16/07/2024 - 19:38

Ông Trump được chọn làm ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa 

Trong ngày cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức được đảng Cộng hòa đề cử làm ứng viên đại diện trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay, “phó tướng” của ông cũng lộ diện.

Ông Trump đứng cạnh ứng viên phó tổng thống J. D. Vance tại Đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa ngày 15-7. Ảnh: AFP

“Ứng viên sau đây đã nhận được số phiếu như sau: 2.387 phiếu cho Donald Trump. Xin công bố chính thức. Ông Trump đã được chọn làm ứng viên tổng thống Mỹ đại diện cho đảng Cộng hòa”, Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson thông báo tại Đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa (RNC) diễn ra ở thành phố Milwaukee thuộc bang Wisconsin trong ngày khai mạc 15-7.

Ông Trump dự kiến chấp nhận đề cử trong bài phát biểu giờ vàng vào ngày bế mạc 18-7. Đây là lần thứ 3 liên tiếp đảng Cộng hòa chọn ông Trump làm ứng cử viên tổng thống.

Trong lúc các đại biểu bỏ phiếu, ông Trump cũng đã công bố ứng viên cấp phó của mình là Thượng nghị sĩ bang Ohio J.D. Vance. “Ông J.D. sẽ tiếp tục đấu tranh vì Hiến pháp, sát cánh với các binh sĩ và làm mọi việc có thể để giúp tôi Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại (MAGA)”, ông Trump viết trên mạng xã hội Truth Social. 

Ông Vance, 39 tuổi, tốt nghiệp Trường Luật Yale, từng chỉ trích ứng viên Trump gay gắt vào năm 2016, nhưng sau đó trở thành một trong những người ủng hộ cựu Tổng thống Mỹ nhiệt thành nhất.

Ông Vance có thể thu hút thêm lá phiếu từ phe cánh hữu. Tuy nhiên, lập trường bảo thủ cứng rắn của ông về vấn đề phá thai có thể không được lòng những cử tri trung dung. 

Tổng thống Joe Biden mô tả ông Vance là “bản sao” của ông Trump trong mọi vấn đề. Chiến dịch tranh cử của ông Biden chỉ trích ứng viên cấp phó của ông Trump là “một người MAGA cực hữu, cực đoan”. “Vance phủ nhận kết quả bầu cử năm 2020, ủng hộ lệnh cấm phá thai toàn quốc và phản đối để người dân tiếp cận thụ tinh trong ống nghiệm”, chiến dịch khẳng định.

Sự kiện RNC ngày 15-7 cũng đánh dấu lần đầu tiên ông Trump xuất hiện trước công chúng kể từ vụ nổ súng làm ông bị thương ở tai khi đang vận động tranh cử tại bang Pennsylvania cuối tuần qua. Cựu chủ nhân Nhà Trắng với một miếng băng trắng trên tai, tiến vào hội trường giữa những tiếng hò reo và vỗ tay nồng nhiệt của người ủng hộ.

Về phía đối thủ, đảng Dân chủ dự kiến tổ chức đại hội toàn quốc từ ngày 19 đến 22-8. Hai ứng viên của đảng này gần như chắc chắn là Tổng thống Biden và cấp phó Kamala Harris.

Đảng Cộng hòa thông qua cương lĩnh hoạt động

Các đại biểu tham dự RNC ngày 15-7 đã thông qua Cương lĩnh năm 2024, trong đó có những thay đổi về một số vấn đề đối nội và đối ngoại.

Về vấn đề đối nội, cương lĩnh đề cập sự thay đổi quan điểm của đảng Cộng hòa về quy định phá thai - vốn là một trong những vấn đề gây tranh cãi nhất tại Mỹ. Cương lĩnh cho biết đảng Cộng hòa từ bỏ sự ủng hộ lâu nay đối với các hạn chế nạo phá thai, để các bang đưa ra những quy định riêng của mình đối với vấn đề này. Bên cạnh đó, cương lĩnh cũng từ bỏ sự phản đối với vấn đề hôn nhân đồng giới.

Về đối ngoại, đảng Cộng hòa cam kết sẽ ngăn chặn nguy cơ xảy ra Chiến tranh Thế giới thứ ba và khôi phục “hòa bình ở châu Âu và Trung Đông”, củng cố các liên minh bằng cách đảm bảo các đồng minh phải đáp ứng nghĩa vụ đóng góp vào việc phòng thủ chung. Cương lĩnh cũng khẳng định “sát cánh cùng Israel”.

Tạp chí Wall Street Journal ngày 15-7 dẫn các nguồn thạo tin cho biết tỉ phú Elon Musk cam kết đóng góp khoảng 45 triệu USD/tháng cho American PAC - một ủy ban hành động chính trị ủng hộ chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Trump. Người sáng lập công ty xe điện Tesla đã lên tiếng ủng hộ ứng viên Trump tranh cử tổng thống Mỹ, sau khi ông này bị ám sát hụt. Tờ báo nhận định động thái ủng hộ ông Trump đánh dấu bước chuyển hướng lớn về chính trị của người giàu nhất thế giới.

HẠNH NGUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết