13/10/2021 - 06:00

Saudi Arabia tham vọng thu hút 100 tỉ USD đầu tư nước ngoài mỗi năm

Ngày 11-10, Saudi Arabia công bố Chiến lược Đầu tư quốc gia (NIS) nhằm đa dạng hóa nền kinh tế vốn phụ thuộc lớn vào dầu mỏ của nước này. 

Cơ quan Báo chí Saudi Arabia cho biết thông qua NIS, nước này muốn tăng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài hằng năm lên 388 tỉ riyal (khoảng 103 tỉ USD) và tăng vốn đầu tư trong nước hằng năm lên 1.700 tỉ riyal vào năm 2030.

Ngoài ra, NIS chính là trọng tâm của kế hoạch Tầm nhìn 2030, sáng kiến được Thái tử Mohammed bin Salman đưa ra vào năm 2016 với mục tiêu đa dạng hóa nền kinh tế của quốc gia xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới này. Theo đó, NIS sẽ vạch ra các kế hoạch đầu tư toàn diện trong các lĩnh vực gồm sản xuất, năng lượng tái tạo, vận tải và logistics, du lịch, cơ sở hạ tầng kỹ thuật số và y tế.

Trong số các biện pháp đề ra, NIS hướng tới thành lập các đặc khu kinh tế với các quy định và ưu đãi có tính cạnh tranh cao, chuyển giao các chuỗi cung ứng chiến lược và phát triển các giải pháp tài chính mới cho lĩnh vực tư nhân nhằm thúc đẩy hình thành luồng vốn.

Nhiều quốc gia Vùng Vịnh khác, trong đó có Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất, đã áp dụng các biện pháp tương tự để thúc đẩy kinh tế quốc gia.

LÊ ĐẠT (TTXVN)

Chia sẻ bài viết