt động do có mối quan hệ với al-Qaeda.

Có rất ít thông tin về cuộc sống của Abu Ghaith trước các cuộc tấn công khủng bố ngày 11-9-2001 tại Mỹ. Theo AP, y được sinh ra tại Koweit, là "một giáo viên khá trầm lặng đồng thời là một nhà thuyết giáo tại các nhà thờ Hồi giáo". Nhưng theo hãng tin Anh BBC, Abu Ghaith khá nổi tiếng tại Koweit trong thời gian Iraq chiếm đóng nước này, đặc biệt là khi y đưa ra những bài thuyết giáo mạnh mẽ nhằm thách thức chính phủ tấn công Baghdad. Từ khi Koweit được giải phóng, y đã bị cấm thuyết giáo do những bài thuyết giáo của y chủ yếu chống lại chính phủ, Hiến pháp và các quốc gia A-rập khác.

Theo BBC, Abu Ghaith kết hôn với một trong những người con gái của bin Laden ở Afghanistan và có ít nhất 23 người con. Một tù nhân Mỹ từng làm việc với Abu Ghaith tại al-Wafa cho rằng y là "một người tốt" và "có trách nhiệm với gia đình". Tuy nhiên, "sào huyệt" của y ở đâu kể từ ngày 11-9-2001 thì hầu như không ai biết rõ. Nhiều người tin rằng y sống tại Iran trong những năm gần đây dưới hình thức "bị giam lỏng tại gia". Trong khi đó cũng có tin nói từ tháng 6-2001, y đã chuyển sang sinh sống ở Pakistan. Còn báo chí Thổ Nhĩ Kỳ thì cho biết khi đến Thổ Nhĩ Kỳ trong thời gian gần đây, y mang theo bên mình một hộ chiếu Arabie Séoudite giả, bị tạm giam, nhưng sau đó chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã trục xuất y sang Jordanie.

Các nguồn tin cho biết Abu Ghaith bị bắt giữ tại Jordanie hồi tháng trước trong một chiến dịch tuyệt mật phối hợp giữa các nhân viên CIA, FBI và giới chức Jordanie. Lực lượng thực thi chiến dịch này là nhóm tác chiến bí mật liên ngành Nhóm thẩm vấn nghi phạm quan trọng do Tổng thống Barack Obama thành lập sau khi ra lệnh chấm dứt chương trình của CIA thời chính quyền George W. Bush.

Có thể nói, Abu Ghaith là một trong 10 thủ lĩnh có thế lực nhất của mạng lưới al-Qaeda. Hiện tại, y bị giam giữ trong một nhà tù bí mật ở thành phố New York chờ ngày hầu tòa về tội sát hại người Mỹ.

TRÍ VĂN (Theo Washington Post)

Chia sẻ bài viết