28/11/2009 - 09:55

Nghi phạm Ampatuan bị buộc tội giết người hàng loạt

Andal Ampatuan Jnr trong nhà lao ở Thủ đô Manila. Ảnh: AFP

* Một nhân viên LHQ bị bắn chết

(TTXVN)- Phát biểu trước báo giới, Bộ trưởng Tư pháp Philippines, bà Agnes Devanadera cho biết Thị trưởng thành phố Datu Unsay, ông Andal Ampatuan Jnr ngày 27-11 đã bị cáo buộc bảy tội danh giết người hàng loạt sau vụ thảm sát 57 người hồi đầu tuần này.

Bộ trưởng Devanadera tuyên bố: “Ông ta chính là người ra lệnh và là một trong những người chặn đoàn xe rồi sát hại các nạn nhân”. Bà cho biết thêm rằng Tỉnh trưởng Maguindanao, ông Andal Ampatuan Snr, cha của Andal Ampatuan Jnr, cùng 7 thành viên khác của gia đình quyền thế Ampatuan cũng là nghi phạm trong vụ thảm sát trên. Theo Bộ trưởng, 9 người này đang bị điều tra và không được phép rời Philippines.

Ông Ampatuan Jnr đã ra đầu thú chính quyền ngày 26-11, song bác bỏ mọi dính líu tới vụ thảm sát và tố cáo các tay súng nổi dậy Hồi giáo tiến hành vụ này. Nếu bị tòa kết án, ông có thể phải chịu mức án cao nhất là tù chung thân, vì Philippines không có án tử hình.

Trong khi đó, cảnh sát Philippines ngày 27-11 cho biết một nhân viên Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) vừa bị bắn chết tại địa điểm ngay gần khu vực xảy ra vụ thảm sát ở tỉnh Maguindanao. Theo cảnh sát địa phương, một tay súng không rõ danh tính đã bắn nhân viên Nestor Bulahan, người Philippines, tại một bến xe buýt ở thị trấn Parang thuộc tỉnh Maguindanao, trong khi tỉnh này vẫn được đặt trong tình trạng khẩn cấp kể từ sau vụ thảm sát con tin. Hiện cảnh sát chưa rõ vụ bắn giết này có liên quan đến vụ thảm sát kinh hoàng ở Maguindanao hay không.

UNICEF cũng đã xác nhận nhân viên của tổ chức này bị sát hại, nhưng chưa rõ động cơ.

Chia sẻ bài viết