24/01/2008 - 09:11

Nhạc xuân - Nhiều "món ngon" trên "bàn tiệc" đầu xuân

Dạo quanh một vòng các cửa hàng băng dĩa nhạc tại TP Cần Thơ, đã thấy tràn ngập không khí Tết qua màu sắc rực rỡ của rất nhiều album nhạc xuân được bày ở các vị trí thuận lợi nhất. Album nhạc xuân năm nay không có nhiều nét mới về nội dung lẫn ca khúc, nhưng hình thức thể hiện có nhiều sáng tạo đáng ghi nhận…

Vị trí trang trọng nhất tại quầy băng dĩa của nhà sách Phương Nam được dành cho hai album nhạc xuân vừa được Phương Nam Film sản xuất: “Đón tết” gồm các ca khúc nhạc xuân rộn rã có nguồn gốc từ nhạc Hoa do hai giọng hát được yêu thích hơn 10 năm trước đây là Nguyễn Đức - Tú Linh trình bày và “Mùa xuân đầu tiên” gồm 13 ca khúc bất hủ về mùa xuân của nhạc Việt được sáng tác cách đây hơn 50 năm. Rõ ràng, hai album này hướng đến hai đối tượng người nghe khác nhau: Nếu như “Đón tết” rộn rã và tươi tắn phù hợp với thính giả yêu thích những ca khúc dễ nghe dễ thuộc, thì “Mùa xuân đầu tiên” mang âm hưởng âm nhạc thính phòng. Cả hai album đều tập hợp những ca khúc xuân đã sống mãi trong lòng khán giả nhiều thế hệ.

Bến Thành Audio và Video cũng đã phát hành cùng lúc bốn album thuộc nhiều dòng nhạc khác nhau, hướng đến người nghe trẻ tuổi. Album “Hát cho mùa xuân tuyệt vời” gồm các ca khúc mới theo dòng nhạc trẻ như pop, rock, R&B qua phần trình diễn của các ca sĩ đang được giới trẻ yêu thích: Mỹ Tâm, Hà Anh Tuấn, Minh Thư, Thùy Lâm, Thanh Ngọc... Album “Hạnh phúc đầu xuân” tập hợp những khúc nhạc xuân tiền chiến, trữ tình như: “Mộng chiều xuân”, “Bến xuân xanh”, “Khúc xuân ca”... nhưng lại được thể hiện qua những giọng hát trẻ như Hiền Thục, Phạm Khánh Hưng, Như Ý trên nền hòa âm phối khí hiện đại. “Lộc xuân” gồm các ca khúc nổi tiếng về mùa xuân được sáng tác trong khoảng thập niên 1980 – 1990 như: “Xuân có anh và có em”, “Hãy mang đến những mùa xuân” , “Mùa xuân yêu”, “Khúc xuân” do các ca sĩ Quang Dũng, Thu Thủy, Quang Vinh... hát. Album “Tình yêu và mùa xuân” vừa hướng đến Tết, mà còn có ý nghĩa trong ngày lễ tình nhân (14-2) sắp tới bằng nhiều ca khúc bất hủ ca ngợi hạnh phúc và tình yêu đôi lứa.

Một trong những album được đầu tư khá công phu là “Nhạc khúc mừng xuân” của Trung tâm Băng nhạc Lạc Vũ. “Nhạc khúc mừng xuân” được phát hành ở ba dạng CD, VCD, DVD. 12 ca khúc trong album được dàn dựng và quay hình trực tiếp tại sân khấu và đem đến cho người yêu nhạc không khí tưng bừng, rộn ràng của xuân mới. Trong album còn giới thiệu một số ca khúc nhạc trẻ.

Năm nay, Trung tâm Băng nhạc Trùng Dương dành riêng cho các em thiếu nhi album “Chúc tết ông bà”. Album gồm các ca khúc dễ thương như: “Bé mừng tuổi”, “Bé chúc tết ông ba”, “Trống lân đón tết”... do các ca sĩ và nhóm ca thiếu nhi đang được yêu thích biểu diễn. Ngoài ra, còn phải kể đến một loạt album đáng chú ý khác như “Đón lộc đầu xuân”, “Tuổi xuân cho em”, “Xuân đẹp làm sao”, “Cánh bướm mùa xuân”, “Ơ kìa nàng xuân”, “Tết Nguyên đán”, “Khúc xuân”, “Xuân có anh và có em” của Hãng phim Sài Gòn giải phóng, Trung tâm Băng nhạc Rạng Đông, Kim Lợi Studio, Hãng phim Trẻ...

Thị trường băng dĩa nhạc trong những ngày đầu năm 2008 càng thêm nhộn nhịp, đem đến cho người yêu nhạc nhiều “món ăn” trên “bàn tiệc” tinh thần nhân ngày Tết.

Xuân Viên

Chia sẻ bài viết