15/08/2020 - 18:18

Ngoại trưởng EU họp khẩn về căng thẳng Thổ Nhĩ Kỳ - Hy Lạp 

Ngày 14-8, các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí chuẩn bị các biện pháp chống Thổ Nhĩ Kỳ nhằm đáp trả những hoạt động hải quân của Ankara ở khu vực phía Ðông Ðịa Trung Hải.

Tàu khảo sát Oruc Reis của Thổ Nhĩ Kỳ trên Địa Trung Hải. Ảnh: Bloomberg

Tàu khảo sát Oruc Reis của Thổ Nhĩ Kỳ trên Địa Trung Hải. Ảnh: Bloomberg

Sau hội nghị khẩn cấp do Ðại diện cấp cao EU về chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell triệu tập, ngoại trưởng 27 quốc gia thành viên cho rằng những động thái huy động hải quân gần đây của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ “dẫn đến tình trạng đối kháng và ngờ vực nghiêm trọng hơn”. Các ngoại trưởng EU đã nhắc lại sự ủng hộ mạnh mẽ dành cho ông Borrell nhằm tái khởi động đối thoại và tạo điều kiện cho quá trình can dự trở lại với Thổ Nhĩ Kỳ. Theo Hội đồng EU, ông Borrell cũng sẽ chuẩn bị “các lựa chọn về những biện pháp thích đáng tiếp theo trong trường hợp căng thẳng không hạ nhiệt”.

Nhấn mạnh đến quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ đang xấu đi nghiêm trọng, kéo theo những hậu quả chiến lược sâu rộng đối với toàn bộ EU, các ngoại trưởng cho biết một cuộc thảo luận sâu hơn về các mối quan hệ với Ankara sẽ được tổ chức trong tháng này.

Cùng ngày, lãnh đạo Mỹ và Pháp đã bày tỏ quan ngại về những diễn biến tại Ðịa Trung Hải với quan hệ căng thẳng giữa hai nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Ðại Tây Dương (NATO) là Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ.

Một người phát ngôn Nhà Trắng cho biết trong cuộc điện đàm ngày 14-8, Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron “đã bày tỏ quan ngại về tình trạng gia tăng căng thẳng giữa Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ”.

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu Pháp tránh leo thang căng thẳng ở Ðịa Trung Hải.   Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu rằng Pháp nên kiềm chế những bước đi làm leo thang căng thẳng ở khu vực phía Ðông Ðịa Trung Hải, nơi Ankara bị kéo vào một cuộc tranh cãi với Hy Lạp liên quan đến hoạt động khảo sát dầu khí của Thổ Nhĩ Kỳ ở các vùng biển tranh chấp. Hôm 13-8, quân đội Pháp đã tổ chức những hoạt động huấn luyện với các lực lượng Hy Lạp trong khu vực.

Phát biểu tại một buổi họp báo chung với người đồng cấp Ignazio Cassis ở Bern (Thụy Sĩ), Ngoại trưởng Cavusoglu cho hay Thụy Sĩ đã đề nghị làm trung gian trong cuộc tranh cãi ở phía Ðông Ðịa Trung Hải và Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý về mặt nguyên tắc. Ngoài ra, ông cũng nhấn mạnh Hy Lạp sẽ phải đối mặt với một sự đáp trả nếu Athens khiêu khích tàu khảo sát Oruc Reis của Thổ Nhĩ Kỳ trong khu vực.

Căng thẳng nảy sinh tuần này sau khi Thổ Nhĩ Kỳ điều tàu khảo sát Oruc Reis được các tàu chiến hộ tống để vẽ bản đồ lãnh hải phục vụ khoan thăm dò dầu khí ở khu vực cả Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp đều tuyên bố quyền tài phán. Tàu Oruc Reis di chuyển giữa Cyprus và đảo Crete của Hy Lạp, trong khi một số tàu khu trục nhỏ của Hy Lạp theo dõi hoạt động di chuyển này. Ngày 12-8, tàu khu trục Limnos của Hy Lạp đến gần tàu khảo sát Oruc Reis khi tàu này vào đường đi của tàu hộ tống của Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ là tàu Kemal Reis. Nguồn tin Bộ Quốc phòng Hy Lạp cho biết tàu khu trục Hy Lạp đã bẻ lái tránh va chạm trực diện, và trong quá trình này, mũi tàu khu trục Hy Lạp chạm vào đuôi tàu khu trục Thổ Nhĩ Kỳ. Phía Athens nêu rõ đây là một tai nạn và tàu Limnos không bị hư hại. Tuy nhiên, phía Ankara cho rằng đây là một hành động khiêu khích.

PHƯƠNG HỒ (TTXVN)

Chia sẻ bài viết