05/08/2020 - 08:33

Nuôi con bằng sữa mẹ vẫn an toàn trong mùa COVID-19 

Các chuyên gia cho rằng việc cho con bú trong thời buổi xảy ra đại dịch như hiện nay vẫn an toàn, ngay cả những người mẹ đã nhiễm SARS-CoV-2 cũng không thể lây cho em bé nếu tuân thủ các biện pháp phòng ngừa nhất định. 

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Sức khỏe Trẻ nhỏ và Thanh thiếu niên The Lancet nhân Tuần lễ nâng cao nhận thức về nuôi con bằng sữa mẹ. Theo đó, các chuyên gia đã lấy mẫu xét nghiệm 120 trẻ sinh ra từ các bà mẹ mắc COVID-19. Không trẻ nào mắc bệnh khi chào đời hoặc trong 2 tuần sau khi sinh, dù hầu hết các bà mẹ đều có tiếp xúc da kề da, cho con bú và ở chung phòng với em bé.

Ảnh: iStock

Cho đến nay, sữa mẹ được coi là nguồn khó có thể lây truyền SARS-CoV-2 và Viện Nhi khoa Mỹ (AAP) khẳng định rằng cho con bú sữa mẹ vẫn là lựa chọn tốt nhất cho trẻ sơ sinh. Trên thực tế, một số chuyên gia cho biết nuôi con bằng sữa mẹ có thể cung cấp cho trẻ sơ sinh các kháng thể chống lại virus Corona chủng mới.

Theo Amy Lewis, một chuyên gia về chăm sóc trẻ sơ sinh và nuôi con bằng sữa mẹ, điều đầu tiên các bà mẹ cần biết là cho con bú là một trong những cách bảo vệ quan trọng nhất mà họ có thể cung cấp cho con mình. Lý do, sữa mẹ vốn là một chế phẩm sinh học giàu prebiotic (nuôi dưỡng hệ khuẩn ruột khỏe mạnh) và kháng sinh, còn cho con bú trực tiếp là một vòng phản hồi tích cực giữa cơ thể mẹ và bé. Bà Lewis giải thích thêm rằng, núm vú mẹ có một điểm thụ thể giúp cảm nhận các enzyme trong nước bọt của bé và truyền tín hiệu về não người mẹ, từ đó có thể thay đổi bản chất của sữa. Trong trường hợp các bà mẹ mắc COVID-19, vòng phản hồi này có thể giúp cơ thể mẹ tạo ra kháng thể nhiều hơn để chống lại virus.

Tuy nhiên, vì lý do an toàn, các bà mẹ nhất thiết phải tuân thủ các khuyến cáo của chuyên gia y tế, bao gồm rửa tay và vệ sinh vùng ngực sạch sẽ, đeo khẩu trang và găng tay trong khi cho con bú.

Những sự thật tuyệt vời về nuôi con bằng sữa mẹ

Nghiên cứu mới của Ðại học Toronto (Canada) phát hiện những trẻ có gien béo phì nếu được nuôi bằng sữa mẹ hoàn toàn khi còn nhỏ có thể không bị thừa cân khi trưởng thành. Nghiên cứu này bổ sung thêm bằng chứng về lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ, bên cạnh rất nhiều lợi ích bảo vệ sức khỏe cho cả mẹ và bé về thể chất và tinh thần. 

Ngoài ra, những sự thật tuyệt vời sau đây sẽ tiếp thêm động lực để các bà mẹ thực hành phương pháp nuôi con tự nhiên này:

Sữa mẹ là thuốc cá nhân hóa

Sữa mẹ có đặc tính kháng virus và kháng khuẩn, giúp bảo vệ em bé khỏi các bệnh  nhiễm trùng. Khi cơ thể mẹ phát hiện một mầm bệnh mới, hệ miễn dịch của mẹ sẽ tiết ra hàng triệu tế bào bạch cầu để chống lại nó và nhanh chóng truyền cho con qua sữa.

Sữa mẹ chứa tế bào gốc

Mỗi khi người mẹ cho con bú, các tế bào gốc trong sữa mẹ sẽ đi qua ruột bé và vào máu, sau đó lan đến tất cả các cơ quan, gồm cả não bộ. Những tế bào gốc này có thể thúc đẩy và hỗ trợ sự phát triển tối ưu của trẻ sơ sinh và bảo vệ bé chống lại các bệnh truyền nhiễm.

Hơn 95% phụ nữ có thể sản xuất đủ sữa cho con

Trái với quan niệm cho rằng kích cỡ bộ ngực ảnh hưởng đến lượng sữa được tạo ra, hầu hết phụ nữ đều có thể tạo ra đủ lượng sữa mà con họ cần. Ðể nguồn sữa mẹ được tiết ra và duy trì, trong những tháng đầu, mẹ cần cho con bú hết sữa cả hai bầu ngực ít nhất 8 lần/ngày.  

Sữa mẹ là loại thuốc giảm đau tự nhiên

Cho con bú trước và trong khi tiêm vaccine đã được chứng minh giúp trẻ giảm đau hiệu quả. Lý do là sữa mẹ có chứa thành phần giảm đau tự nhiên gọi là endocannabinoid.

Cho con bú giúp mẹ phòng chống ung thư vú

Bộ tộc Tanka ở miền Nam Trung Quốc theo truyền thống chỉ cho con bú bên ngực phải. Ðến đầu những năm 1970, một sinh viên y khoa tại Hong Kong phát hiện nếu phụ nữ Tanka bị ung thư vú, thì 79% trường hợp là ở ngực trái. Chính phát hiện này đã dẫn đến nhiều nghiên cứu chứng thực cho con bú giúp mẹ phòng ngừa ung thư vú.

Nhiệt độ của bộ ngực mẹ thích nghi với nhu cầu của bé

Bộ ngực người mẹ có thể nóng thêm 2°C nếu em bé quá lạnh và hạ nhiệt xuống 2°C nếu em bé quá nóng. Trên thực tế, người ta đã chứng minh rằng khi cặp song sinh mới chào đời được tiếp xúc da kề da với mẹ, mỗi bên ngực của mẹ sẽ có mức nhiệt độ khác nhau tùy theo nhu cầu của từng bé. Ðiều này được gọi là đồng bộ nhiệt.

Các bà mẹ cho con bú ngủ nhiều hơn 

Nghiên cứu cho thấy các bà mẹ cho con bú ngủ trung bình nhiều hơn 45 phút mỗi đêm so với các bà mẹ cho con uống sữa công thức. Sữa mẹ chứa các chất thúc đẩy giấc ngủ và giúp trẻ sơ sinh yên giấc, trong khi bản thân người mẹ cũng giải phóng hoóc-môn prolactin vào máu khi cho con bú, giúp họ dễ ngủ hơn.

HẠNH NHÂN (Theo Healthline)

Chia sẻ bài viết