06/04/2018 - 20:37

Phát huy tối đa hiệu quả liệu pháp vitamin 

Chúng ta thường thiếu hụt trầm trọng các vitamin và khoáng chất vì nhiều nguyên nhân bao gồm chế độ ăn kém lành mạnh, căng thẳng tinh thần (stress) và loại thực phẩm được tiêu thụ - theo bà Geeta Sidhu-Robb, Giám đốc điều hành công ty cung cấp giải pháp dinh dưỡng Nosh Detox có trụ sở tại Luân Đôn (Anh). Vì thế, truyền vitamin có thể bù đắp nhanh dưỡng chất cần thiết. Nạp vitamin qua tĩnh mạch (liệu pháp IV) được cho sẽ giúp cơ thể hấp thu đến 99,9% lượng vitamin, so với chỉ 8% khi dùng bằng đường uống.

Từ trái sang: Hình thức truyền và tiêm vitamin qua tĩnh mạch. Ảnh: Daily Mail

Tiến sĩ Bianca Estelle tại phòng mạch ở Marylebone (Anh) giải thích rằng khi truyền bằng liệu pháp IV, các vitamin được đưa thẳng đến mạch máu để cơ thể hấp thu nhanh chóng với hiệu quả tối ưu. Còn nếu bạn uống viên bổ sung vitamin, nó phải đi vào dạ dày trước khi được hấp thu, trong khi tỷ lệ hấp thu của cơ thể lại phụ thuộc vào sức khỏe đường ruột, tình trạng thiếu hụt vitamin và mức độ cân bằng của các hoóc-môn.

Liệu pháp vitamin được dùng theo hai cách: truyền và tiêm qua tĩnh mạch. Dù khác nhau về hình thức, nhưng hai phương pháp này đều giúp cơ thể hấp thu vitamin dễ dàng hơn.

Truyền vitamin IV. Các vitamin được truyền phổ biến nhất là B, C và D - những loại vitamin thường mang lại lợi ích sức khỏe to lớn nếu chúng ta hấp thu với hàm lượng cao. Tùy theo cơ địa mỗi người và các vấn đề sức khỏe, bác sĩ tại các cơ sở y tế sẽ chỉ định loại dịch truyền vitamin thích hợp. Điển hình như tại trung tâm Nosh Detox, các bác sĩ tạo ra các công thức vitamin riêng lẻ từ những thành phần tốt nhất theo tiêu chuẩn của Liên minh châu Âu (EU) và đóng thành túi. Theo đó, các túi vitamin được truyền từ từ qua tĩnh mạch của khách hàng, thường là ở cánh tay. Tùy vào loại dịch truyền, phương pháp này thường mất từ 30-60 phút.

Tiêm vitamin IV. Ở phương pháp này, các dung dịch vitamin trong ống tiêm sẽ được bơm vào mạch máu qua đường tĩnh mạch và được kích hoạt bằng cách uống nhiều nước để đạt hiệu quả tối ưu. Ưu điểm của liệu pháp này là không làm tăng áp lực làm việc lên các cơ quan nội tạng như gan hoặc dạ dày và cho phép cơ thể hấp thu hàm lượng lớn vitamin - điều mà phương pháp bổ sung vitamin qua đường miệng không thể làm được.

Nhìn chung, liệu pháp IV là cách đảm bảo các vitamin đưa vào cơ thể được hấp thu hiệu quả và cải thiện sức khỏe tổng thể. Tùy vào loại vitamin được “nạp vào” cơ thể, chúng có thể đáp ứng các nhu cầu của người dùng như cải thiện chức năng miễn dịch để ngừa cảm cúm hay đề phòng bệnh tật, tăng cường năng lượng hoạt động hoặc đẩy lùi tình trạng mệt mỏi. Ví dụ, vitamin D đặc biệt hiệu quả trong việc hỗ trợ bệnh nhân xương giòn và phòng ngừa các bệnh như loãng xương và viêm khớp; vitamin C thúc đẩy sản sinh hàm lượng collagen để chống lão hóa cũng như giúp trị mụn nhờ các đặc tính kháng khuẩn.

Theo Tiến sĩ Estelle, thiếu hụt vitamin càng nhiều thì thời gian để nó phát huy hiệu quả kéo dài càng lâu, nhưng thường là sau 3 hoặc 4 lần nạp vitamin, người dùng sẽ bắt đầu cảm nhận sự cải thiện. Tuy nhiên, tất cả mọi người được khuyến cáo nên kiểm tra sức khỏe xem có dị ứng với bất cứ vitamin hoặc khoáng chất nào không trước khi đến bác sĩ tư vấn việc áp dụng liệu pháp IV, đặc biệt là phụ nữ mang thai.

HẠNH NGUYÊN (Theo Telegraph)

Chia sẻ bài viết