31/03/2018 - 10:12

Nga trả đũa phương Tây vụ Skripal 

Hôm 29-3, Nga tuyên bố trục xuất hơn 150 nhà ngoại giao, trong đó có 60 người Mỹ và đóng cửa lãnh sự quán nước này tại St Petersburg (ảnh) nhằm đáp trả “làn sóng” trục xuất các nhà ngoại giao Nga của phương Tây liên quan vụ cựu điệp viên Sergei Skripal bị đầu độc ở Anh.

 Ảnh: AP

BBC trích tuyên bố của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, đại sứ Mỹ Jon Huntsman đã bị triệu tập tới Bộ Ngoại giao và nhận thông báo về các biện pháp “trả đũa thích đáng”. Trong số 60 nhà ngoại giao Mỹ bị trục xuất, có 58 người đang công tác tại Đại sứ quán ở Thủ đô Mát-xcơ-va và 2 nhân viên làm việc tại lãnh sự quán ở Yekaterinburg. Theo ông Lavrov, tất cả được xác định là những “nhân vật không được hoan nghênh” và bị yêu cầu rời khỏi Nga từ ngày 5-4.  Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cũng nêu rõ trong trường hợp Mỹ tiếp tục có “các hành động thù địch” đối với các cơ quan lãnh sự và ngoại giao Nga, Mát-xcơ-va sẽ áp dụng các biện pháp đáp trả bổ sung tương ứng.

Trong số hơn 90 nhà ngoại giao còn lại bị Nga trục xuất, phần lớn là thuộc các nước châu Âu.

Trong tuyên bố, đại sứ Huntsman cho biết không có gì biện minh cho phản ứng của Nga, đồng thời chỉ trích Mát-xcơ-va không coi trọng khả năng đối thoại với Washington. Trong khi đó, Nhà Trắng nói rằng đã lường trước việc Nga trục xuất các nhà ngoại giao Mỹ và động thái này đánh dấu tình trạng ngày càng xấu đi trong quan hệ song phương. Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert còn cảnh báo, Washington đang xem xét các lựa chọn và sẽ có hành động tiếp theo đáp trả những động thái “đáng tiếc và không đáng có” từ Nga. Hồi đầu tuần này, Washington đã trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga, đồng thời đóng cửa lãnh sự quán Nga tại Seattle. Tổng cộng, gần 30 quốc gia đã trục xuất hơn 150 nhân viên ngoại giao Nga liên quan vụ cựu điệp viên Nga Skripal và con gái bị đầu độc tại thành phố Salisbury ngày 4-3. 

Chính phủ Anh đến nay vẫn cáo buộc Mát-xcơ-va đứng sau vụ việc trong khi Điện Kremlin phủ nhận bất kỳ vai trò nào, đồng thời tố Anh-Mỹ lấy “vụ Skripal” làm cái cớ để buộc các nước tham gia vào “chiến dịch chống Nga và nhạo báng luật pháp quốc tế”. Các quan chức tại Mát-xcơ-va lên án hành động của phương Tây là không thể chấp nhận được và tạo ra mối đe dọa về cuộc Chiến tranh Lạnh mới. Hiện Nga cũng đang lên kế hoạch gặp gỡ lãnh đạo của Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) để “xác minh sự thật”.

Trước tình hình hiện nay, Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cũng cảnh báo khủng hoảng quan hệ Nga - Mỹ đang đẩy cộng đồng quốc tế tiến gần tình trạng tương tự Chiến tranh Lạnh. Qua đó, ông Guterres kêu gọi hai bên thiết lập đường dây truyền thông hiệu quả nhằm ngăn chặn căng thẳng leo thang dẫn tới tình huống mất kiểm soát.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết