27/05/2024 - 20:41

NATO tố Trung Quốc “thêm dầu vào lửa” ở Ukraine 

Trả lời phỏng vấn báo chí Ðức mới đây, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Ðại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg nói rằng Trung Quốc đang khiến cuộc xung đột ở châu Âu trầm trọng thêm bằng cách hỗ trợ Nga trong “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine. Theo ông Stoltenberg, bằng cách lên tiếng ủng hộ Mát-xcơ-va, Bắc Kinh đang kéo dài cuộc chiến.

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg.

“Trung Quốc nói rằng họ muốn duy trì quan hệ tốt đẹp với phương Tây nhưng họ đồng thời cũng đang thúc đẩy cuộc chiến ở châu Âu. Bạn không thể đạt được cả hai” - Tổng Thư ký Stoltenberg nói với tờ Welt am Sonntag. Theo ông, Trung Quốc đang gia tăng việc bán các bộ phận máy móc, vi điện tử và nhiều công nghệ khác mà Nga sử dụng để phát triển tên lửa, xe tăng và máy bay phục vụ cho cuộc chiến ở Ukraine.

Ông Stoltenberg tái khẳng định NATO không có kế hoạch gửi quân tới Ukraine, mở rộng chiếc ô phòng không tới nước này hay tham gia vào cuộc xung đột. Tuy nhiên, ông kêu gọi các nước thành viên NATO hỗ trợ nhiều hơn cho Ukraine. “Chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng. Chúng ta cần gửi thêm vũ khí và đạn dược tới Ukraine, gồm các hệ thống phòng không và vũ khí tầm xa” - ông Stoltenberg nói.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps hôm 23-5 cáo buộc Trung Quốc đang hoặc chuẩn bị cung cấp vũ khí sát thương cho Nga để sử dụng trên chiến trường Ukraine. Dù không đưa ra bằng chứng khẳng định thông tin này nhưng ông Shapps trong bài phát biểu tại một hội nghị ở thủ đô Luân Ðôn cho rằng tình báo quân sự Mỹ và Anh có bằng chứng cho thấy “có hỗ trợ vũ khí sát thương, hoặc sẽ có” từ Trung Quốc sang Nga để chuyển đến Ukraine.

Phát ngôn viên Ðại sứ quán Trung Quốc ngay lập tức phản pháo rằng phát biểu trên “hoàn toàn không có cơ sở”. “Chúng tôi thúc giục Anh dừng đưa ra những cáo buộc không có cơ sở chống lại Trung Quốc, dừng việc đổ thêm dầu vào lửa trong vấn đề Ukraine” - phát ngôn viên này tuyên bố, qua đó khẳng định, về vấn đề Ukraine, Trung Quốc luôn giữ quan điểm công bằng và khách quan, chủ động thúc đẩy đàm phán hòa bình và tìm kiếm một giải pháp chính trị. Còn về xuất khẩu hàng hóa quân sự, tuyên bố khẳng định “Trung Quốc luôn giữ tinh thần trách nhiệm và thận trọng, luôn kiểm soát xuất khẩu các hàng hóa lưỡng dụng phù hợp với pháp luật và quy định”.

Những cáo buộc nói trên nhằm vào Trung Quốc được đưa ra chỉ ít lâu sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thông qua tuyên bố chung nhằm tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa 2 nước. “Cả hai bên bảo vệ vững chắc hệ thống quan hệ quốc tế và trật tự thế giới dựa trên luật pháp quốc tế. Cả hai bên đều tin rằng giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Ukraine là hướng đi đúng đắn và quan điểm của Trung Quốc về vấn đề này luôn rõ ràng và nhất quán” - ông Tập nhấn mạnh trong cuộc họp báo.

Ðức, Ý phản đối Ukraine sử dụng vũ khí phương Tây để tấn công lãnh thổ Nga

Truyền thông Ðức ngày 26-5 đưa tin Thủ tướng Olaf Scholz khẳng định nước này phản đối việc Ukraine tấn công các mục tiêu quân sự trên lãnh thổ Nga bằng vũ khí do Ðức cung cấp. Ông Scholz cho biết: “Hiện có những quy định rõ ràng về việc cung cấp vũ khí mà chúng tôi đã thực hiện giữa Berlin và Kiev. Và những quy định đó vẫn có hiệu lực”. Ông nhấn mạnh chính sách của Berlin nhằm ngăn chặn xung đột Nga - Ukraine leo thang.

Cùng ngày, Thủ tướng Ý Giorgia Meloni đã nhắc lại sự phản đối của Rome đối với việc Ukraine sử dụng vũ khí phương Tây để tấn công vào lãnh thổ Nga.

Các phát biểu của lãnh đạo Ðức và Ý được đưa ra sau khi Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg kêu gọi các quốc gia đồng minh của Ukraine “xem xét dỡ bỏ một số hạn chế áp đặt đối với việc sử dụng vũ khí cung cấp cho Ukraine”. Theo đó, trong cuộc phỏng vấn đăng trên báo The Economist của Anh, ông Stoltenberg cho rằng các đồng minh của Ukraine nên cân nhắc việc cho phép nước này sử dụng vũ khí do NATO cung cấp để tấn công các mục tiêu ở Nga, thay vì chỉ hạn chế sử dụng trên lãnh thổ Ukraine.

TRÍ VĂN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết