13/08/2022 - 08:35

Ông Trump giữ tài liệu mật về hạt nhân? 

MAI QUYÊN (Theo Reuters, Guardian)

Trước những đồn đoán quanh vụ đột kích bất ngờ của Cục Ðiều tra Liên bang (FBI) tại tư dinh cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, tờ Washington Post dẫn nguồn tin mật tiết lộ các đặc vụ đang tìm kiếm tài liệu liên quan vũ khí hạt nhân.

Ông Trump ở New York khi FBI tiến hành khám xét tư dinh ở Florida. Ảnh: Reuters

Tối 8-8, ông Trump giận dữ cho biết FBI phong tỏa và khám xét khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông tại bang Florida. Vụ việc dính líu tới 15 thùng tài liệu mà ông mang về đây sau khi rời Nhà Trắng. Các hồ sơ được trả lại vào tháng 2, nhưng Cục Quản lý Lưu trữ và Hồ sơ Quốc gia đã báo cáo lên Bộ Tư pháp khi phát hiện trong số này có văn kiện thuộc dạng “tuyệt mật và nhạy cảm”. Trong bài đăng mới, tờ Washington Post tiết lộ thêm rằng FBI đang săn lùng tài liệu về vũ khí hạt nhân nằm trong nhà kho ở Mar-a-Lago. Theo tin trước đó, FBI đã mang về khoảng 10 thùng đồ vật. Không rõ những văn kiện đã nêu được thu hồi hay chưa, các nguồn tin cũng không xác định chúng thuộc loại tài liệu nào hoặc liên quan kho vũ khí của Mỹ hay quốc gia khác.

Tin tức được lan truyền sau khi Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland xác nhận mục tiêu của FBI là điều tra ông Trump có lấy các hồ sơ bất hợp pháp từ Nhà Trắng hay không. Ông Garland đang yêu cầu thẩm phán công khai lệnh khám xét, cũng như những gì FBI thu giữ. Tuyên bố trên được cho là rất bất thường, bởi các quan chức thực thi pháp luật trước nay không thảo luận các cuộc điều tra đang diễn ra nhằm bảo vệ quyền của người dân. Nhưng trong tình huống này, Bộ trưởng Garland cho biết chính ông Trump đã công khai hành động của FBI và cũng vì “mối quan tâm đáng kể của công chúng”.

Khi còn ở Nhà Trắng, ông Trump từng thể hiện mối quan tâm đặc biệt tới kho vũ khí hạt nhân của Mỹ và hay đề cập việc nắm giữ những thông tin tuyệt mật. Nhà báo Bob Woodward trong cuốn sách xuất bản 2 năm trước đã tiết lộ việc các quan chức “hết sức ngạc nhiên” khi ông Trump bình luận công khai về cái gọi là hệ thống vũ khí hạt nhân chưa ai biết của Lầu Năm Góc. Theo chuyên gia vũ khí hạt nhân tại phòng thí nghiệm quốc gia Los Alamos, Cheryl Rofer, hồ sơ vũ khí hạt nhân từ đầu đã thuộc diện mật bị hạn chế tiếp cận. Chúng có nhiều cấp độ khác nhau, thường các tài liệu mà ông Trump có quyền truy cập là văn kiện đánh giá hạt nhân, năng lực và chính sách của Mỹ. Vì vậy, người này cho rằng không lý do gì tổng thống nắm được thông tin thiết kế vũ khí hạt nhân chưa giải mật. Cũng có thể ông Trump giữ lại chiếc thẻ cứng kỹ thuật số cấp cho tổng thống, chứa các mã nhận dạng cần thiết cho việc phóng hạt nhân. Nhưng những mã đó vốn được thay đổi vào thời điểm người kế nhiệm Joe Biden nhậm chức.

Nguy cơ bạo lực

Cuộc khám xét chưa từng có tiền lệ của FBI đối với nhà riêng của một cựu tổng thống cho thấy nguy cơ pháp lý leo thang khi ông Trump đang đối mặt nhiều cuộc điều tra cấp liên bang và tiểu bang. Tính nghiêm trọng của vấn đề được phản ánh qua việc tỉ phú New York thuê “luật sư tỉ đô” Drew Findling làm đại diện trong cuộc điều tra hình sự về khả năng can thiệp bầu cử ở bang Georgia năm 2020. Hiện một số thành viên đảng Cộng hòa cùng nhiều cử tri vẫn lên tiếng bênh vực ông Trump, cáo buộc đảng Dân chủ “vũ khí hóa” bộ máy quan liêu liên bang nhắm vào cựu tổng thống. Sự lan rộng của luận điệu chống chính phủ làm dấy lên lo ngại tình trạng bạo lực như vụ bạo loạn ở tòa nhà Quốc hội Mỹ ngày 6-1-2021.

Gần đây, Bộ Tư pháp và FBI cho biết họ phải đối mặt với chỉ trích dữ dội và các mối đe dọa trực tuyến. Ðáng chú ý là sự việc ngày 11-8, một người đàn ông có vũ trang bị tình nghi cố gắng đột nhập tòa nhà FBI và sau đó bị bắn hạ trong cuộc đọ súng với các nhân viên thực thi pháp luật bang Ohio. Có tin nói kẻ này từng xuất hiện trong video buổi biểu tình ủng hộ ông Trump vào ngày 5-1-2021, một ngày trước cuộc bạo loạn ở tòa nhà Quốc hội Mỹ. Ngoài ra, nghi phạm còn đe dọa giết đặc vụ FBI kể từ sau vụ cơ quan này khám xét nhà riêng của ông Trump.

Chia sẻ bài viết