22/12/2011 - 14:52

Phụ nữ Ai Cập biểu tình chống hành động bạo lực của quân đội

Người biểu tình giơ cao tờ báo đăng cảnh một phụ nữ bị lực lượng an ninh kéo lê trên
đường phố. Ảnh: AP

Ngày 20-12, hàng ngàn phụ nữ Ai Cập đã xuống đường ở Thủ đô Cairo phản đối lực lượng an ninh nước này có những hành vi bạo lực tấn công phụ nữ khi trấn áp các cuộc biểu tình trong những ngày gần đây.

Biểu tình nổ ra sau khi các binh sĩ sử dụng những hành động bạo lực để giải tán những người biểu tình suốt nhiều ngày qua, đặc biệt là vụ một phụ nữ bị các binh sĩ liên tiếp đá và kéo lê dưới đất trong tình trạng gần như lõa thể. Đoàn người biểu tình tập trung tại Quảng trường Tahrir, giơ cao bức ảnh đã gây ra làn sóng căm phẫn dữ dội được đăng tải trên các phương tiện truyền thông đại chúng đồng thời hô vang khẩu hiệu: “Phụ nữ Ai Cập là bất khả xâm phạm”.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho biết bà bị sốc khi nhìn thấy bức ảnh đó và mạnh mẽ lên án hành động này. “Việc hạ thấp phẩm giá phụ nữ làm ô danh cuộc cách mạng, làm mất danh dự đất nước và bộ đồng phục của họ, không xứng đáng làm đại trượng phu” - bà Clinton nói. Không chỉ vậy, bà còn cáo buộc các nhà lãnh đạo mới của Ai Cập đã ngược đãi phụ nữ cả trên đường phố lẫn trong chính trị kể từ khi chế độ của ông Hosni Mubarak bị lật đổ. Quân đội Ai Cập cùng ngày cho biết họ lấy làm tiếc về các hành vi bạo lực nhằm vào phụ nữ biểu tình và cam kết điều tra vụ việc mà báo giới đã nêu.

Mặc dù vậy, tình trạng sử dụng bạo lực trấn áp người biểu tình vẫn tiếp diễn ở Ai Cập khi các báo cáo cho biết ngày 20-12, 4 người biểu tình đã bị quân cảnh bắn chết và một người khác đang trong tình trạng nguy kịch. Trước đó, các bác sĩ làm việc tại các “bệnh viện dã chiến” cho biết ít nhất 14 người đã thiệt mạng và hàng trăm người bị thương kể từ khi làn sóng biểu tình mới nhất nổ ra vào thứ Sáu tuần trước phản đối chính quyền quân sự. Bộ Y tế Ai Cập cũng xác nhận hơn 600 người đã bị thương và hiện 106 người vẫn đang điều trị trong bệnh viện.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon gọi hành động trấn áp người biểu tình của chính quyền Ai Cập là “quá mức cần thiết”, trong khi Ngoại trưởng Mỹ Clinton thì thúc giục “lực lượng an ninh Ai Cập phải tôn trọng và bảo vệ quyền lợi của toàn bộ công dân Ai Cập”. Ngoại trưởng Anh William Hague gọi hành vi bạo lực là “đi ngược lại tiến trình dân chủ mà Ai Cập đang theo đuổi”.

T.TRÚC
(Theo Guardian, AFP, The Australian)

Người biểu tình giơ cao tờ báo đăng cảnh một phụ nữ bị lực lượng an ninh kéo lê trên đường phN

Chia sẻ bài viết