23/11/2012 - 21:02

Nga cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ về việc triển khai tên lửa NATO dọc biên giới Syrie

Theo hãng thông tấn Nga RIA Novosti, Mát-xcơ-va đã lên tiếng cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phản đối kế hoạch triển khai tên lửa đất đối không Patriot của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại khu vực biên giới Syrie - Thổ Nhĩ Kỳ, thay vào đó nước này cho rằng Ankara nên dùng ảnh hưởng của mình để khôi phục ổn định trước tình trạng xung đột đang diễn ra ngày càng nghiêm trọng tại quốc gia láng giềng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich cho biết, hành động quân sự hóa biên giới Syrie-Thổ Nhĩ Kỳ là một dấu hiệu đáng lo ngại và rõ ràng không tăng thêm tác động tích cực nào cho các giải pháp chính trị. Theo ông Lukashevich, thay vì "phô diễn sức mạnh", Thổ Nhĩ Kỳ nên sử dụng ảnh hưởng của mình đối với lực lượng đối lập nhằm khởi động cuộc đối thoại càng sớm càng tốt giữa các bên tham chiến tại Syrie. Ngoài ra, ông Lukashevich cũng phủ nhận báo cáo trên các phương tiện truyền thông rằng Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã lên kế hoạch gặp gỡ với phe đối lập Syrie vào ngày 26-11.

Tuy nhiên, Tổng Thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen đã lên tiếng phản ứng, cho rằng chỉ trích của Nga là "bất hợp lý". Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cũng cho biết Pháp ủng hộ yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ bởi "không có lý do gì để phản đối, đây chỉ đơn thuần vì mục đích tự vệ".

Căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syrie bùng lên hồi tháng 6 sau khi Damas bắn hạ một máy bay chiến đấu Thổ Nhĩ Kỳ được xác định đã xâm phạm không phận Syrie. Ankara ngay lập tức lên tiếng đe dọa trả đũa nếu Syrie có bất kỳ hành động tương tự. Trong những tuần gần đây, Thổ Nhĩ Kỳ đã nổ súng nhiều lần trên biên giới với Syrie nhằm trả đũa các vụ pháo kích từ nước láng giềng khiến 5 thường dân Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng hồi tháng 10.

Hôm 21-11, Ankara chính thức yêu cầu Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) triển khai hệ thống Patriot dọc theo biên giới Syrie với mục đích "phòng thủ" trước tình hình đạn pháo từ nội chiến nước láng giềng xuyên qua lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ, chứ không nhằm thiết lập khu vực cấm bay hoặc bất kỳ hoạt động hỗ trợ tấn công nào khác.

ĐƯỜNG THẤT
(Theo Press TV, RIA Novosti, Reuters)

Chia sẻ bài viết