20/05/2018 - 09:01

OIC kêu gọi quốc tế bảo vệ người Palestine 

Hôm 18-5, hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ)  kêu gọi thành lập lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế để bảo vệ người Palestine sau các vụ bạo lực đẫm máu trên Dải Gaza trong tuần này.

Lực lượng Hồi giáo Hamas tham gia cuộc biểu tình mới của người Palestine hôm 18-5.

Phát biểu tại hội nghị, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan mô tả hành động trấn áp của quân đội Israel nhằm vào người Palestine thời gian qua là “tàn bạo” và “không khác biệt” so với cuộc bức hại của Đức quốc xã chống lại người Do Thái trong  Thế chiến thứ 2. Trong tuyên bố chung, 57 quốc gia thành viên OIC đồng lên án “tội ác man rợ” của lực lượng Israel nhắm vào người Palestine và coi đây là “sự khiêu khích và thù nghịch” chống lại thế giới Hồi giáo. Tuyên bố đặc biệt chỉ trích Washington “đồng lõa với tội ác” thông qua quyết định dời đại sứ Mỹ từ Tel Aviv đến thánh địa Jerusalem. Qua đây, OIC kêu gọi quốc tế có biện pháp bảo vệ cộng đồng người Palestine, bao gồm triển khai một lực lượng gìn giữ hòa bình. Mặt khác, tuyên bố cũng đề nghị Liên Hiệp Quốc (LHQ) điều tra làm sáng tỏ các vụ bạo lực đẫm máu ở Dải Gaza.

Hôm 14-5 được ghi nhận là ngày “đẫm máu nhất” trong cuộc xung đột giữa Israel và Palestine kể từ năm 2014 khi ít nhất 60 người biểu tình Palestine đã thiệt mạng và 2.700 người bị thương trong các vụ đụng độ với quân đội Israel.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani tại hội nghị cũng tỏ ra bất bình trước “sự im lặng” của một số nước mà theo ông là cho phép Israel ngang nhiên có hành vi vi phạm như vừa qua. Qua đây, Tổng thống Iran đề nghị các quốc gia Hồi giáo “xét lại” quan hệ chính trị, kinh tế với Mỹ đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế “cắt đứt quan hệ và tẩy chay thương mại” với Israel.

 Cùng ngày 18-5, Hội đồng Nhân quyền LHQ đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết lên án Israel lạm dụng vũ khí chống lại dân thường Palestine. Nghị quyết cũng yêu cầu cử Ủy ban điều tra quốc tế độc lập khẩn cấp tới Gaza để điều tra các hành động của Israel. Trong đó, ủy ban được yêu cầu xem xét tất cả hành vi vi phạm và lạm dụng, kể cả tội ác có thể cấu thành tội ác chiến tranh. Tại phiên họp, chỉ có hai trong số 47 thành viên của hội đồng là Mỹ và Úc bỏ phiếu chống trong khi 29 quốc gia bỏ phiếu ủng hộ và 14 nước khác bao gồm Anh, Thụy Sĩ và Đức bỏ phiếu trắng. 

MAI QUYÊN (Theo Reuters, AP)

Chia sẻ bài viết