23/10/2012 - 14:44

Rối rắm BBC

 

Tờ Điện tín (Telegraph) của Anh hôm 22-10 cho biết, Tổng giám đốc hãng tin BBC George Entwistle (ảnh) đang đối mặt với sự chỉ trích của đồng nghiệp vì đánh lừa công chúng xung quanh vai trò của ông trong vụ xì-căng-đan hủy bỏ bộ phim tài liệu điều tra về hành vi cưỡng bức phụ nữ, ngược đãi trẻ em vị thành niên của người dẫn chương trình nổi tiếng Jimmy Savile.

Phát biểu trong chương trình đặc biệt Panorama, Entwistle khẳng định rằng ông chỉ nói rằng lịch phát sóng chương trình điều tra Newsnight nhằm vào Savile có thể thay đổi do sợ ảnh hưởng tới các chương trình của BBC vào dịp Giáng sinh cũng như các hoạt động tưởng nhớ Savile, nhưng hoàn toàn không dính dáng đến việc cho cắt bỏ bộ phim. Trước đó, BBC cũng từng nhấn mạnh rằng quyết định này liên quan đến “khâu biên tập” của biên tập viên Newsnight Peter Rippon mà không có bất kỳ ảnh hưởng nào từ cấp trên.

Tuy nhiên, Panorama dẫn lời Rippon lại cho biết ông không thể cho phát sóng bộ phim tài liệu “nếu các sếp không hài lòng”, mặc dù trước đó Rippon đã từng vận động để có thể được công chiếu sớm hơn nhưng cuối cùng vẫn phải “thay đổi đột ngột”. John Simpson, biên tập viên phụ trách mảng vấn đề thế giới của BBC đã mô tả vụ bê bối là “cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất” trong vòng 50 năm qua và điều này đang đặt nghi vấn cho tương lai của Entwistle với vị trí là Tổng giám đốc mới tại BBC.

Ngoài ra, BBC còn bị Panorama cáo buộc đã gây hiểu lầm cho công chúng trong những tuần gần đây về lý do tại sao bộ phim của chương trình Newsnight bị bác bỏ. Phát biểu với Panorama, bà MacKean, người từng tham gia Newsnight nói: “Câu chuyện mà chúng tôi đang điều tra rất rõ ràng. Jimmy Savile là một ấu dâm. Hắn ta đã lợi dụng sự nổi tiếng của mình trong các buổi quyên góp từ thiện và chương trình truyền hình để dễ dàng tiếp cận và để lạm dụng tình dục đối với các cô gái vị thành niên có vấn đề trong cuộc sống. Tuy nhiên, kể từ khi có quyết định gác việc thực hiện, tôi cảm thấy thất vọng với những tuyên bố công khai của BBC. Tôi nghĩ rằng họ đang rất sai lầm về bản chất công việc điều tra mà chúng tôi đã làm”.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Telegraph)

Chia sẻ bài viết