24/03/2020 - 08:10

Rầm rộ may khẩu trang tại châu Âu 

Thông qua mạng xã hội, hàng chục ngàn người châu Âu đang tham gia lực lượng may khẩu trang, trong bối cảnh hàng trăm triệu người trên châu lục này phải ở nhà do lệnh phong tỏa nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan.

Bà Lagae với những khẩu trang tự may. Ảnh: AP

Chỉ một tuần trước, Nanospace - một công ty nhỏ ở CH Czech - vẫn còn sản xuất ga trải giường sử dụng vải sợi nano. Tuy nhiên, khi COVID-19 hoành hành ở châu Âu, mỗi ngày các xưởng may của Nanospace bắt đầu sản xuất 10.000 khẩu trang sợi nano cho hai bệnh viện tại phía Nam quốc gia Trung Âu này. Công ty đã cho ra đời những chiếc khẩu trang đầu tiên trong vòng 2 ngày sau lời kêu gọi khẩn thiết từ chính quyền địa phương hôm 14-3. “Nếu bệnh viện thất thủ do thiếu khẩu trang, khu vực của chúng tôi sẽ gặp khó khăn lớn”- Jiri Kus, Giám đốc bán hàng của Nanospace, chia sẻ với hãng tin AFP.

Không chỉ Nanospace, một nhóm trên Facebook mang tên “Người Czech may khẩu trang” cũng được thành lập sau khi Prague yêu cầu công dân đeo khẩu trang khi đi ra ngoài. Hoạt động của nhóm nhận được sự hưởng ứng rộng rãi, trong tuần qua đã thu hút hơn 33.000 thành viên. Nhiều nghệ sĩ và người nổi tiếng, bao gồm diễn viên Dagmar Havlova và phu nhân của cố Tổng thống Vaclav Havel, cũng tham gia hoạt động ý nghĩa này.

Trong khi đó ở Bỉ, trang Facebook “May khẩu trang” của Sien Lagae đã có tới 3.000 thành viên chỉ 2 ngày sau khi bà khởi xướng và đạt con số 5.300 hôm 20-3. Mỗi người trong “đội quân” may khẩu trang tại nhà có thể tạo ra khoảng 20 chiếc/ngày, trong nỗ lực cung cấp khẩu trang vải cho người thân cũng như các bệnh viện tại Bỉ.

Ở Ba Lan, những phụ nữ tị nạn người Chechnya thì tập hợp các nhóm cùng may khẩu trang cho các bệnh viện. May khẩu trang cũng đang diễn ra cấp tập ở Ý, vùng dịch lớn nhất châu Âu hiện nay. Hãng sản xuất quần áo và dệt may Miroglio đã chuyển từ may thời trang nữ sang khẩu trang cotton, nhanh chóng tăng năng suất lên 75.000 chiếc/ngày và dự kiến đạt 100.000 chiếc/ngày.

Còn tại Tây Ban Nha, nhà sản xuất túi xách Disenos NT cho biết đang sản xuất 70.000-80.000 khẩu trang/ngày tại một nhà máy, “hoạt động 100% công suất, 24/7 một tuần”. Inditex, tập đoàn thời trang lớn nhất thế giới sở hữu nhiều thương hiệu nổi tiếng (bao gồm Zara), cũng cân nhắc bắt tay may khẩu trang, nối gót các công ty dệt may nhỏ hơn ở xứ sở bò tót.

Được gọi là “công xưởng của châu Âu” do có nhiều nhà máy sản xuất thời trang nhanh giá rẻ, Bulgaria chứng kiến hàng chục nhà máy chuyển sang may khẩu trang, do đơn đặt hàng quần áo bị hủy giữa lúc các cửa hàng không thiết yếu khắp “lục địa già” đóng cửa. Angel Baby, hãng sản xuất túi ngủ cho trẻ em ở thủ đô Sofia, đang cung cấp những khẩu trang có in hình động vật cho bác sĩ và cảnh sát.

Một bệnh viện ở thành phố Essen (Đức) cũng đã tự nhận nhiệm vụ sản xuất khẩu trang, trong đó các nhân viên y tế không thiết yếu đều tham gia may khẩu trang cho bệnh nhân. Hãng trang phục thể thao Trigerma và nhà sản xuất nệm Breckle nằm trong số nhiều công ty rục rịch may vật dụng thiết yếu này.

Đó là ngoài xã hội, hoạt động may khẩu trang trong các nhà tù cũng khá nhộn nhịp. Đơn cử như những nữ phạm nhân ở Litva được cho đang sản xuất 10.000 khẩu trang/tuần để quản giáo, bạn tù và luật sư sử dụng. Riêng các tù nhân Hungary đã sản xuất khoảng 300.000 khẩu trang cho ngành y tế nước này kể từ tháng 2.

HẠNH NGUYÊN

Chia sẻ bài viết