30/07/2020 - 07:30

Nhân quả của “Dâu bể đường trần” 

Một đời theo đuổi phù hoa, giàu sang nhưng cuối cùng phải trả giá cho những sai lầm của thời trẻ. Nhân quả báo ứng không chỉ đến với họ mà còn liên lụy đến những người thân. Liệu có đường về cho những con người lầm lạc? Phim dài 55 tập, phát sóng lúc 20h, các ngày thứ hai và thứ ba hàng tuần trên kênh THVL1.

Kim Phan (Hà Trí Quang) trong phim. Ảnh: TTVH

Là thành viên của gia đình buôn bán lụa nổi tiếng Nam Kỳ, nhưng cuộc sống của Kim Phan (Hà Trí Quang) không như ý vì anh là con vợ lẻ. Kim Phan luôn bị xem thường và ức hiếp bởi má lớn và anh trai Kim Chinh. Không cam lòng, Kim Phan luôn nung nấu ý định tự gầy dựng sản nghiệp riêng. Ngọc Lệ - vợ Kim Phan, đã mang hết của hồi môn giúp chồng gầy dựng sự nghiệp.

Kim Phan tập tành buôn lụa qua các tỉnh thành, gặp Năm Kỉnh - người phụ nữ sắc sảo, là chủ hiệu may nổi tiếng nhất đất Tây Ðô. Năm Kỉnh phải lòng Kim Phan nên dìu dắt công việc làm ăn của anh ta ngày càng khấm khá. Tuy nhiên, mục tiêu của Kim Phan chính là cưới Ánh Xuân - con gái ông Ðốc phủ. Ðể cưới vợ giàu và có địa vị, Kim Phan phụ bạc Ngọc Lệ khi cô đang mang thai, đồng thời bỏ rơi người tình Năm Kỉnh.

20 năm sau, Kim Phan trở thành người có quyền, có của nhưng cũng chỉ có một người con gái là Cầm Thư (Thúy Diễm). Kim Phan khao khát có một đứa con trai để nối dõi và thừa kế sản nghiệp, nên tìm đến tòa soạn báo để nhờ ký giả Ðăng Minh Chiếu tìm đứa con mà ông ta có với Ngọc Lệ. Thấy Kim Phan giàu có, Ðăng Minh Chiếu tìm người mạo nhận là con trai ông ta với âm mưu chiếm đoạt gia tài. Lý Văn Sỏi (Thanh Duy) vì thế mà thuận lợi trở thành con trai Kim Cẩm của ông Kim Phan.

Sự xuất hiện đột ngột của “anh trai” nhiều thủ đoạn khiến Cầm Thư nghi ngờ. Khi cha mẹ bị hãm hại, Cầm Thư đã kịp trốn thoát lên Sài Gòn để tìm bằng chứng vạch tội Văn Sỏi. Tại đây cô gặp gỡ và quen biết Dũng Linh (Lương Thế Thành) và Hồng Xuân (Kha Ly), những người làm cuộc đời cô thay đổi.

“Dâu bể đường trần” thuộc dòng phim xưa với mô-típ quen thuộc và chắc tay của đạo diễn Xuân Phước. Câu chuyện có bối cảnh xưa nhưng vẫn chứa đựng những bài học thực tế khi nói lên nhân quả báo ứng của lối sống kim tiền thực dụng. Những người tham vọng bất chấp nhân nghĩa, những kẻ mưu mô hãm hại người khác đều phải trả giá: nhà tan cửa nát, bị người đời lên án… Mặc dù chuyện phim phản ánh nhiều mặt tối của con người, nhưng vẫn đong đầy cảm xúc khi lồng ghép những giá trị tốt đẹp về thuần phong mỹ tục, đạo lý ở đời, hướng đến điều thiện, tránh xa điều ác, ý chí và nghị lực vượt qua nghịch cảnh.

“Dâu bể đường trần” có dàn diễn viên quen thuộc với màn ảnh nhỏ, nhất là dòng phim xưa, như: Hà Trí Quang, Thúy Diễm, Lương Thế Thành, Thanh Duy, Kha Ly… đã diễn tròn vai, để lại nhiều ấn tượng.

BẢO LAM

Chia sẻ bài viết