07/07/2011 - 08:38

Thái Lan sau bầu cử:

Những dấu hiệu căng thẳng đầu tiên

Bà Yingluck Shinawatra trong một cuộc họp báo hôm 4-7. Ảnh: Reuters

Một nhóm các nhà hoạt động bảo thủ chống cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra đang thúc đẩy chiến dịch kêu gọi chính quyền xét xử Thủ tướng tương lai Yingluck Shinawatra về tội khai gian trước tòa.

Theo nhật báo Phố Wall của Mỹ ngày 6-7, động thái trên là dấu hiệu cho thấy căng thẳng đang nhen nhóm trở lại ở quốc gia Đông Nam Á, bất chấp kết quả bầu cử có tính quyết định cuối tuần qua. Nhóm các nhân vật bảo thủ được gọi là Mạng lưới những công dân tình nguyện bảo vệ đất nước (NCVPL) tuyên bố hôm 5-7 rằng họ sẽ tiến hành cuộc biểu tình mới nhằm buộc cơ quan chống tham nhũng Thái Lan điều tra bà Yingluck vì đã che giấu tài sản của anh trai bà – ông Thaksin.

NCVPL cho rằng bà Yingluck đã gian dối khi tự khai trước Tòa án Tối cao Thái Lan hồi năm ngoái là bà đã mua 20 triệu baht (660.000 USD) cổ phiếu của công ty viễn thông do ông Thaksin thành lập – Shin Corp vài năm trước. Tòa án Tối cao sau đó phán quyết rằng ông Thaksin đã cố tình che giấu quyền sở hữu cổ phần ở Shin Corp (tập đoàn sau này được bán cho hãng Temasek Holdings của Singapore) bằng cách tuyên bố phân phát số cổ phiếu của ông cho những người trong gia đình, nhằm “lách” quy định cấm các chính khách nắm giữ cổ phần. Tòa cũng tuyên án tịch thu 1,46 tỉ USD tài sản của ông Thaksin vào thời điểm đó.

NCVPL được biết chính thức là lực lượng “áo đa dạng”, vì bất kỳ ai cũng có thể tham gia cuộc tuần hành của họ, chứ không chỉ những người biểu tình “áo vàng” chống Thaksin. Nhóm này do một giảng viên y khoa tên Tul Sithisomwong dẫn đầu. Theo Tul Sithisomwong, NCVPL sẽ bắt đầu biểu tình tại các trụ sở của Ủy ban chống tham nhũng quốc gia Thái Lan vào ngày 12-7 tới. Ông Tul cho biết chiến dịch cũng nhằm ngăn cản các chính khách dân túy Thái Lan đề xuất và biểu quyết thông qua luật ân xá cho ông Thaksin để giúp ông quay lại Thái Lan sau thời gian sống lưu vong ở Dubai (Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất – UAE) cũng như tránh ngồi tù theo phán xét tham nhũng của tòa năm 2008. Tul Sithisomwong tuyên bố: “Ngay cả khi Puea Thai (Vì nước Thái) giành thắng lợi áp đảo ở Quốc hội và có quyền lực vào thời điểm này, chúng tôi cũng muốn nhắc nhở họ rằng họ không thể tự tung tự tác”.

Các quan chức Cục Điều tra đặc biệt của Thái Lan đang cân nhắc những cáo buộc của NCVPL đối với bà Yingluck trước khi quyết định liệu có tiến hành khởi tố vụ án hay không. Bà Yingluck đã nhiều lần tuyên bố không làm gì sai và ông Thaksin cũng luôn nói ông vô tội. Thaksin cho rằng các phán quyết của tòa án là nhằm mục đích ngăn cản ông trở lại chính trường sau khi bị quân đội phế truất năm 2006.

Theo các nhà phân tích, bất kỳ cuộc biểu tình nào diễn ra trong vài tháng tới đều có thể gây phức tạp cho chính trường nhạy cảm của Thái Lan, vốn tạm lắng dịu sau cuộc bầu cử mang lại thắng lợi áp đảo cho đảng Puea Thai của bà Yingluck.

N. MINH (Theo WSJ, NYT)

Chia sẻ bài viết