13/03/2012 - 21:14

Nga, Trung Quốc chống sức ép của phương Tây về vấn đề Syrie

* Iran tố cáo Mỹ và các nước A-rập kích động bạo lực tại Syrie

Một người bị thương trong một cuộc giao tranh giữa quân chính phủ các tay súng nổi dậy ở thành phố Idlib của Syrie ngày 12-3. Ảnh: AP

Hôm 12-3, Mỹ và các nước châu Âu lại tiếp tục kêu gọi Nga và Trung Quốc ủng hộ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ), nhằm buộc Tổng thống Syrie Bashar al-Assad phải ngừng ngay các cuộc tấn công đẫm máu nhằm vào người biểu tình. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã bác bỏ những gì mà ông gọi là “công thức nguy hiểm” của các lệnh trừng phạt đơn phương và những hành động nhằm thay đổi chế độ của một quốc gia có chủ quyền, trong khi Trung Quốc khẳng định sẽ không chấp nhận bất cứ sự can thiệp quân sự nào vào Syrie.

Vấn đề Syrie đã trở thành đề tài gây tranh cãi dữ dội tại phiên họp đặc biệt của HĐBA LHQ diễn ra ở New York (Mỹ) hôm 12-3 vừa qua, sau khi đặc phái viên LHQ – Liên đoàn A-rập, ông Kofi Annan rời khỏi Damas, nơi ông có cuộc gặp với Tổng thống Syrie Bashar al-Assad. Chủ trì hội nghị, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon nhấn mạnh cuộc xung đột tại Syrie đã đẩy toàn bộ khu vực vào tình trạng bất ổn. TTK LHQ kêu gọi Tổng thống al-Assad sớm hành động theo các đề xuất của Đặc phái viên Kofi Annan. Ông cũng kêu gọi HĐBA thống nhất quan điểm về chấm dứt bạo lực tại Syrie và ủng hộ sứ mệnh của ông Annan nhằm giúp Syrie thoát khỏi thảm họa.

Azerbaijan không cho dùng lãnh thổ tấn công Iran

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad ngày 12-3 cho biết quốc gia láng giềng Azerbaijan sẽ không cho phép lực lượng tấn công nào được quyền vượt biên giới của nước này để tiến hành chiến dịch quân sự chống Iran. Bộ trưởng Quốc phòng Azerbaijan, Safar Abiyev cũng khẳng định Azerbaijan sẽ không hành động chống lại Iran hoặc cho phép một cuộc tấn công sử dụng biên giới nước này. Quyết định nói trên của Azerbaijan được đưa ra sau một cuộc gặp mặt của ông Abiyev với người đồng nhiệm Iran Ahmad Vahidi hôm 12-3.

Ngoại trưởng Nga Lavrov cho rằng chính quyền Syrie “chịu phần lớn trách nhiệm”, song đồng thời nhấn mạnh rằng các tay súng đối lập và cực đoan, trong đó có cả al-Qaeda, đã gây ra các hành động bạo lực và khủng bố. Trong khi đó, Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Lý Bảo Đông cho rằng tình hình tại Syrie rất phức tạp, không thể giải quyết trong một sớm một chiều, nên cần các nỗ lực không ngừng. Ông cho biết Trung Quốc ủng hộ LHQ đóng vai trò hàng đầu điều phối các nỗ lực cứu hộ nhân đạo, song nhấn mạnh: “Các lực lượng bên ngoài không được can thiệp vào Syrie bằng vũ lực hoặc thúc đẩy sự thay đổi chế độ”.

Ngày 12-3, Chính phủ Iran tố cáo Mỹ cùng một số quốc gia A-rập đã kích động bạo lực tại Syrie, gây ra các cuộc xung đột đẫm máu và bất ổn ở nước này. Tehran khẳng định Mỹ, cùng các đồng minh châu Âu và A-rập đang tuồn một lượng lớn vũ khí vào hỗ trợ phe chống đối gây bất ổn tại Syrie. Hãng thông tấn IRNA của Iran dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao nước này, ông Hossein Amir Abdollahian cáo buộc các nước phương Tây do Mỹ cầm đầu, cùng một số nước A-rập phải chịu trách nhiệm trước tình trạng bất ổn ngày càng trầm trọng ở Syrie.

THÁI THANH (Theo AFP, AP, PressTV)

Chia sẻ bài viết