21/12/2018 - 20:42

Saudi Arabia thành lập 3 cơ quan nhằm cải thiện hoạt động tình báo

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, ngày 20-12, Saudi Arabia đã thông báo về việc thành lập 3 cơ quan chính phủ mới nhằm cải thiện hoạt động tình báo của quốc gia này.

Theo hãng thông tấn nhà nước của Saudi Arabia (SPA), một ủy ban do Thái tử Mohammed bin Salman đứng đầu đã thành lập những cơ quan này, theo đó sẽ chịu trách nhiệm về phát triển và chiến lược, các vấn đề pháp lý, xem xét các vấn đề nội địa, có vai trò đảm bảo hoạt động tình báo nhất quán với chính sách an ninh quốc gia, luật pháp quốc tế và các hiệp ước về nhân quyền.

Trước đó, hồi tháng 10 vừa qua, Quốc vương Salman bin Abdel-Aziz đã yêu cầu cải thiện hoạt động tình báo của nước này trong bối cảnh Riyadh phải đối mặt với làn sóng chỉ trích liên quan đến cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi tại lãnh sự quán Saudi Arabia ở thành phố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).

 Nhà báo, nhà bình luận chính trị Khashoggi bị mất tích từ ngày 2-10 sau khi vào lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul để làm thủ tục kết hôn với một phụ nữ địa phương. Ngày 20-10, Saudi Arabia thừa nhận ông Khashoggi đã chết sau một cuộc ẩu đả, song không cho biết thi thể nhà báo đang ở đâu. Sau khi công bố kết quả điều tra sơ bộ, cơ quan công tố Saudi Arabia thông báo nhà chức trách nước này đã bắt giữ 21 người liên quan. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ không đồng tình với kết luận của Saudi Arabia và khẳng định vụ sát hại nhà báo Khashoggi đã được lên kế hoạch từ trước.

 

Chia sẻ bài viết