02/01/2021 - 17:43

Quốc hội Mỹ bác quyền phủ quyết của Tổng thống Trump 

Nhiều cử tri bỏ phiếu sớm trong bầu cử Thượng viện ở bang Georgia

Ngày 1-1, Thượng viện Mỹ do phe Cộng hòa kiểm soát đã bỏ phiếu bác quyền phủ quyết của Tổng thống Donald Trump đối với Đạo luật Ủy quyền quốc phòng (NDAA) tài khóa 2021.

Ðây là lần hiếm hoi các thượng nghị sĩ Cộng hòa gây khó khăn cho Tổng thống Trump. Trong ảnh: Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell.

Trong ngày họp đầu tiên của năm mới, với 81 phiếu thuận và 13 phiếu chống, vượt qua tỷ lệ 2/3 cần thiết, Thượng viện đã thông qua việc bác phủ quyết của Tổng thống Trump đối với NDAA tài khóa 2021 trị giá 740,5 tỉ USD.

Trước đó, ngày 28-12-2020, Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát đã bỏ phiếu bác phủ quyết của Tổng thống Trump đối với NDAA.

NDAA được lưỡng viện Quốc hội Mỹ thông qua vào đầu tháng 12. Tuy nhiên, ngày 23-12, Tổng thống Trump đã phủ quyết dự luật vì có điều khoản bảo vệ các công ty công nghệ như Google, Twitter và Facebook khỏi trách nhiệm pháp lý đối với các nội dung đăng tải trên các nền tảng của họ. Tổng thống Trump cho rằng các công ty truyền thông xã hội này có thành kiến với ông trong chiến dịch vận động tranh cử tái nhiệm bất thành vừa qua. Bên cạnh đó, ông Trump cũng phản đối một điều khoản trong dự luật cho phép đặt tên các căn cứ quân sự theo tên các vị tướng thuộc phe miền Nam trong cuộc nội chiến Mỹ. Sau khi bị Tổng thống Trump phủ quyết, dự luật được chuyển trở lại Hạ viện cũng như Thượng viện để bỏ phiếu.

Theo dự luật trên, các binh sĩ Mỹ sẽ được tăng 3% lương, trong khi hơn 740 tỉ USD sẽ được phân bổ cho các công trình và chương trình quân sự. Giới phân tích nhận định dự luật giúp củng cố thế trận của Mỹ và các đồng minh ở khu vực Ấn Ðộ Dương - Thái Bình Dương và cấp ngân sách cho việc mở rộng hạm đội tàu ngầm tấn công. Ngoài ra, dự luật cũng thiết lập một vị trí điều hành an ninh mạng mới nhằm điều phối các hoạt động liên quan đến an ninh trong chính phủ và lập kế hoạch giúp Bộ Quốc phòng Mỹ giảm sự phụ thuộc vào ngành sản xuất của Trung Quốc, từ các thiết bị vi điện tử đến khẩu trang y tế.

►Trong khi đó, số liệu thống kê công bố ngày 1-1 cho thấy con số kỷ lục 3 triệu cử tri đã bỏ phiếu sớm trong cuộc bầu cử Thượng viện bổ sung tại bang Georgia vào tuần tới.

Theo Dự án Bầu cử Mỹ thuộc Ðại học Florida, hiện 3.001.017 cử tri đã bỏ phiếu sớm - chiếm 38,8% tổng số cử tri đăng ký đi bầu và vượt mức 2,1 triệu phiếu bầu sớm ghi nhận trong cuộc bầu cử năm 2008. Con số này cho thấy sự quan tâm mạnh mẽ của cử tri đối với cuộc đua quyết định đảng Dân chủ hay Cộng hòa sẽ nắm quyền kiểm soát Thượng viện.

Cuộc bầu cử Thượng viện bổ sung ở Georgia dự kiến diễn ra ngày 5-1 tới. Ðây là cuộc đua giữa các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa gồm David Perdue và Kelly Loeffler, với các đối thủ của đảng Dân chủ là Jon Ossoff và Raphael Warnock.

Nếu đảng Cộng hòa giành được một hoặc cả hai ghế tại Thượng viện, đảng này sẽ tiếp tục giữ thế đa số, cho phép họ chặn phần lớn chương trình nghị sự của Tổng thống đắc cử thuộc đảng Dân chủ Joe Biden. Nếu chiến thắng nghiêng về đảng Dân chủ, số ghế tại Thượng viện sẽ được chia đều 50-50 cho cả hai đảng, khi đó lá phiếu của Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris sẽ có tiếng nói quyết định.

Cuộc đua giành ghế tại Thượng viện ở Georgia là chủ đề thu hút sự chú ý của dư luận Mỹ một phần xuất phát từ việc Tổng thống Trump từ chối thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 trước ông Biden. Những nỗ lực pháp lý liên tục của ông Trump ở Georgia cũng như các bang khác đã khiến một số người ủng hộ kêu gọi đảng Cộng hòa tẩy chay cuộc bầu cử lại vào Thượng viện của bang này sắp tới để phản đối.

ĐÀO LÂM - PHAN AN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết