05/07/2024 - 21:53

Ngày hội Du lịch sinh thái Phong Điền 2024

Quảng bá, gắn kết miệt vườn với du lịch 

Ngày hội Du lịch sinh thái Phong Điền lần XI năm 2024 chính thức đi vào hoạt động từ ngày 5-7, tại quảng trường huyện Phong Điền. Qua 11 lần tổ chức, Ngày hội đã trở thành sự kiện thường niên, điểm nhấn của du lịch Phong Điền, kết nối du khách gần xa. Năm nay, Ngày hội có nhiều hoạt động giới thiệu quảng bá các nông sản, đặc sản địa phương, đặc biệt là tạo không gian kết nối các điểm đến, điểm vườn với du khách.

Đa dạng hoạt động

Ngày hội Du lịch sinh thái Phong Điền là sự kiện do UBND huyện Phong Điền phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ tổ chức hằng năm, nhằm tạo điểm nhấn cho các hoạt động du lịch của địa phương; đồng thời hưởng ứng Ngày Du lịch Việt Nam 9-7. Với 11 lần tổ chức, Ngày hội từng bước góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về du lịch, phát huy thế mạnh du lịch sinh thái của Phong Điền. Qua mỗi kỳ lễ hội, từng điểm đến, món ngon, trái cây của địa phương được du khách biết đến nhiều hơn, từng bước tạo điều kiện kết nối giữa miệt vườn với du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế.

Cô Trương Thị Hoa Lài (thứ 3, từ trái sang) giới thiệu bánh dân gian tại Ngày hội Du lịch sinh thái Phong Điền năm 2024.

Trong 5 ngày diễn ra sự kiện, từ ngày 5 đến 9-7 có khoảng 18 hoạt động diễn ra tại quảng trường huyện Phong Điền, bờ kè công viên Nguyễn Phương Danh và một số điểm phụ cận. Trong đó các hoạt động chính là: lễ khai mạc, diễu hành xe điện và trưng bày xe, hội thi trưng bày trái cây nghệ thuật với chủ đề “Du lịch Phong Điền”. Lễ khai mạc với chương trình biểu diễn nghệ thuật thể hiện nét đặc trưng trong văn hóa, nếp sinh hoạt của người dân Tây Nam Bộ, văn minh miệt vườn Phong Điền. Trước đó sẽ có hoạt động diễu hành xe điện trên các tuyến đường nội ô quận Ninh Kiều, Cái Răng đến Phong Điền, nhằm khuấy động, quảng bá, giới thiệu và kết nối các tuyến du lịch nội thành với các điểm vùng ven.

Một hoạt động quen thuộc nhưng luôn thu hút nhiều du khách trong chuỗi hoạt động của Ngày hội là các gian hàng quảng bá, xúc tiến du lịch, giới thiệu các đặc sản, sản phẩm OCOP của địa phương. Theo đó, sự kiện năm nay có khoảng 90 gian hàng xúc tiến quảng bá du lịch, sản phẩm OCOP của Phong Điền, các quận, huyện trên địa bàn TP Cần Thơ và các tỉnh, thành bạn trên cả nước. Trong đó, có một số tỉnh tham gia thường xuyên mỗi năm: Bến Tre, An Giang, Bạc Liêu, Trà Vinh, Long An, Vĩnh Long, Ninh Thuận, Bình Phước, Bình Dương… Bên cạnh đó còn có khoảng 150 gian hàng hội chợ thương mại.

Phong Điền được xem là vùng trái cây của Cần Thơ với gần 9.000ha trồng cây ăn trái, ước sản lượng đạt trên 100.000 tấn/năm, trong đó nổi tiếng với nhiều trái cây đặc sản: dâu Hạ Châu, sầu riêng, măng cụt, nhãn, vú sữa… Phát huy thế mạnh vườn cây ăn trái, đồng thời giới thiệu đến du khách gần xa trái cây đặc sản của địa phương, hội thi trưng bày trái cây nghệ thuật với chủ đề “Du lịch Phong Điền” là điểm nhấn trong Ngày hội. Đặc biệt, năm nay sự kiện tổ chức đúng ngay mùa trái cây. Du khách khi đến đây không chỉ chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật trưng bày từ trái cây mà còn được thưởng thức nhiều loại trái ngon. Ngày hội còn có nhiều hoạt động khác: không gian thư pháp, triển lãm ảnh nghệ thuật “Du lịch sinh thái Phong Điền”, chương trình biểu diễn văn nghệ, giao lưu đờn ca tài tử, các trò chơi dân gian, các giải đấu thể thao, đua vỏ composite, chuỗi hoạt động “Phụ nữ Cần Thơ khởi nghiệp đổi mới - sáng tạo”…

Náo nức Ngày hội quê nhà

Ngày hội Du lịch sinh thái Phong Điền - Cần Thơ là sự kiện kết nối điểm vườn, điểm du lịch với du khách. Hòa trong không khí của Ngày hội, nhiều điểm đến như: Cần Thơ Eco Resort, Khu du lịch sinh thái Lung Cột Cầu, Làng du lịch Mỹ Khánh, Làng du lịch Ông Đề, Vườn du lịch sinh thái Tuấn Tường - Hợp tác xã Hai Thìn, Vườn trái cây Phi Yến, Mekong Silt Ecolodge, Vàm Xáng Rustic… đều sôi nổi chuẩn bị các hoạt động đồng hành, kết nối du khách.

Ông Trần Văn Thìn, Chủ tịch Hợp tác xã Hai Thìn, Vườn du lịch sinh thái Tuấn Tường, cho biết: “Năm nay, chúng tôi tham gia 2 gian hàng quảng bá tại Ngày hội. Bên cạnh giới thiệu, quảng bá một số trải nghiệm, dịch vụ của vườn, chúng tôi còn mang đến các loại trái cây nhà trồng, các loại bánh nhà làm giới thiệu đến du khách. Trái cây trồng thuận tự nhiên, bánh thì làm theo cách truyền thống. Ngoài ra, chúng tôi còn chuẩn bị một số ghe gần điểm lễ hội để đưa du khách có nhu cầu đến tham quan vườn theo đường sông, dọc các kinh rạch”. Vườn du lịch sinh thái Tuấn Tường sẽ có thêm các hoạt động trải nghiệm làm bánh dân gian, ăn bánh xèo bao bụng, câu tôm, chèo ghe… hấp dẫn tại vườn.

Trong khi đó, ông Ngô Trọng Phủ, chủ Vườn trái cây Phi Yến, cho biết: “Hưởng ứng không khí của Ngày hội ở địa phương, chúng tôi chỉnh trang cảnh quan, nâng chất một số sản phẩm dịch vụ, trong đó vẫn chú trọng chất sinh thái, miệt vườn. Tại đây, du khách tự do tham quan, hái trái thưởng thức tại chỗ. Khách đặt trước dịch vụ, hoặc khách đến đoàn đông (nhóm từ 10 người trở lên), chúng tôi có những chương trình hỗ trợ, giảm giá ưu đãi đặc biệt”. Tương tự, ông Phạm Minh Vọng, Quản lý Làng du lịch Mỹ Khánh, cho biết: “Làng du lịch Mỹ Khánh tham gia nhiều hoạt động của Ngày hội, hỗ trợ xe điện diễu hành, quảng bá tại gian hàng. Ngoài ra, chúng tôi cũng có các chương trình khuyến mại ưu đãi dành cho du khách trong thời điểm này”.

Không chỉ các điểm vườn, nhiều nghệ nhân làm bánh cũng vui chung với ngày hội quê hương. Cô Trương Thị Hoa Lài nói: “Năm nay tôi mang đến Ngày hội các loại bánh từng đạt giải ở các lễ hội, như: bánh bò bông, bánh bò thốt nốt, bánh bao chỉ, bánh quai vạc. Hơn chục năm qua, mỗi kỳ lễ hội là tôi đều tham gia vì mong muốn giới thiệu những chiếc bánh ngon của địa phương đến du khách gần xa. Nhờ những ngày hội như vậy, du khách gần xa biết đến tay nghề làm bánh của mình nhiều hơn, tạo thêm động lực để tôi giữ nghề”.

Du lịch sinh thái là một trong những đặc trưng của Phong Điền. Theo đó, địa phương cũng có đề án Phát triển du lịch sinh thái an toàn giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Đề án xác định xây dựng hình ảnh huyện Phong Điền là điểm đến an toàn, lý tưởng; phát triển du lịch Phong Điền theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại và bền vững; phấn đấu đưa Phong Điền trở thành địa bàn trọng điểm về phát triển du lịch sinh thái của TP Cần Thơ, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và đóng góp tích cực vào việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Để đẩy mạnh quảng bá, phát triển loại hình này, hằng năm Phong Điền đều tổ chức Ngày hội Du lịch sinh thái Phong Điền với nhiều hoạt động hấp dẫn, thu hút du khách gần xa. Qua nhiều năm tổ chức, Ngày hội không chỉ là sự kiện, giới thiệu quảng bá về du lịch Phong Điền mà còn từng bước tạo điều kiện kết nối điểm vườn với du khách, tạo sự chuyển biến cho phát triển du lịch Phong Điền.

Lịch hoạt động của sự kiện

 ♦ Lễ khai mạc diễn ra lúc 8 giờ, ngày 6-7 tại quảng trường Phong Điền (QTPĐ)

 ♦ Gian hàng xúc tiến quảng bá du lịch, từ ngày 5 đến 9-7 tại QTPĐ

 ♦ Hội chợ thương mại, từ ngày 5 đến 15-7, tại tuyến đường khu hành chính cạnh công viên Phan Văn Trị

 ♦ Mô hình tiểu cảnh Du lịch sinh thái Phong Điền, từ ngày 5 đến 9-7 tại QTPĐ

 ♦ Triển lãm ảnh, không gian thư pháp từ ngày 5 đến 9-7 tại QTPĐ

 ♦ Hội thi trưng bày trái cây nghệ thuật “Du lịch sinh thái Phong Điền”, từ ngày 5 đến 9-7 tại QTPĐ

 ♦ Diễu hành và trưng bày xe điện, 6 giờ - 10 giờ ngày 6-7, công viên Lưu Hữu Phước (quận Ninh Kiều) và QTPĐ

 ♦ Sàn giao dịch việc làm từ ngày 5 đến 9-7 tại QTPĐ

 ♦ Chuỗi hoạt động “Phụ nữ Cần Thơ khởi nghiệp đổi mới- sáng tạo” từ ngày 5 đến 9-7 tại QTPĐ

 ♦ Chương trình văn nghệ từ 19 giờ từ ngày 6 đến 9-7 tại QTPĐ

 ♦ Giải đua vỏ composite huyện Phong Điền, lúc 7 giờ 30 ngày 7 và 8-7 tại bờ kè công viên Nguyễn Phương Danh

 ♦ Các hoạt động trò chơi dân gian, lúc 15 giờ ngày 7 và 8-7 tại QTPĐ

 ♦ Lễ bế mạc, tổng kết trao giải lúc 15 giờ ngày 9-7 tại QTPĐ

Du khách tham quan vườn dâu tại Phong Điền.

Bài, ảnh: ÁI LAM

Chia sẻ bài viết