02/01/2015 - 08:35

Phụ nữ Trung Quốc đổ xô sang Hàn Quốc làm đẹp

Liu Liping và hai người bạn học gần đây đã có chuyến du lịch kéo dài cả tháng tới Seoul, Hàn Quốc. Mấy ngày đầu họ chỉ ngắm cảnh và mua sắm. Cho tới một buổi tối, ba phụ nữ Trung Quốc này quyết định ghé một địa điểm cực kỳ hấp dẫn, đó là một trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ.

Tại đây, cô Liu, 24 tuổi, muốn cấu trúc lại xương hàm của mình để có được gương mặt hình chữ V. Bác sĩ Kim Tae-gyu tại trung tâm thẩm mỹ Braun khuyến cáo cô nên làm thứ gì đó nhẹ nhàng hơn. "Hãy nhìn xem, tôi có xương quai hàm khá to. Tôi cần phải chỉnh sửa nó" - Liu quả quyết. Cuối cùng, các bác sĩ thẩm mỹ đã thực hiện gọt đi vài milimet xương hàm và má của cô. Trong khi đó, hai người bạn là Wu Haiyan (26 tuổi) và Jin Meilan (25 tuổi) thực hiện hình thức phẫu thuật đơn giản hơn, đó là sửa mũi.

Một du khách Trung Quốc chuẩn bị làm phẫu thuật thẩm mỹ tại Hàn Quốc. Ảnh: NYT

Phẫu thuật thẩm mỹ, vốn rất phổ biến ở Hàn Quốc, hiện là hoạt động không thể bỏ qua đối với nhiều du khách Trung Quốc khi đặt chân đến xứ sở kim chi. Nhận thấy được tiềm năng "hốt bạc" từ giới nhà giàu mới nổi Trung Quốc, chính phủ Hàn Quốc đang đẩy mạnh việc quảng bá nước mình như một "thiên đường" cho việc mua sắm, ăn uống, nghỉ ngơi và cả hút mỡ, nâng ngực. Và người Trung Quốc, chủ yếu là phụ nữ, ngày càng có xu hướng du lịch tới Hàn Quốc để có thể thay đổi ngoại hình của mình, từ đơn giản như làm mắt hai mí cho tới phức tạp như tái cấu trúc gương mặt. Tại Trung Quốc, phẫu thuật thẩm mỹ rất phổ biến nhưng nhiều người vẫn lựa chọn Hàn Quốc do dịch vụ thẩm mỹ nơi đây được cho là an toàn và vệ sinh hơn dù giá cả có phần đắt đỏ hơn. Một ca phẫu thuật cắt mí đơn giản nhất tại Hàn Quốc có giá hơn 900 USD trong khi trung bình một chuyến du lịch phẫu thuật thẩm mỹ trọn gói bao gồm chi phí khách sạn và các hoạt động khác có giá khoảng 15.000 USD.

Sở dĩ người Trung Quốc đổ xô qua Hàn Quốc du lịch thẩm mỹ một phần là do ảnh hưởng của sự giao lưu văn hóa. "Chúng tôi thấy rằng khách hàng Trung Quốc có sự quyết liệt thay đổi ngoại hình hơn khách hàng Hàn Quốc. Họ rất muốn trông giống như các ngôi sao Hàn Quốc." – Bác sĩ Kim Eung-sam, giám đốc trung tâm thẩm mỹ Hershe ở Seoul, cho biết. Hàn Quốc hiện là cường quốc hàng đầu về phẫu thuật thẩm mỹ. Một báo cáo gần đây của Hiệp hội Phẫu thuật thẩm mỹ quốc tế cho thấy Hàn Quốc là nước có tỷ lệ người dân sử dụng "dao kéo" cao nhất thế giới. Tuy nhiên, ngành công nghiệp thẩm mỹ ở Hàn Quốc cũng chứa nhiều "sạn", nhiều trung tâm không có giấy phép hoạt động, cơ sở vật chất không đảm bảo cũng như bác sĩ không đủ tiêu chuẩn hành nghề. Bác sĩ Cha Sang-myun, Chủ tịch Hiệp hội Phẫu thuật thẩm mỹ Hàn Quốc khẳng định có chưa tới 10% bác sĩ thẩm mỹ đủ tiêu chuẩn hành nghề.

Hiện chính phủ Hàn Quốc chi khoảng 4 triệu USD/năm để quảng bá ngành công nghiệp du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe, trong đó chủ yếu là phẫu thuật thẩm mỹ. Seoul hy vọng tới năm 2020, nước này sẽ đón mỗi năm 1 triệu khách du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe, tăng hơn 4 lần so với con số 221.218 người hồi năm 2013 mà trong đó đa phần là người Trung Quốc.

TRÍ VĂN (Theo New York Times)

Chia sẻ bài viết