19/09/2008 - 08:14

Phấn đấu đưa Trung tâm Điện lực Ô Môn vào hoạt động đúng tiến độ

* Tổ máy số 1, Nhà máy nhiệt điện Ô Môn I chính thức sản xuất điện thương mại vào tháng 2-2009

(CT)- Sáng ngày 18-9-2008, tổ công tác của Chính phủ do ông Thái Phụng Nê, đặc phái viên của Thủ tướng Chính phủ, làm tổ trưởng cùng đại diện các bộ, ngành Trung ương đã kiểm tra tiến độ thi công tại công trường và nghe các cơ quan chức năng báo cáo về tiến độ xây dựng Trung tâm Điện lực Ô Môn.

Các thiết bị của tổ máy số 1, Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn I được kiểm tra nghiêm ngặt trước khi vận hành thử. 

Ông Thái Phụng Nê yêu cầu: Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các cơ quan có liên quan cần phấn đấu đưa Trung tâm Điện lực Ô Môn vào hoạt động theo đúng tiến độ. Theo đó, tổ máy số 1 của Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn I sẽ phát điện thương mại vào tháng 2-2009; tổ máy số 2 của Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn I và các Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn III và IV sẽ đưa vào vận hành trong năm 2011 và 2012. Riêng nhà máy Nhiệt điện Ô Môn II sẽ được kêu gọi đầu tư theo hình thức BOT để kịp đưa vào khai thác vào năm 2012. Chủ đầu tư cần tiếp tục phối hợp tốt với chính quyền địa phương để hoàn tất việc giải phóng mặt bằng xây dựng các nhà máy Nhiệt điện Ô Môn II, III, IV và tuyến đường số 2 (từ quốc lộ 91 vào Trung tâm Điện lực Ô Môn) trong năm 2008. EVN cần phối hợp với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trong việc mua khí phục vụ cho Trung tâm Điện lực Ô Môn. Ngoài ra, EVN cần sớm xây dựng kế hoạch vốn đầu tư cho Trung tâm Điện lực Ô Môn trong năm 2009 và các năm tiếp theo. Trước mắt, EVN phải lo kinh phí cho tổ máy số 1 của Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn chạy thử nghiệm và ưu tiên huy động công suất phát điện của Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn.

Đến nay, công trình xây dựng tổ máy số 1 (công suất 330MW) của Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn I nằm trong Trung tâm Điện lực Ô Môn đã cơ bản hoàn thành. Hiện nay, tổ máy số 1 đang chạy thử nghiệm các thiết bị chuẩn bị hòa điện lần đầu vào lưới điện quốc gia vào ngày 9-10-2008 và dự kiến chính thức đưa vào vận hành thương mại vào đầu tháng 2-2009. Tuy vậy, ngành điện đang gặp khó khăn do phải chuẩn bị gấp khoảng 1.000 tỉ đồng để mua dầu FO cho giai đoạn chạy thử của tổ máy số 1.

EVN và các cơ quan chức năng đang tích cực chuẩn bị để tiếp tục khởi công xây dựng các Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn II, III và nhà máy Nhiệt điện Ô Môn IV.

Tin, ảnh: NHẬT CHÁNH

Chia sẻ bài viết