17/11/2013 - 22:40

Siêu bão Haiyan liên quan đến biến đổi khí hậu

Thủ tướng Cameron phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Khối Thịnh vượng chung. Ảnh: Getty Images

Thủ tướng Anh David Cameron nói rằng ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy biến đổi khí hậu đang tạo ra những thảm họa thời tiết khắc nghiệt hơn, có sức hủy diệt kinh khủng giống như siêu bão Haiyan vừa tàn phá Philippines.

Trong bài phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Khối Thịnh vượng chung tại Thủ đô Colombo (Sri Lanka) hôm 16-11, Thủ tướng Cameron cho rằng hiện tượng ấm nóng toàn cầu có mối quan hệ chặt chẽ với những cơn bão ngày càng khủng khiếp trên thế giới, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết vấn đề ấm nóng toàn cầu sau khi siêu bão Haiyan cướp đi sinh mạng của khoảng 4.000 người Philippines và khiến nước này rơi vào cuộc khủng hoảng nhân đạo trầm trọng. Đây được xem là "lời đáp trả" mạnh nhất của Thủ tướng Cameron trước những cáo buộc cho rằng ông đã lãng quên các cam kết trước bầu cử là thành lập một chính phủ "xanh" chưa từng có.

Khi được hỏi liệu biến đổi khí hậu có liên quan đến thảm họa ở Philippines hay không, ông Cameron cho biết: "Tôi sẽ để các chuyên gia nói về mối quan hệ giữa các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt và biến đổi khí hậu, nhưng theo tôi, các bằng chứng ngày càng cho thấy chúng có liên quan". Phát biểu của Thủ tướng Anh trùng khớp với kết luận tại các cuộc thảo luận của Liên Hiệp Quốc (LHQ) về biến đổi khí hậu đang diễn ra tại Thủ đô Vác-xa-va của Ba Lan. Bộ trưởng Năng lượng Anh Ed Davey cũng cho rằng mực nước biển ngày càng dâng cao có thể là do tình trạng ấm nóng toàn cầu, khiến các cơn bão ngày càng dữ dội hơn. Trong khi đó, các chuyên gia cho rằng hiện còn quá sớm để nói liệu siêu bão Haiyan có liên quan đến biến đổi khí hậu hay không, nhưng nhiều người đã đưa ra các bằng chứng cho thấy nhiệt độ nước biển ngày càng tăng có thể làm gia tăng cường độ của các cơn bão.

Trong một diễn biến có liên quan, Ủy ban cứu trợ thiên tai khẩn cấp của Anh đã kêu gọi các nước trên thế giới phải lập tức hành động trước những diễn biến ngày càng phức tạp của biến đổi khí hậu, trong đó việc nhanh chóng cắt giảm lượng khí thải carbon cần được xem là ưu tiên hàng đầu.

Cùng ngày 16-11, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nêu rõ việc siêu bão Haiyan cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người tại Philippines là một ví dụ điển hình của biến đổi khí hậu và đây cũng là lời cảnh báo đối với loài người. LHQ nhấn mạnh mực nước biển dâng cao khiến những người dân sinh sống ven biển dễ bị tổn thương trước các đợt bão. Ông Ban Ki-moon cho biết LHQ đã thành lập một ủy ban cố vấn khoa học, trong đó có ít nhất 30 nhà khoa học sẽ bắt đầu làm việc từ tháng 2-2014 nhằm giúp LHQ đưa ra các quyết định về bảo vệ các nguồn tài nguyên toàn cầu và giải quyết mối đe dọa biến đổi khí hậu.

Năm ngoái, Philippines được xem là quốc gia có số ca tử vong nhiều nhất do các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt gây ra, và được xếp thứ hai trong danh sách của Germanwatch (Đức) về các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nhất từ các thảm họa khí hậu, chỉ sau Haiti. Năm nay nước này lại hứng chịu siêu bão Haiyan, ước tính ảnh hưởng gần 12 triệu người.

TRÍ VĂN (Theo Guardian, BBC, AFP)

Thủ tướng Anh David Cameron hôm 16-11 cho biết Luân Đôn đang cung cấp thêm gói hỗ trợ trị giá 48 triệu USD sau khi siêu bão Haiyan tàn phá Philippines, đồng thời triển khai máy bay RAF C-130 nhằm giúp nhân viên cứu trợ di chuyển dễ dàng giữa các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất để mang hàng cứu trợ đến tay người dân. Trước đó, Luân Đôn đã cam kết chi gần 37 triệu USD giúp Philippines. Như vậy, Anh đang dẫn đầu (về tài chính) trong việc hỗ trợ Philippines khắc phục hậu quả, kế đến là Nhật (30 triệu USD), Úc (28 triệu USD), Mỹ (20 triệu USD), Kuwait (10 triệu USD)...

Theo Bộ Ngoại giao Philippines, tính đến ngày 15-11, quốc gia này đã nhận được hỗ trợ từ các chính phủ và các tổ chức nước ngoài cho nạn nhân bão Haiyan với tổng số tiền lên tới 5,48 tỉ peso (126,8 triệu USD).


Chia sẻ bài viết