11/05/2021 - 16:16

Phòng vé Trung Quốc đang bất ổn  

COVID-19 làm phòng vé Bắc Mỹ sụt giảm mạnh, trong khi doanh thu phòng vé ở Trung Quốc “lên ngôi” trong năm 2020. Nhiều chuyên gia dự đoán rằng doanh thu tại thị trường Trung Quốc vẫn phát triển tốt trong năm 2021, nhưng một vài dấu hiệu cho thấy đang có sự bất ổn.

Phim “Home sweet home”.

Phim “Home sweet home”.

Theo thống kê, kết thúc quý I và tính đến giữa tháng 4-2021, doanh thu phòng vé Trung Quốc đạt khoảng 3 tỉ USD, gần bằng tổng doanh thu năm 2020. Ðây được xem là kết quả đáng mừng, nhưng niềm vui này không kéo dài được lâu bởi doanh thu đang có dấu hiệu sụt giảm. Trong đợt nghỉ lễ kéo dài 5 ngày từ 1 đến 5-5, doanh thu phòng vé chỉ đạt 230 triệu USD. Kết quả này không như mong đợi so với mục tiêu đặt ra là 300 triệu USD. Nguyên nhân được xác định là do có quá nhiều tác phẩm công chiếu cùng thời điểm này (11 tác phẩm) và phim cũng không đạt chất lượng như mong đợi. Việc nhiều phim cạnh tranh các suất chiếu khiến lượng khán giả bị phân tán.

Chất lượng phim cũng là yếu tố tác động để khán giả lựa chọn đến rạp hay không. Trong số các phim phát hành, những phim gây chú ý trong quá trình sản xuất như “On Your Wedding Day”, “Impasse”, “Home sweet home”… có chất lượng đáng thất vọng khi ra rạp. Cụ thể, “On Your Wedding Day” có doanh thu 90 triệu USD, nhưng chỉ đạt điểm đánh giá trên Douban là 5,2/10, còn “Home sweet home” rất được kỳ vọng với dàn sao và kịch bản thì chỉ thu về khoảng 30 triệu USD với 5,7 điểm chất lượng. Duy chỉ “Impasse” là có mức đánh giá tạm ổn với 7,7 điểm và doanh thu đạt 90 triệu USD.

Thực tế, các nhà làm phim và sản  xuất cho rằng, chất lượng phim vẫn ổn, chỉ là thị hiếu khán giả đã thay đổi và đòi hỏi cao hơn. Ðạo diễn Trần Chính Ðạo nhìn nhận: “Những năm trước, phim về đề tài phá án rất được khán giả đón nhận và có doanh thu ổn định. Tuy nhiên, năm nay điều đó dường như không còn hiệu quả. Bằng chứng là “Home sweet home” có sự đầu tư tốt cả nội dung lẫn dàn diễn viên ngôi sao, nhưng vẫn thất bại tại phòng vé. Ðiều này khiến tôi phải cân nhắc việc sẽ làm phim sau này như thế nào”.

“Home sweet home” có dàn diễn viên chất lượng: Quách Phú Thành, Ðoạn Dịch Hoành, Trương Tử Phong, Hứa Vỹ Ninh với kịch bản kịch tính và đội ngũ quay phim hợp tác từ Hàn Quốc. Thế nhưng những thước phim trau chuốt trong “Home sweet home” vẫn không được lòng khán giả. Ðạo diễn Trần Chính Ðạo cho rằng xu hướng thị hiếu của khán giả đã thay đổi kể từ khi dịch bệnh diễn ra. Khán giả yêu thích những phim về đề tài gia đình, tình cảm thanh xuân nhiều hơn. Trong khi đó, biên kịch Lý Ngọc cho rằng điện ảnh Trung Quốc đang thiếu sự đa dạng trong khai thác đề tài, nhất là những vấn đề về nữ giới hay cách xây dựng nhân vật. Theo Sina, phim có tính chất điện ảnh cao đang dần vắng bóng trên thị trường Trung Quốc, thay vào đó là những tác phẩm có tính giải trí đơn giản, đặc biệt là phim hài. Nhà sản xuất cũng chạy theo thị trường, ưu ái các tác phẩm hài hước; nhưng tâm lý và thị hiếu của khán giả, nhất là người trẻ rất hay thay đổi, có thể dẫn đến sự bất ổn về doanh thu phòng vé.

BẢO LAM (Tổng hợp từ China News, Sina)    

Chia sẻ bài viết