10/07/2008 - 08:10

Ngày thi đại học đầu tiên đợt 2:

Số thí sinh bị kỷ luật do mang tài liệu tăng mạnh

* Cụm thi Cần Thơ: 3 thí sinh bị đình chỉ thi, 1 thí sinh bị cảnh cáo

Kết thúc ngày thi đầu tiên đợt 2 kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng 2008 (9-7), theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ đạo tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2008 có 108 thí sinh và 11 cán bộ coi thi bị xử lý kỷ luật, trong đó 98 thí sinh bị đình chỉ vì mang tài liệu và điện thoại di động vào phòng thi, 9 giám thị bị đình chỉ chủ yếu do mang điện thoại vào phòng thi. Trong ngày 9-7, số lượng thí sinh tới thi đã tăng gần 5% so với ngày làm thủ tục dự thi, đạt 71,69%.

Phó Chánh thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo Trần Bá Giao nhận xét: Ngày thi đầu tiên của đợt 2 với các khối B, C, D và năng khiếu đã diễn ra nghiêm túc, an toàn. So với ngày thi đầu tiên của đợt 1 với hai khối thi A, V, tỷ lệ cán bộ coi thi vi phạm kỷ luật thấp hơn gần 50% nhưng tỷ lệ thí sinh bị đình chỉ vì mang tài liệu vào phòng thi lại khá cao do đây là đợt thi có nhiều môn tự luận. Đến hết ngày 9-7, tất cả các Hội đồng thi đều đảm bảo an toàn, bảo mật tuyệt đối đề thi.

Thí sinh chuẩn bị thi môn Toán, tại Hội đồng thi khu II, Trường ĐHCT. Ảnh: B.NG 

Trước khi diễn ra đợt thi thứ 2 này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã gửi công văn yêu cầu các đại học, học viện, trường đại học rà soát lại mọi công tác chuẩn bị, phổ biến kỹ hơn nữa quy chế thi. Ngay trước mỗi buổi thi, giám thị các trường đều liên tục nhắc nhở thí sinh không mang điện thoại vào phòng thi nên lỗi vi phạm này đã giảm đáng kể, đa số các trường hợp thí sinh bị đình chỉ trong ngày 9-7 đều do mang tài liệu. Tuy nhiên, vẫn có nhiều trường hợp rất đáng tiếc như tại Hội đồng thi Đại học Y, khi kết thúc giờ thi môn Sinh một thí sinh đã vô tình đánh rơi điện thoại, dù đã tắt máy nhưng thí sinh này vẫn bị đình chỉ thi ngay lập tức.

Trong buổi sáng 9-7, có 4 thí sinh đến muộn, trong đó 3 em quá muộn không được dự thi. Sáng 9-7, tình hình chung diễn ra bình thường, thời tiết thuận lợi, giao thông trên toàn quốc không có vấn đề gì đặc biệt, không xảy ra ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn; việc cung cấp điện, nước ổn định, thông tin liên lạc thông suốt.

Ngày mai (10-7), 7g15 các thí sinh sẽ thi môn cuối cùng: Địa (khối C), Ngoại ngữ (khối D), Hóa học (khối B) và năng khiếu (các khối năng khiếu).

Ngay sau khi kết thúc ngày thi đầu tiên đợt 2 kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng 2008, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân đã trao Bằng khen cho Giám đốc Trung tâm An ninh mạng Đại học Bách Khoa Nguyễn Tử Quảng. Đây là phần thưởng dành cho những đóng góp của ông Nguyễn Tử Quảng trong việc góp phần đảm bảo kỳ thi đại học diễn ra an toàn, nghiêm túc. Nhờ các điều tra nhanh chóng của Trung tâm An ninh mạng, tin “đề thi toán bị lộ’’ đã nhanh chóng được làm rõ sự thật.

* Tại cụm thi Cần Thơ, ngày thi đầu tiên của đợt 2 kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2008, ngày 9-7-2008, diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng qui chế. Buổi sáng, ở môn thi thứ I, có 48.437 thí sinh dự thi, đạt tỷ lệ 74,8% số thí sinh đăng ký dự thi. Buổi chiều, ở môn thi thứ 2, có 117 thí sinh bỏ thi. Qua 2 buổi thi, có 4 thí sinh vi phạm qui chế thi; trong đó, có 3 thí sinh bị xử lý đình chỉ thi, 1 thí sinh bị xử lý với hình thức cảnh cáo. Các trường hợp bị đình chỉ thi là do mang điện thoại di động, mang tài liệu vào phòng thi.

Theo nhận xét của thí sinh, đề thi các môn: Sinh (khối B), Toán (khối D, B), Văn (khối C, D), Lịch sử (khối C) nằm trong chương trình phổ thông, vừa sức với thí sinh.

Mặc dù ở đợt 2, lượng thí sinh đông hơn so với đợt 1 nhưng do thí sinh thi khác khối, thời gian làm bài thi tự luận và trắc nghiệm khác nhau, thí sinh không ra về trùng giờ nên không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm. An ninh trật tự xã hội, an toàn giao thông được đảm bảo khá tốt.

TTXVN - B.NG

Chia sẻ bài viết