24/03/2017 - 22:07

Nhật Bản khuyến khích người cao tuổi không lái xe

Nhằm giảm bớt số người cao tuổi điều khiển xe trên đường, Chính phủ Nhật Bản đã bày đủ mọi cách để "dụ" các cụ giao nộp bằng lái.

Hồi cuối tháng 10-2016, một cụ ông 87 tuổi do mất lái đã tông xe vào một nhóm học sinh đang đến trường, khiến một bé trai 6 tuổi thiệt mạng, gây chấn động đất nước hoa anh đào. Bác tài cao tuổi này sau đó cho biết "không nhớ mình đã ở đâu". Một tháng sau, một cụ bà 83 tuổi bất ngờ lao xe vào trạm thu phí đường bộ và leo lên cả vỉa hè. Hậu quả là 2 người đi bộ thiệt mạng.

Một buổi kiểm tra khả năng lái xe của người cao tuổi ở tỉnh Yamanashi. Ảnh: Japan Times

Theo Cơ quan cảnh sát quốc gia Nhật Bản, các bác tài từ 75 tuổi trở lên gây ra 13% các vụ tai nạn giao thông ở tỉnh Aichi hồi năm ngoái- sự gia tăng chóng mặt chỉ trong vài năm. Ở một số vụ, các cụ bị nhầm chân ga là chân thắng hoặc ngược lại.

Trong nỗ lực mới nhất nhằm ngăn chặn các bác tài cao tuổi cầm lái, sau một loạt vụ tai nạn giao thông chết người, mới đây giới chức Aichi đã giảm giá dịch vụ mai táng cho các cụ nếu chịu nộp bằng lái xe. Cụ thể, những người bỏ bằng sẽ được giảm 15% chi phí mai táng ở Hwinkaku, công ty có 89 nhà tang lễ ở Aichi. Việc giảm chi phí này ban đầu chỉ được áp dụng cho người dân Aichi, nhưng theo BBC, chương trình có thể mở rộng đối với các thân nhân của họ sống bên ngoài tỉnh.

Đây không phải là lần đầu tiên các bác tài cao tuổi ở Aichi bị "dụ dỗ" từ bỏ việc lái xe. Tháng 11-2016, cảnh sát tỉnh này cũng đã quyết định tặng cho các bác tài từ 75 tuổi trở lên phiếu giảm giá 15% cho món ramen (súp mì nổi tiếng của Nhật Bản) khi ăn tại một trong 176 chi nhánh của nhà hàng Sugakiya nếu họ nộp lại bằng lái xe. Được biết đến cuối tháng 10-2016, đã có 12.000 người cao tuổi ở Aichi đồng ý nộp bằng lái xe.

Ngoài Aichi, các tỉnh khác của Nhật Bản cũng ra sức giảm bớt số lượng cụ già ngồi sau vô lăng, nhưng đưa ra "mức thưởng" thấp hơn như cước taxi rẻ hơn hoặc giảm phí ở các nhà tắm công cộng.

Nhật Bản đang đối mặt với tình trạng suy giảm và già hóa dân số, dự kiến số người từ 65 tuổi trở lên sẽ chiếm 40% dân số nước này vào năm 2055.

Hạnh Nguyên (Theo Telegraph, Independent)

Chia sẻ bài viết