03/07/2022 - 19:06

Sự khởi đầu mới cho quan hệ Pháp - Úc 

NGUYỄN MINH (TTXVN)

Kết thúc cuộc hội đàm tại Paris (Pháp) cuối tuần rồi, Thủ tướng Úc Anthony Albanese và Tổng thống nước chủ nhà Emmanuel Macron tái khẳng định cam kết xây dựng một quan hệ song phương gần gũi hơn và mạnh mẽ hơn dựa trên sự tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau.

Thủ tướng Úc Albanese (trái) và Tổng thống Pháp Macron gặp nhau hôm 1-7. Ảnh: Reuters

Trong tuyên bố chung, hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh, Úc và Pháp là hai quốc gia của cả Thái Bình Dương và Ấn Ðộ Dương và có chung lịch sử hợp tác lâu dài trong khu vực. Hai nước chia sẻ tầm nhìn về một Ấn Ðộ Dương - Thái Bình Dương tự do, rộng mở, hòa nhập và kiên cường, dựa trên đối thoại và các sáng kiến chung với các đối tác trong khu vực. Ðể đưa quan hệ song phương tiếp tục phát triển, hai nhà lãnh đạo nhất trí thiết lập một chương trình hợp tác mới dựa trên ba trụ cột: quốc phòng - an ninh; khả năng phục hồi - hành động vì khí hậu; giáo dục - văn hóa.

Ðáng chú ý, hai bên cam kết cùng nhau bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc và tính toàn vẹn của luật pháp quốc tế, vốn là nền tảng cho an ninh và thịnh vượng chung ở cả châu Âu và khu vực Ấn Ðộ Dương - Thái Bình Dương. Hai nhà lãnh đạo nhất trí hình thành mối quan hệ quốc phòng mới,  tăng cường hợp tác và trao đổi về các lợi ích an ninh chung, bao gồm các hoạt động hàng hải chung, chia sẻ thông tin tình báo và hỗ trợ nhân đạo trong khu vực Thái Bình Dương. Ði kèm với đó là các cam kết tăng cường hợp tác văn hóa, giáo dục và thể thao song phương và trong cả khu vực Ấn Ðộ Dương - Thái Bình Dương.

Bản tuyên bố trên, cùng với sự chào đón nồng nhiệt của Tổng thống Macron đối với Thủ tướng Albanese tại Ðiện Élysée, cho thấy quan hệ giữa Úc và Pháp đã chính thức bước sang một chương mới. Mối quan hệ giữa hai nước đã xuống cấp nghiêm trọng kể từ tháng 9-2021 khi chính phủ tiền nhiệm ở Úc hủy bỏ hợp đồng đóng tàu ngầm lớp Attack với tập đoàn đóng tàu ngầm Naval của Pháp để chuyển sang phát triển đội tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân theo thỏa thuận mới với Mỹ và Anh (AUKUS).

Tại buổi họp báo diễn ra trước hội đàm, Tổng thống Macron thừa nhận Pháp và Úc đã trải qua “những thời điểm khó khăn”, nhưng nhấn mạnh hai nước có mối quan hệ đối tác chiến lược, chia sẻ lịch sử chiến tranh ở châu Âu, cũng như lợi ích chung trong việc bảo đảm ổn định ở khu vực Thái Bình Dương. Ông chủ Ðiện Élysée khẳng định việc ông Albanese chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua ở Úc và cuộc điện đàm đầu tiên giữa hai người “đánh dấu sự sẵn sàng xây dựng lại mối quan hệ tin cậy và dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau”. Ông khẳng định, cuộc hội đàm giữa ông và nhà lãnh đạo mới của Úc tập trung thảo luận về tương lai, chứ không về những gì đã xảy ra trong quá khứ.

Về phần mình, Thủ tướng Albanese tuyên bố Úc coi trọng mối quan hệ với Pháp và sự có mặt của ông tại Ðiện Élysée đánh dấu “sự khởi đầu mới” cho mối quan hệ giữa hai nước sẽ ngày càng sâu sắc hơn trên nhiều lĩnh vực.

Trước đó, trả lời truyền thông trong nước, Thủ tướng Albanese đánh giá sự đổ vỡ trong quan hệ giữa hai nước thời gian qua là “một thảm kịch”, làm suy yếu lợi ích của Úc trên toàn châu lục. Ông nhấn mạnh: “Mục tiêu của tôi không phải là đưa mối quan hệ trở lại như xưa, mà là thúc đẩy mối quan hệ tiến lên. Pháp là một cường quốc trọng yếu ở châu Âu và ở cả Thái Bình Dương. Và vì vậy mối quan hệ này rất quan trọng”. Theo nhà lãnh đạo Úc, việc tái khởi động quan hệ ngoại giao với Pháp sau khi chính phủ của ông tuyên bố sẽ trả 835 triệu AUD (585 triệu USD) tiền bồi thường cho Tập đoàn đóng tàu Naval, sẽ mang lại “những cơ hội thực sự” cho Úc.

Việc Úc chủ động hàn gắn quan hệ với Pháp là tất yếu vì hai nước là đối tác tự nhiên ở khu vực Ấn Ðộ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời là những quốc gia gần gũi, chia sẻ các giá trị và lịch sử. Bên cạnh đó, người dân Úc cũng có thiên hướng tin tưởng quốc gia châu Âu. Theo cuộc thăm dò ý kiến hằng năm của Viện Lowy về các vấn đề chính sách đối ngoại, ngoài những lợi ích được chia sẻ giữa Úc và Pháp, khoảng 8/10 người Úc được hỏi bày tỏ tin tưởng Pháp hành động có trách nhiệm trên thế giới. Ngoài ra, 67% người Úc bày tỏ sự tin tưởng đối với Tổng thống Macron, so với 59% cho Thủ tướng Anh Boris Johnson và 58% cho Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Chia sẻ bài viết