28/05/2018 - 07:25

Qatar cấm các mặt hàng từ nhóm 4 nước A-rập

Hôm 26-5, nhà chức trách Qatar đã ra chỉ thị yêu cầu các cửa hàng ở nước này loại bỏ các mặt hàng có nguồn gốc từ 4 nước gồm Saudi Arabia, Các tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE), Bahrain và Ai Cập. Những nước này 1 năm trước đây đã tẩy chay Qatar với cáo buộc Doha bảo trợ khủng bố và can thiệp vào các vấn đề nội bộ của các nước trong khu vực.

Chỉ thị của Bộ Kinh tế Qatar nêu rõ lực lượng chức năng sẽ đến thanh tra các cửa hàng để đảm bảo chỉ thị trên được tuân thủ. Ngoài ra, Chính phủ Qatar cũng sẽ tìm cách ngăn chặn các mặt hàng của các nước này nhập khẩu vào Qatar thông qua một nước thứ ba, trong đó có các sản phẩm làm từ bơ sữa của Saudi Arabia. Văn phòng Truyền thông chính phủ (GCO) của Qatar cho biết đây là biện pháp nhằm “đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng” và chính sách thương mại này phù hợp với tất cả các thỏa thuận song phương và đa phương.

Trước đó, hồi tháng 6-2017, Saudi Arabia, Ai Cập, UAE và Bahrain đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar với cáo buộc Doha ủng hộ các nhóm khủng bố trong khu vực, can thiệp vào công việc nội bộ của các nước này và hậu thuẫn các nhóm phá hoại ổn định chính trị. Động thái này đã dẫn tới một cuộc tranh cãi ngoại giao tồi tệ nhất trong nhiều năm qua tại khu vực. Qatar luôn bác bỏ những cáo buộc nói trên và cho rằng những nước này muốn xâm phạm chủ quyền của Doha. Các nước này đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt, trong đó có việc đóng cửa không phận đối với máy bay của Qatar. Cho đến nay, cuộc khủng hoảng ngoại giao vùng Vịnh vẫn chưa được giải quyết do lập trường kiên quyết của các bên liên quan.

(TTXVN)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Qatar-Saudi Arabia