11/10/2019 - 15:36

Ô nhiễm khói bụi làm tăng nguy cơ hói đầu 

Lần đầu tiên các nhà khoa học Hàn Quốc chứng minh ô nhiễm không khí có thể làm rụng tóc và dẫn đến hói đầu.

 Ảnh: thethaiger

Trong nghiên cứu, Tiến sĩ Hyuk Chul Kwon và các cộng sự tại Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Tương lai đã cho các tế bào nhú của da người (HFDPC) tiếp xúc với nhiều nồng độ bụi mịn có đường kính từ 2,5-10 micrômét (PM2,5-10) và bụi từ khí thải động cơ diesel. Sau 24 giờ, nhóm nghiên cứu tiến hành phân tích bằng kỹ thuật “lai prôtêin” (western blotting) để ghi nhận hàm lượng các prôtêin đặc trưng trong các tế bào HFDPC.

Kết quả cho thấy sự hiện diện của PM10 và bụi khí thải động cơ đã làm giảm hàm lượng β-catenin, loại prôtêin giúp tóc phát triển. Ngoài ra, hàm lượng các prôtêin cyclin D1, cyclin E và CDK2 - vốn cần thiết để tóc mọc và tồn tại - cũng giảm nhưng tùy thuộc vào mức độ tiếp xúc với chất ô nhiễm. "Nghiên cứu của chúng tôi đã làm sáng tỏ cơ chế hoạt động của chất ô nhiễm đối với loại tế bào nuôi dưỡng nang tóc, chứng minh làm thế nào các thành phần gây ô nhiễm không khí phổ biến nhất làm rụng tóc" - Tiến sĩ Kwon kết luận.

Nghiên cứu gần đây ở Trung Quốc - quốc gia ô nhiễm nhất thế giới - cho thấy nam giới trong độ tuổi 20 đang bị hói đầu sớm hơn các thế hệ trước. Các chuyên gia khuyến cáo ở những thành phố ô nhiễm, người dân nên tập thể dục trong nhà (thay vì ngoài trời) như một cách phòng tránh rụng tóc.

HẠNH NGUYÊN (Theo Telegraph)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
hói đầu