10/03/2017 - 20:27

Ông Hồ Nhật Quang, Chi hội trưởng Chi hội Hữu nghị Việt Nam- Ấn Độ: Bước tiến mới trong ngoại giao nhân dân Việt Nam- Ấn Độ ở Cần Thơ

Chi hội Hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ (Chi hội Việt- Ấn), thuộc Hội Hữu Nghị Việt Nam- Ấn Độ- Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Cần Thơ, ra mắt ngày 5-3 vừa qua. Chi hội là nơi gặp gỡ của các doanh nghiệp, những người yêu đất nước và văn hóa Ấn Độ, đặc biệt là bộ môn yoga truyền thống của đất nước này. Có thể xem đây là bước tiến mới trong quan hệ ngoại giao nhân dân ở Cần Thơ. Ông Hồ Nhật Quang, Chi hội trưởng Chi hội Việt - Ấn, thông tin thêm:

- Trước đây, bà Smita Pant, Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP Hồ Chí Minh sau nhiều hoạt động quan hệ ngoại giao tại Cần Thơ đã bày tỏ ý định chọn thành phố Cần Thơ để tổ chức Ngày Quốc tế Yoga, thể hiện những chuẩn mực của yoga truyền thống Ấn Độ. Thực tế, phong trào yoga truyền thống và yoga cười- hai loại hình thể thao đặc trưng của Ấn Độ hiện phát triển khá mạnh ở TP Cần Thơ. Vì thế, chúng tôi đã đề nghị Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Cần Thơ thành lập Chi hội Việt- Ấn trên nền tảng là những người yêu thích bộ môn này. Chi hội hiện có 9 thành viên trong ban chấp hành. Sắp tới, chúng tôi sẽ mở rộng hội viên, kết nối hoạt động trong các lĩnh vực: thể thao, văn hóa, giáo dục, y tế… để hoạt động giao lưu hữu nghị Việt- Ấn phát triển sâu rộng trong nhân dân.

* Điểm nổi bật trong hoạt động của Chi hội Việt- Ấn là gì, thưa ông?

- Đây là tổ chức tập hợp những người yêu thích đất nước và văn hóa Ấn Độ, từ những người tập yoga và mở rộng thêm đối tượng nhằm tăng cường tính ngoại giao nhân dân. Đây cũng là chi hội đầu tiên được thành lập xuất phát từ lòng yêu thích môn thể thao đặc trưng của một đất nước. Từ đó, các hoạt động giao lưu, hợp tác giữa Việt Nam nói chung, Cần Thơ nói riêng với Ấn Độ sẽ đến gần với nhân dân. Việc các doanh nghiệp tham gia chi hội cũng là nền tảng xã hội hóa tốt để tổ chức các sự kiện phục vụ nhu cầu thưởng thức của nhân dân, qua đó giới thiệu về vẻ đẹp của vùng đất, con người cùng những tiềm lực văn hóa, kinh tế của Cần Thơ với các bạn Ấn Độ.

* Xin ông cho biết những hoạt động điểm nhấn của Chi hội Việt- Ấn trong thời gian tới?

- Chi hội Việt- Ấn đã có kế hoạch đi học hỏi một số mô hình yoga truyền thống, ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh thành, rà soát phong trào tập luyện yoga ở TP Cần Thơ nhằm nắm rõ thực lực để tổ chức Ngày Quốc tế Yoga tại TP Cần Thơ vào tháng 6 tới. Đây là hoạt động quy mô, huy động sự tham gia của đông đảo người tập yoga ở Cần Thơ và một số địa phương nhằm thể hiện lợi ích của yoga đối với sức khỏe, đem đến cho người dân thành phố cái nhìn cận cảnh và cơ hội trải nghiệm, tập luyện bộ môn thể thao này. Qua đó, Chi hội Việt- Ấn sẽ đánh giá thực chất hoạt động tập luyện yoga của Cần Thơ để đề nghị Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ giới thiệu huấn luyện viên yoga người Ấn Độ trực tiếp giảng dạy để nâng cao chất lượng và tính thống nhất. Trên cơ sở đó, quý IV- năm 2017, Câu lạc bộ Yoga Ấn Độ tại Cần Thơ sẽ được thành lập để người dân tập luyện một cách bài bản, giúp rèn luyện sức khỏe, tinh thần.

Chi hội cũng sẽ thành lập "Góc thông tin Ấn Độ" tại trụ sở Công ty TNHH Đào tạo- huấn luyện Thân Tâm Trí, cũng là địa điểm hoạt động của Chi hội Việt- Ấn (số 320/2A, đường Trần Ngọc Quế, quận Ninh Kiều). Đây sẽ là địa chỉ giúp người dân thành phố hiểu hơn về đất nước, con người, văn hóa Ấn Độ- đất nước có nền văn minh lâu đời của thế giới. Ngoài ra, Chi hội Việt- Ấn sẽ phối hợp với Liên hiệp các hội hữu nghị TP Cần Thơ tổ chức lễ kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao đầy đủ và 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam- Ấn Độ trong thời gian tới.

* Là người đầu tiên mang bộ môn yoga cười xuất phát từ Ấn Độ về Cần Thơ, có cơ hội làm việc nhiều với người Ấn Độ, ông có ấn tượng gì về đất nước và con người xứ sở này?

- Những người bạn Ấn Độ yêu quý và dành tình cảm tốt đẹp cho người Việt Nam. Trong những lần tôi dự Đại hội Yoga cười quốc tế hay các khóa huấn luyện quốc tế về bộ môn này, nhiều người bạn Ấn Độ, trong đó có bác sĩ Madan Kataria- người sáng lập yoga cười luôn chào đón tôi- một đại diện từ Việt Nam- bằng sự niềm nở.

Một ấn tượng nữa là người Ấn Độ lạc quan, yêu đời, mà yoga cười là một minh chứng về tinh thần ấy. Mong muốn của tôi là sau khi Chi hội Việt- Ấn hoạt động ổn định, sẽ gầy dựng phong trào tập luyện yoga cười phát triển hơn nữa để chuyển tải tinh thần "Một thế giới hòa bình thông qua tiếng cười" từ thầy Madan Kataria. Tôi tin, tiếng cười sẽ kết nối tình hữu nghị nhân dân; đồng thời gửi những nụ cười rạng rỡ, trẻ trung của người Cần Thơ đến với những người bạn Ấn Độ thắm tình đoàn kết.

* Xin cảm ơn ông!

ĐĂNG HUỲNH (thực hiện)

Chia sẻ bài viết