03/11/2021 - 21:20

Ông chủ Tesla “gây bão” mạng xã hội 

Chỉ với một bài đăng trên mạng xã hội, tỉ phú giàu nhất thế giới Elon Musk (ảnh) được cho vừa đáp trả Liên Hiệp Quốc trong tranh cãi về việc minh bạch đóng góp giải quyết nạn đói toàn cầu; lại vừa chiếm cảm tình từ Trung Quốc.

Ảnh: Getty Images

Hồi đầu tuần, Giám đốc điều hành (CEO) Tesla và SpaceX cho đăng một bài thơ cổ Trung Quốc với tiêu đề tiếng Anh “Humankind” (tạm dịch: Nhân loại) trên tài khoản Twitter hiện có 62 triệu người theo dõi. Ðoạn thơ gồm 4 câu sau đó được ông đăng tiếp trên tài khoản Weibo, nền tảng được ví như Twitter của đại lục. Bài thơ “Thất bộ thi” vốn được dạy trong các trường tiểu học của Trung Quốc, có tính ngụ ngôn cao nói về tầm quan trọng của việc hòa thuận.

Là người cực kỳ nổi tiếng trên Internet và mạng xã hội, động thái của vị tỉ phú Mỹ gốc Nam Phi lập tức trở thành tâm điểm bàn luận của cư dân mạng. Hiện Tesla chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về ý nghĩa bài đăng, nhưng một số người theo dõi cho rằng ông Musk có thể ám chỉ cạnh tranh giữa hai loại tiền điện tử có chung biểu tượng chú chó là Shiba Inu và Dogecoin. Trước đó, thị trường tiền kỹ thuật số là chủ đề được nhắc đến thường xuyên trên tài khoản Twitter của tỉ phú sinh năm 1971. Trong nửa đầu năm nay, Elon Musk từng khuấy động hệ sinh thái tiền mã hóa khi mỗi dòng tweet dù nhỏ nhất của ông đều có sức mạnh khiến giá token tăng vọt hoặc lao dốc.

Ngoài cách giải thích này, trang tin Reference News thuộc Tân Hoa Xã đoán dòng tweet mới liên quan tranh cãi gần đây giữa ông Musk với Giám đốc điều hành Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) David Beasley. Cụ thể, ông Beasley trong cuộc phỏng vấn với Hãng tin CNN hồi tháng 10 đã đề nghị giới tỉ phú hành động nhiều hơn để giảm đói nghèo trên toàn cầu, đặc biệt là hai người đàn ông giàu nhất thế giới Elon Musk và Jeff Bezos. Theo người đứng đầu WFP, chỉ cần 6 tỉ USD là có thể giúp đỡ 42 triệu người.

Tuyên bố trên đưa ra hai tuần trước khi giá trị thị trường của Tesla được xác nhận đạt 1.000 tỉ USD. Elon Musk hiện cũng là người giàu nhất thế giới với khối tài sản kỷ lục hơn 300 tỉ USD, cao hơn mức vốn hóa thị trường khoảng 283 tỉ USD của Toyota - nhà sản xuất ô tô lớn thứ 2 thế giới. Nói vậy, khoản quyên góp 6 tỉ USD chỉ tương đương 2% tài sản ròng của ông chủ Tesla. Nhưng trước yêu cầu này, ông Musk cho biết chỉ quyên góp cho WFP nếu tổ chức này mô tả chính xác cách 6 tỉ USD có thể giải quyết nạn đói toàn cầu. Ngoài ra, WFP phải công khai và minh bạch chi tiêu để công chúng theo dõi số tiền được chi ra sao. Ðáp lại, lãnh đạo WFP đề nghị thảo luận trực tiếp nhưng Elon Musk dường như không muốn gặp riêng khi vẫn chưa có bất kỳ tương tác nào.

Được lòng Trung Quốc

Bên lề các cuộc thảo luận về ý nghĩa đằng sau dòng tweet mới, việc Elon Musk cho cập nhật trạng thái trên Wiebo cùng Twitter cho thấy thay đổi trong cách ông sử dụng nền tảng này. Hiện tài khoản Weibo của tỉ phú Mỹ có khoảng 1,9 triệu người theo dõi, nhưng thông điệp vừa rồi có tới hơn 100 triệu lượt xem.

Bất chấp quan hệ Mỹ - Trung liên tục xuống dốc và Tesla đang vướng vào hàng loạt rắc rối, nhưng Elon Musk vẫn là nhân vật được yêu thích ở đại lục khi thường xuyên ca ngợi Trung Quốc về chương trình không gian cũng như tăng trưởng kinh tế trong hơn 30 năm qua. Trước đây, ông Musk cũng từng bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với cơ sở hạ tầng của Trung Quốc, nhất là việc nhà máy sản xuất ô tô Tesla ở Thượng Hải có thể hoàn tất và đi vào hoạt động một cách nhanh và rẻ như thế nào.

Trong nỗ lực chiếm cảm tình của Bắc Kinh, ông Musk hồi tháng 3 còn xuất hiện trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi trên Ðài truyền hình quốc gia Trung Quốc (CCTV), ca ngợi Chính phủ Trung Quốc và nói rằng nước này sẽ trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới. Ông cũng dự báo Trung Quốc - thị trường ô tô lớn nhất thế giới - sẽ trở thành thị trường quan trọng nhất của Tesla.

MAI QUYÊN (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết