22/10/2015 - 19:36

Cử tri phường An Khánh kiến nghị

Sớm kiểm tra tình trạng các tuyến rạch bị lấn chiếm

Trong các cuộc tiếp xúc giữa cử tri với đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp gần đây, cử tri khu vực 5, phường An Khánh, quận Ninh Kiều phản ánh rạch Đầu Sấu, rạch Bà Miễu bị một doanh nghiệp trên địa bàn lấn chiếm xây dựng công trình. Tình trạng này làm hạn chế dòng chảy của các tuyến rạch và dẫn đến gây ô nhiễm môi trường ở khu vực dân cư lân cận.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Mum, khu vực 5, phường An Khánh cho biết doanh nghiệp có biểu hiện lấn chiếm đất xây dựng công trình trên là Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Hồng Phát (Công ty Hồng Phát). Theo ông Mum, hiện tại công ty đã chiếm khoảng 1/3 diện tích của 1 đoạn rạch Đầu Sấu để đắp đê bao, bơm cát tại khu đa chức năng thuộc dự án khu dân cư Cái Sơn - Hàng Bàng. Đây là tuyến rạch duy nhất phục vụ cho việc lưu thông đường thủy và thoát nước sinh hoạt của hàng trăm hộ dân có nhà hai bên rạch. Rạch bị lấn chiếm làm hạn chế dòng chảy, nước thải ứ đọng bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Ngoài việc lấn chiếm mương thoát nước rạch Đầu Sấu, Công ty Hồng Phát còn xây dựng tường rào kiên cố lấn chiếm 1 phần rạch Bà Miễu. "Tôi kiến nghị các ngành, các cơ quan chức năng sớm tổ chức kiểm tra, xử lý, trả lại hiện trạng ban đầu của rạch để đảm bảo môi trường"- ông Nguyễn Văn Mum kể với chúng tôi.

Ông Nguyễn Văn Mum (bìa phải) cùng người dân khu vực 5 bức xúc trước việc rạch Đầu Sấu bị lấn chiếm.

Qua phản ánh của người dân, UBND quận Ninh Kiều đã giao Phòng Tài nguyên và Môi trường quận phối hợp với các ngành, địa phương kiểm tra tại hiện trường. Kết quả đo đạc ghi nhận: Công ty Hồng Phát lấn rạch với diện tích 687,9m2. Từ đó, Phòng Tài nguyên và Môi trường quận đề xuất UBND quận Ninh Kiều có công văn chỉ đạo UBND phường An Khánh thực hiện thủ tục xử lý vi phạm hành chính và áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả. Ngày 23-9-2015, UBND phường An Khánh mời đại diện Công ty Hồng Phát đến giải quyết. Đại diện Công ty Hồng Phát khẳng định phần diện tích đất của công ty san lấp là diện tích đất của công ty được giao nên không có việc lấn chiếm rạch. Ngày 30-9-2015, Công ty Hồng Phát có Tờ trình số 173/TTr.HP gửi UBND thành phố về việc điều chỉnh ranh và diện tích phù hợp với diện tích bị thu hồi giao đất thực tế tại khu đa chức năng thuộc dự án khu dân cư Cái Sơn - Hàng Bàng. Đến ngày 7-10-2015, UBND quận Ninh Kiều tiếp tục giao Phòng Tài nguyên và Môi trường quận rà soát toàn bộ hồ sơ có liên quan, tham mưu cho UBND quận Ninh Kiều báo cáo UBND thành phố để UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành chức năng xem xét...

Ông Mai Văn Hiệp, Chủ tịch UBND phường An Khánh, cho biết: "Sau khi có kết quả đo đạc hiện trạng đất, UBND phường phối hợp với các ngành chức năng của quận mời đại diện Công ty Hồng Phát đến giải quyết. Tuy nhiên, đại diện Công ty Hồng Phát vẫn khẳng định phần đất nêu trên thuộc phần đất đã giao cho công ty. Vụ việc ngoài thẩm quyền giải quyết của UBND phường, chúng tôi đề nghị các ngành, các cơ quan chức năng của quận, thành phố khẩn trương rà soát, kiểm tra hiện trạng và giải quyết. Trường hợp doanh nghiệp không lấn chiếm các tuyến rạch trên cũng cần có văn bản trả lời cụ thể cho người dân biết nhằm giảm bức xúc của người dân".

Bài, ảnh: K.V

Chia sẻ bài viết