13/08/2022 - 19:26

Phòng nguy cơ thiếu máu, thiếu sắt ở trẻ 

THU SƯƠNG

Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Ða khoa Hoàn Mỹ Cửu Long vừa điều trị thành công cho bệnh nhi 21 tháng tuổi bị thiếu máu, thiếu sắt rất nặng. Theo các bác sĩ chuyên khoa, với những trường hợp này, trẻ có nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm.

Bé gái C.G.H (21 tháng tuổi, ở tỉnh Hậu Giang) nhập cấp cứu tại BV Ða khoa Hoàn Mỹ Cửu Long trong tình trạng nôn ói liên tục. Thông tin từ gia đình, hơn một năm nay, da bé ngày càng trắng nhưng người thân nghĩ do bé ở nhà nhiều suốt giai đoạn dịch bệnh. Mấy ngày trước nhập viện, bé lừ đừ, ăn ít, quấy khóc, buồn nôn, mẹ có mua thuốc cho bé uống nhưng không khỏi. Bé có tiền sử sinh non tháng, 36 tuần, suy hô hấp sau sinh. Qua thăm khám và các kết quả cận lâm sàng, bác sĩ chẩn đoán bé bị thiếu máu, thiếu sắt rất nặng và nhiễm trùng đường tiêu hóa. Các bác sĩ tích cực điều trị, truyền máu cho bé; sau 24 giờ, sức khỏe bé cải thiện, hết ói, bú tốt.

Bác sĩ thăm khám cho trẻ trước khi xuất viện. Ảnh do BV cung cấp

Theo Ths.BS Hồ Thị Tuyết, Trưởng Khoa khám sức khỏe, BV Ða khoa Hoàn Mỹ Cửu Long, sắt là một trong những thành phần tham gia tổng hợp tế bào hồng cầu. Cơ thể thiếu sắt sẽ làm giảm sản xuất hồng cầu, gây thiếu máu. Tỷ lệ trẻ bị thiếu máu do thiếu sắt chiếm khoảng 20%. Ngay từ lúc còn trong bụng mẹ, thai nhi đã tích lũy sắt. Ðặc biệt vào những tuần cuối của thai kỳ, lượng sắt dự trữ cho thai khoảng 3.000mg, đủ cho cơ thể bé sản xuất máu trong 4 đến 6 tháng sau sinh. Sau 6 tháng, sắt được cung cấp từ thức ăn dặm.

BS Tuyết giải thích thêm, hồng cầu có màu hồng, làm nhiệm vụ vận chuyển oxy từ phổi đến toàn cơ thể. Khi thiếu máu, da và niêm mạc mắt, miệng, lưỡi của trẻ sẽ nhợt nhạt. Ngoài ra, việc không cung cấp đủ oxy cho các cơ quan trong cơ thể nên trẻ chậm phát triển thể chất, kém linh hoạt. Thiếu máu nặng lâu ngày sẽ gây suy tim, nguy hiểm hơn, thiếu máu làm cho trẻ giảm sức đề kháng, rất dễ bị nhiễm trùng, thường mắc các bệnh về đường hô hấp, tiêu hóa… Trường hợp nặng, không điều trị kịp thời có thể tử vong. Những bé sinh non, sinh đôi hoặc mẹ bị thiếu máu khi mang thai là nguyên nhân trẻ sinh ra không có đủ lượng sắt dự trữ. Do đó, phụ nữ mang thai cần khám và bổ sung sắt đầy đủ để cung cấp sắt dự trữ cho thai nhi.

Theo BS Tuyết, đối với trẻ bình thường từ 6 đến 24 tháng, gia đình nên đưa bé đi khám và xét nghiệm tầm soát thiếu máu 1 lần trong năm. Ðối với trẻ sinh non hoặc nhẹ cân, trẻ không được nuôi bằng sữa mẹ, trẻ bị nhiễm trùng mạn tính, thừa cân hoặc béo phì nên tầm soát thiếu máu từ tháng thứ 6 để được các bác sĩ hướng dẫn cách uống sắt bổ sung. Cho trẻ ăn dặm đúng cách (thịt, cá, rau, tinh bột xay nhuyễn), bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu vitamin C như trái cây họ cam quýt, dâu tây, cà chua và các loại rau có màu xanh đậm giúp tăng cường hấp thu chất sắt. Gia đình cần chú ý quan sát da của trẻ, lòng bàn tay, chân, môi, miệng nếu thấy không hồng hào, cần cho trẻ đi khám tầm soát thiếu máu.

Chia sẻ bài viết