22/01/2020 - 13:24

Sắc Xuân đất nước 

Tại Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật TP Cần Thơ (số 170, Lý Tự Trọng, quận Ninh Kiều) đang diễn ra triển lãm ảnh nghệ thuật mừng Xuân Canh Tý 2020 với chủ đề “Sắc màu dân tộc”. Mỗi bức ảnh là một câu chuyện, một cảnh sắc trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.
Triển lãm kéo dài đến mùng Ba Tết Nguyên đán.

Nét đẹp Tết miền Tây. 

Triển lãm ảnh nghệ thuật “Sắc màu dân tộc” giới thiệu 90 tác phẩm ảnh của 39 tác giả là thành viên 3 câu lạc bộ nhiếp ảnh kết nghĩa: TP Cần Thơ, TP Châu Đốc (An Giang) và quận I (TP Hồ Chí Minh). Các tác phẩm đã phác họa bức tranh mùa Xuân đầy màu sắc trên mọi miền đất nước; giới thiệu những bản sắc, nếp sinh hoạt, nghề truyền thống của cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Tác phẩm “Mai vàng” của tác giả Phạm Quang Vũ đến từ Châu Đốc ghi cảnh người phụ nữ miền Tây đội nón lá đứng dưới cội mai vàng rực rỡ ngày Xuân. Sự hồn hậu, chân chất toát ra từ bức ảnh cuốn hút người xem. Còn với tác phẩm “Ba thế hệ” của tác giả Nguyễn Hạnh Hiền đến từ Cần Thơ lại chụp cảnh một gia đình miền Tây quây quần gói bánh tét với người mẹ, cô con gái và cậu bé. Những đòn bánh tét đều đăm tắp, xanh màu lá chuối được ba thế hệ vun vén làm nên cái Tết miền Tây thật đẹp. Mùa Xuân ở miền Tây còn được các tác giả thể hiện đầy màu sắc, như cảnh các em thiếu nhi xem múa rối nước ở Bảo tàng Cần Thơ trong tác phẩm của Phạm Trần Vũ hay tác phẩm “Đến trường” của tác giả Lương Nguyễn Thiên Chương…

“Sắc màu dân tộc” còn được thể hiện qua những bức ảnh chụp cảnh sinh hoạt, lễ hội, những nét đẹp truyền thống của cộng đồng các dân tộc Việt Nam mà các tác giả đã ghi lại trong hành trình dặm dài đi tìm cái đẹp, đi bắt khoảnh khắc của ánh sáng. Nói như nghệ sĩ nhiếp ảnh đặc biệt xuất sắc (E.VAPA/G) Tô Hoàng Vũ, Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật TP Cần Thơ, các tác phẩm trưng bày trong triển lãm đã phản ánh sinh động nhịp sống và thành tựu đổi mới của đất nước cùng sự phong phú di sản văn hóa, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam.

Ông Tô Hoàng Vũ cũng cho biết: Triển lãm này đã kết thúc lượt tổ chức triển lãm ảnh năm 2019 của 3 câu lạc bộ kết nghĩa - một hoạt động truyền thống duy trì suốt hơn 30 năm qua. Dịp này, các nghệ sĩ nhiếp ảnh Cần Thơ còn cùng các nghệ sĩ kết nghĩa đi thực tế sáng tác tại các điểm đến nổi tiếng của Cần Thơ. Một hành trình mới lại bắt đầu, các nghệ sĩ lại xách máy lên đường, đi tìm nét đẹp của quê hương, đi tìm sắc Xuân đất nước.

Bài, ảnh: Duy Khôi

Chia sẻ bài viết