24/03/2009 - 09:23

Ngân hàng Washington Mutual kiện chính phủ Mỹ

Bên ngoài hội sở của Washington Mutual ở Seattle.

(TTXVN)- Washington Mutual Inc (WaMu), một trong những ngân hàng thương mại lớn nhất của Mỹ mới bị phá sản, vừa nộp đơn kiện Cơ quan Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC) của Mỹ liên quan đến sự sụp đổ của ngân hàng này.

WaMu, có trụ sở chính tại thành phố Seattle, bang Washington, với khoảng 2.300 chi nhánh tại 15 bang, đã bị phá sản do những khoản nợ xấu kếch sù liên quan đến thị trường cho vay thế chấp. Ngày 25-9-2008, FDIC đã phong tỏa tài sản của WaMu và tuyên bố rằng ngân hàng này ở trong tình trạng “không an toàn” để tiến hành hoạt động kinh doanh bình thường. Đây là vụ phá sản ngân hàng thương mại lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ vào thời điểm chính phủ Mỹ quyết định đóng cửa WaMu và chuyển nhượng lại cho tập đoàn JPMorgan Chase với giá 1,9 tỉ USD.

Trong đơn kiện lên tòa án liên bang ở Thủ đô Washington, WaMu khẳng định chính quyền Mỹ, mà trực tiếp thực hiện là FDIC, đã vi phạm quyền lợi của WaMu khi bán lại tài sản của ngân hàng cho JPMorgan Chase với giá quá thấp so với thực tế. Các luật sư của WaMu cho rằng giá trị của ngân hàng này phải lớn hơn nhiều lần so với khoản tiền 1,9 tỉ USD mà JPMorgan Chase bỏ ra mua lại dưới sự “đạo diễn” của FDIC. Trước khi FDIC thông báo chính thức về sự chuyển nhượng này, WaMu có giá là 2,9 tỉ USD trên thị trường chứng khoán. Hiện các quan chức của FDIC chưa có bình luận gì về vụ kiện này.

WaMu được thành lập từ năm 1889, có tổng tài sản trị giá 307 tỉ USD, là ngân hàng tiết kiệm lớn nhất ở Mỹ. WaMu đã lâm vào tình trạng thua lỗ nặng nề, một phần do các khoản nợ xấu liên quan tới cho vay cầm cố nhà đất, phần khác do sự tháo chạy của các khách hàng gửi tiết kiệm. Giá cổ phiếu ngân hàng này giảm 95% trong vòng một năm và chỉ còn 0,45USD/cổ phiếu vào thời điểm bị tiếp quản. Vụ sụp đổ của WaMu diễn ra cùng đợt với cơn suy thoái của các định chế tài chính lớn khác như Fannie Mae, Freddie Mac, Lehman Brothers, Merrill Lynch và AIG.

Chia sẻ bài viết