31/01/2019 - 18:53

Ông Trump đối đầu cộng đồng tình báo 

Trong động thái được cho thách thức cộng đồng tình báo Mỹ, Tổng thống Donald Trump nói rằng lực lượng này “quá ngây thơ” và thậm chí nên đào tạo lại.

Tổng thống Trump (giữa), Giám đốc Tình báo Quốc gia Dan Coats (phải) và  Giám đốc CIA Gina Haspel. 
Ảnh: Getty Images

Tuyên bố được Tổng thống Trump viết trên Twitter sau khi cộng đồng tình báo Mỹ trình Thượng viện bản đánh giá thường niên về các mối đe dọa toàn cầu mà hầu hết nội dung mâu thuẫn với quan điểm của ông chủ Nhà Trắng. Theo đó, báo cáo chỉ ra rằng Iran hiện không phát triển vũ khí hạt nhân nhưng CHDCND Triều Tiên thì khó có khả năng từ bỏ. Cộng đồng tình báo Mỹ cũng cảnh báo mối đe dọa không gian mạng từ Nga, Trung Quốc là vấn đề đáng lo ngại và cả hai có thể đang tìm cách gây ảnh hưởng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.

Đáp lại, Tổng thống Trump nói rằng lực lượng tình báo Mỹ có lẽ “nên quay lại trường học”. Theo ông, các cố vấn tình báo hết sức “thụ động, ngây thơ và sai lầm” khi đề cập hiểm họa từ Iran. Giữ vững quan điểm chương trình hạt nhân của Cộng hòa Hồi giáo vẫn là mối đe dọa, Tổng thống Trump cáo buộc Tehran “gây rối” khắp Trung Đông hồi năm 2016 nhưng tình hình đã “khác nhiều” kể từ khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân mà ông cho là “tồi tệ”. Từ tháng 11-2018, Washington chính thức áp đặt lại toàn bộ lệnh trừng phạt vốn được dỡ bỏ theo thỏa thuận giữa Iran và nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức).

Bất chấp chỉ trích gần đây nhắm vào ông Trump, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders trong một buổi phỏng vấn mới đây nói rằng Chúa muốn tỉ phú New York trở thành tổng thống và ông Trump đã thực hiện được công việc lớn lao, thúc đẩy nhiều thứ mà một người có đức tin thực sự quan tâm. Cuộc phỏng vấn diễn ra vài ngày sau tweet ủng hộ của ông Trump đưa những lớp dạy Kinh thánh vào trường công.  

Trong loạt thông điệp trên Twitter, ông Trump còn nói rằng đang có “cơ hội tốt” để thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân. Sau cuộc gặp với nhà lãnh đạo Kim Jong-un hồi tháng 6-2018 tại Singapore, ông Trump đang nỗ lực thúc đẩy tiến trình ngoại giao tiến tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Hôm 30-1, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Bình Nhưỡng đã nhất trí thời gian tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai và sự kiện này sẽ tiến hành tại một địa điểm nào đó ở châu Á.

Tiền lệ nguy hiểm

Đây không phải là lần đầu tiên Tổng thống Trump “va chạm” các quan chức tình báo cấp cao, nhưng phản ứng “kịch liệt” hôm 30-1 phản ánh sự chia rẽ sâu sắc giữa lực lượng này và vị Tổng tư lệnh Mỹ. Mặc dù quan ngại ông Trump đang tạo ra tiền lệ cho công khai thông tin các mối đe dọa đối với an ninh quốc gia, giới phân tích nhận định tình huống nguy hiểm hơn chính là lãnh đạo Mỹ dường như chưa bao giờ thực sự tin những gì cộng đồng tình báo nói với ông. Phó Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mark Warner cho biết Tổng thống Trump có một thói quen đáng lo ngại là “bẻ lái” cộng đồng tình báo sao cho phù hợp với tình hình thực tế do ông lựa chọn. Theo Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff, việc ông Trump bỏ ngoài tai khuyến nghị của các quan chức tình báo là “rất nguy hiểm”.

MAI QUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết