11/07/2020 - 17:55

Nhật Bản dọn dẹp “bãi chiến trường” do mưa lũ 

Công tác dọn dẹp “bãi chiến trường” do mưa lớn kéo dài nhiều tuần tiếp tục được triển khai trong ngày 11-7 ở khu vực Kyushu, miền Tây Nam Nhật Bản.

“Bãi chiến trường” do mưa lũ ở Nhật Bản. Ảnh: The Atlantic

Trận mưa lũ “lịch sử” đã tàn phá nặng nề nhiều khu vực ở Nhật Bản. Sau khi cơn lũ tạm đi qua, người dân đang nỗ lực dọn dẹp để ổn định lại cuộc sống. Tuy nhiên, mưa lớn không ngừng cũng đang phần nào gây cản trở công tác vệ sinh và dọn dẹp rác và bùn đất. Dịch COVID-19 cũng khiến các chính quyền địa phương không huy động lực lượng tình nguyện viên tham gia công tác dọn dẹp mà chỉ khuyến khích sự hỗ trợ của cư dân trên địa bàn. Tới nay, thảm họa mưa lũ này đã cướp đi sinh mạng của 63 người, trong khi ít nhất 16 người vẫn đang mất tích. Tính đến nay, Chính phủ Nhật Bản đã điều động ít nhất 80.000 nhân viên cứu hộ cùng 10.000 binh sĩ lực lượng phòng vệ tham gia công tác cứu hộ.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) dự báo nhiều khả năng mưa lớn sẽ tiếp tục hoành hành ít nhất cho tới ngày 12-7 trên một khu vực rộng lớn. Cơ quan này kêu gọi “cảnh giác cao độ” trước nguy cơ lở đất và lũ lụt tại các vùng trũng thấp, đồng thời ban bố cảnh báo sơ tán ở mức cao thứ hai đối với hơn 450.000 người.

PHƯƠNG OANH

Chia sẻ bài viết