30/10/2008 - 14:23

Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh

* Trong vòng 5 ngày sẽ cấp cùng lúc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, mã số thuế và con dấu

(CT)- Ngày 29-10-2008, đồng chí Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch UBND thành phố, cùng đại diện các sở, ngành hữu quan đã có buổi làm việc với đại diện một số các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn nhằm tìm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp (DN) tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh trong tình hình hiện nay.

Từ đầu năm đến nay, do tác động của tình hình kinh tế thế giới và trong nước, nhiều DN trên địa bàn thành phố lâm vào tình trạng thiếu vốn, ngại vay vốn do lãi suất tiền vay ở mức cao; chi phí sản xuất đầu vào biến động thất thường, khó tiêu thụ sản phẩm; thiếu điện trong sản xuất; giá thuê đất tăng; một số ngành chức năng giải quyết các hồ sơ, thủ tục còn chậm; chính sách xuất khẩu một số mặt hàng không ổn định...

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Thanh Mẫn chỉ đạo: Trong thời gian tới, các sở, ngành cần quan tâm tháo gỡ khó khăn cho từng DN; kịp thời thông tin, trao đổi với DN về tình hình phát triển kinh tế - xã hội cũng như các chỉ đạo điều hành của Chính phủ và UBND thành phố. Song song với việc quy hoạch lại hệ thống sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, thương mại- dịch vụ, cần xem xét lại quy trình thực hiện các hồ sơ, thủ tục để giảm phiền hà cho DN. UBND thành phố sẽ sớm xem xét việc giảm giá thuê đất đối với các DN. Ngành ngân hàng cần có giải pháp tháo gỡ khó khăn về vốn cho DN. Ngành thuế cần xem xét giãn tiến độ thu thuế đối với DN đặc biệt khó khăn,...

* Chiều cùng ngày, đồng chí Nguyễn Hữu Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, cũng đã chủ trì cuộc họp với đại diện các sở, ngành liên quan triển khai thực hiện mô hình “một cửa liên thông” trong cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, mã số thuế và con dấu theo Thông tư liên bộ số 05/2008/TTLB/BKH-BTC-BCA của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và Bộ Công an (gọi tắt là Thông tư 05).

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ, từ năm 2007, mô hình “một cửa liên thông” trong cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, mã số thuế và con dấu cho DN đã được thực hiện, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục này cho doanh nghiệp từ 60 ngày xuống còn 10 ngày. Theo mô hình này, các ngành chức năng tổ chức cán bộ làm việc tại Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư) để giải quyết việc cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, mã số thuế và con dấu, nhờ đó giảm phiền hà, chi phí đáng kể cho DN.

Thực hiện Thông tư 05, TP Cần Thơ vẫn giữ nguyên mô hình “một cửa liên thông” như trước đây, nhưng thời gian giải quyết cấp các thủ tục này được rút ngắn xuống còn 5 ngày.

KHÁNH TRUNG- NGUYỄN THANH

Chia sẻ bài viết