22/02/2018 - 11:35

Ông Trump muốn cấm thiết bị “độ” súng 

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 20-2 đã ký một sắc lệnh yêu cầu Bộ Tư pháp nhanh chóng đưa ra các đề xuất chỉnh sửa luật nhằm cấm mua bán báng súng đẩy (bump stock) - một thiết bị cho phép nâng cấp súng trường bán tự động thành súng máy với tốc độ bắn có thể lên tới hàng trăm viên đạn/phút.

Ảnh: GETTY IMAGES

Ảnh: GETTY IMAGES

Phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump cho biết đã chỉ đạo Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions sớm hoàn tất các hướng dẫn mới nhằm đưa ra đạo luật cấm thiết bị nâng cấp như báng súng đẩy (ảnh). Theo ông Trump, điều quan trọng nhất trong tất cả nỗ lực hiện nay đó là Washington phải thực sự đem đến sự khác biệt chứ không đơn thuần hành động chỉ nhằm tạo cảm giác đang thay đổi. “Chúng ta phải bỏ qua mâu thuẫn và tranh cãi, tập trung vào những giải pháp có cơ sở và biện pháp an ninh thực sự hiệu quả để giúp lực lượng thực thi pháp luật dễ dàng hơn trong việc bảo vệ con cái và sự an toàn của chúng ta” – ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh.

Theo BBC, những thiết bị như báng súng đẩy được mua bán hợp pháp tại Mỹ với giá chỉ khoảng 100 USD và khách hàng cũng không bị yêu cầu kiểm tra lý lịch hình sự. Trong vụ thảm sát ở Las Vegas năm ngoái, hung thủ Stephen Paddock cũng sử dụng thiết bị như vậy để biến khẩu súng bán tự động thành vũ khí tự động và gây ra vụ xả súng đẫm máu nhất lịch sử hiện đại Mỹ. Sau sự việc kinh hoàng nói trên, cả đảng Dân chủ lẫn Cộng hòa đều tỏ thái độ đồng thuận cấm mua bán các thiết bị “độ” súng. Song, dự luật như vậy sau đó bị đình trệ do vấp phải trở ngại ở cấp tiểu bang. Trước đó, nhiều đề xuất kiểm soát vũ khí đã được đưa ra sau các vụ bắn giết hàng loạt nhưng đều thất bại tại Quốc hội Mỹ. Nhưng vụ xả súng hôm 14-2 tại một trường học ở Florida khiến 17 người thiệt mạng đã khơi dậy những tranh luận yêu cầu Washington có hành động mạnh mẽ đối với việc kiểm soát súng đạn. 

Cuối tuần rồi, ông Trump tuyên bố ủng hộ dự luật được lưỡng đảng đề xuất nhằm siết chặt quy định kiểm tra tại chỗ đối với người mua súng. Theo BBC, dự luật này sẽ giúp cải thiện hệ thống kiểm tra lý lịch của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI). Ngoài ra, Nhà Trắng còn xem xét nâng giới hạn độ tuổi mua các loại vũ khí quân dụng, chẳng hạn súng trường AR-15. Đây là loại súng mà nghi phạm Nikolas Cruz (19 tuổi) đã sử dụng trong vụ xả súng học đường hôm 14-2. Theo CNN, độ tuổi giới hạn ở hầu hết các tiểu bang Mỹ khi mua súng AR-15 là 18 tuổi trong khi một số bang quy định độ tuổi tối thiểu được mua súng ngắn là 21.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết