24/11/2021 - 21:41

Nga, Trung hợp sức đối phó Mỹ? 

Nga vừa ký lộ trình về hợp tác quân sự chặt chẽ hơn với Trung Quốc, viện dẫn lý do máy bay ném bom hạt nhân chiến lược Mỹ gần đây tăng đáng kể tần suất hoạt động gần biên giới của hai nước này.

Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu giới thiệu kế hoạch hợp tác quân sự giữa Nga và Trung Quốc. Ảnh: AP

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nga, trong cuộc họp trực tuyến giữa Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và người đồng cấp Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa hôm 23-11, hai bên đã bày tỏ mong muốn tăng cường các cuộc tập trận quân sự chiến lược và tuần tra chung.

Tại cuộc họp, hai bên đã thông qua kế hoạch hợp tác quân sự trong giai đoạn 2021-2025. “Trung Quốc và Nga là những đối tác chiến lược trong nhiều năm qua. Ngày nay, trong bối cảnh bất ổn địa chính trị và nguy cơ xung đột ngày càng gia tăng ở nhiều nơi trên thế giới, sự hợp tác của chúng tôi là điều phù hợp”, Bộ trưởng Shoigu giải thích, đồng thời nhắc tới việc chỉ trong tháng rồi máy bay ném bom chiến lược của Mỹ đã thực hiện 30 sứ mệnh gần biên giới Nga, gấp 2,5 lần cùng kỳ năm 2020.

Ông Shoigu còn cáo buộc rằng trong khuôn khổ cuộc tập trận Global Thunder (Sấm sét Toàn cầu) hồi đầu tháng 11 này, 10 máy bay ném bom chiến lược Mỹ đã diễn tập phương án sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại Nga gần như cùng lúc từ hướng Ðông và Tây, cách biên giới xứ bạch dương chỉ 20km. Các đơn vị phòng không Nga đã phát hiện, theo dõi máy bay Mỹ và thực hiện một số biện pháp để tránh các sự cố. Theo ông Shoigu, các chuyến bay tương tự của Mỹ cũng diễn ra trên biển Okhotsk, nơi họ tập dượt tiếp cận những điểm bắn tên lửa hành trình, qua đó đặt ra mối đe dọa cho cả Nga lẫn Trung Quốc.

Liên tục tập trận, tuần tra chung

Tuần trước, 2 oanh tạc cơ Tu-95MS của Nga cùng 2 máy bay ném bom chiến lược H-6K của Trung Quốc đã tuần tra chung trên biển Nhật Bản và biển Hoa Ðông, buộc Hàn Quốc phải điều các tiêm kích để ứng phó. Hoạt động tuần tra này diễn ra sau các cuộc tập trận của máy bay chiến đấu, tàu chiến Nga và Trung Quốc trong tháng 10. Trước đó 2 tháng, Bộ trưởng Shoigu cũng đã thăm Trung Quốc để thị sát cuộc tập trận chung Sibu/Interaction 2021, đánh dấu lần đầu tiên binh sĩ Nga tham gia diễn tập trên lãnh thổ Trung Quốc. Ðây là sự kiện mới nhất trong hàng loạt cuộc tập trận những năm gần đây, nhằm tô đậm quan hệ quân sự ngày càng khăng khít giữa Mát-xcơ-va và Bắc Kinh.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng vun đắp quan hệ cá nhân mạnh mẽ để thúc đẩy “sự hợp tác chiến lược” song phương ở thời điểm cả hai đều xảy ra căng thẳng với phương Tây. Phía Nga muốn xích lại gần hơn với Trung Quốc bởi mối quan hệ giữa nước này với Mỹ và các đồng minh đang rơi xuống mức thấp nhất kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh.

Tuy trước đây Nga và Trung Quốc bác bỏ khả năng thành lập liên minh quân sự, nhưng Tổng thống Putin năm ngoái nói không thể loại trừ viễn cảnh đó. Ông cũng lưu ý rằng Nga đang chia sẻ công nghệ quân sự nhạy cảm cao với Trung Quốc để giúp quốc gia láng giềng nâng cao đáng kể năng lực quốc phòng.

Phản ứng trước cáo buộc của ông Shoigu về vụ 10 oanh tạc cơ chiến lược Mỹ diễn tập tấn công hạt nhân, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Anton Semelroth khẳng định Global Thunder tuân thủ các thông lệ quốc tế, là cuộc tập trận chỉ huy và hạt nhân thường niên của Bộ Tư lệnh chiến lược Mỹ, được thiết kế nhằm kiểm tra và thể hiện sự sẵn sàng của các khí tài hạt nhân nước này. 

HẠNH NGUYÊN (Theo AP, Reuters)

Chia sẻ bài viết