01/02/2021 - 21:08

Quốc tế kêu gọi Myanmar giải quyết bất đồng thông qua đối thoại

Ngày 1-2, sau khi quân đội Myanmar bắt giữ các nhà lãnh đạo chính phủ ở nước này, Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres đã lên tiếng kêu gọi các bên ở Myanmar giải quyết bất đồng thông qua đối thoại.

Trong một thông cáo, người phát ngôn của TTK LHQ, ông Stephane Dujarric, cho rằng kết quả cuộc bầu cử Quốc hội tại Myanmar hồi tháng 11-2020, trong đó Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) giành đa số ghế tại cả hai viện Quốc hội liên bang, phản ánh ý chí của người dân Myanmar tiếp tục con đường cải cách dân chủ. Theo đó, TTK LHQ kêu gọi quân đội Myanmar tôn trọng ý chí của người dân nước này và nhấn mạnh mọi bất đồng cần phải giải quyết thông qua đối thoại hòa bình.

Các nhà ngoại giao cho biết Hội đồng Bảo an LHQ đã dự kiến nhóm họp vào ngày 4-2 tới để thảo luận tình hình Myanmar, với sự tham gia của Ðặc phái viên đặc biệt của LHQ tại Myanmar Christine Schraner Burgener. Tuy nhiên, trước diễn biến mới, cuộc họp có thể sẽ diễn ra sớm hơn. 

Một số nước trong khu vực cũng bày tỏ quan ngại về tình hình tại Myanmar. Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Singapore kêu gọi tất cả các bên kiềm chế, hợp tác hướng tới một kết quả hòa bình.

Malaysia cũng kêu gọi tất cả các bên ở Myanmar giải quyết mọi tranh chấp bầu cử một cách hòa bình.

Indonesia thì kêu gọi Myanmar tuân thủ các nguyên tắc trong Hiến chương ASEAN, trong đó có pháp trị, dân chủ và chính phủ hợp hiến.

“Chúng tôi đã ghi nhận tình hình tại Myanmar và đang nghiên cứu kỹ để hiểu rõ hơn. Chúng tôi hy vọng tất cả các bên có thể giải quyết bất đồng một cách hợp lý theo khuôn khổ hiến pháp và pháp lý, cũng như bảo vệ ổn định chính trị và xã hội”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết trong cuộc họp báo tại thủ đô Bắc Kinh chiều 1-2.

Trong khi đó, Ấn Ðộ bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về những diễn biến ở Myanmar và hy vọng pháp quyền ở Myanmar phải được tuân thủ.

Thủ tướng Úc Scott Morrison cũng bày tỏ “lo ngại sâu sắc” về vụ bắt giữ bà  Aung San Suu Kyi sau khi quân đội Myanmar tuyên bố nắm quyền kiểm soát đất nước.

Trong khi đó, Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản Katsunobu Kato nhấn mạnh tầm quan trọng của việc các bên tại Myanmar giải quyết các vấn đề một cách hòa bình thông qua đối thoại và phù hợp với tiến trình dân chủ.

THANH HƯƠNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết