21/05/2012 - 22:07

NATO khởi động hệ thống phòng thủ tên lửa tại châu Âu

Cảnh đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình. Ảnh: Getty Images

Hội nghị hượng đỉnh lần thứ 25 của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) với sự tham dự của hơn 50 nhà lãnh đạo các quốc gia trên thế giới đã khai mạc tại thành phố Chicago (Mỹ) ngày 21-5. Bên cạnh việc tuyên bố rút quân đội khỏi Afghanistan như kế hoạch, hội nghị đã ra thông báo khởi động kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa giai đoạn đầu tại châu Âu.

Phát biểu tại hội nghị, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết ông và các nhà lãnh đạo đồng minh đã đưa ra tuyên bố về “khả năng tạm thời” chuyển một tàu chiến mang tên lửa đánh chặn của Mỹ đến Địa Trung Hải và một hệ thống radar tại Thổ Nhĩ Kỳ dưới sự chỉ huy của NATO từ một căn cứ quân sự ở Đức. Hệ thống phòng thủ tên lửa của NATO tại châu Âu được triển khai thành 4 giai đoạn và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2018. Ông chủ Nhà Trắng cũng đề xuất với các đồng minh những vấn đề cụ thể, gồm tăng cường mua sắm và trang bị các thế hệ máy bay do thám không người lái hiện đại, cùng nhau sử dụng các cơ sở huấn luyện và vũ khí, thiết lập và duy trì khả năng phòng thủ hạt nhân ở châu Âu cũng như rà soát lại kế hoạch thiết lập hệ thống phòng thủ tên lửa tại châu lục này. Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen thì khẳng định mục đích xây dựng lá chắn tên lửa không nhắm vào Nga, mà chỉ ngăn ngừa khả năng tấn công bằng tên lửa của một số nước đối đầu như Iran. Ông biện minh rằng NATO cần phải tự vệ trước các mối đe dọa tên lửa và động thái này “là một quyết định của NATO không thể bị Nga ngăn chặn”. Ông cam kết sẽ tiếp tục đối thoại với Mát-xcơ-va và hy vọng Nga sẽ nhận thấy được lợi ích chung từ việc hợp tác trong vấn đề phòng thủ tên lửa.

Liên quan đến Afghanistan, ông Rasmussen cho biết các nhà lãnh đạo NATO đã nhất trí cam kết ủng hộ lộ trình rút binh lính NATO khỏi quốc gia Nam Á đúng kế hoạch vào cuối năm 2014 và sau đó vẫn tiếp tục hỗ trợ nhiều mặt cho chính phủ và người dân nước này. Ông Obama thì kêu gọi Tổng thống Hamid Karzai nên thực hiện các kế hoạch cải cách cho cuộc bầu cử vào năm 2014, bài trừ tham nhũng và đưa ra biện pháp giải quyết với Taliban. Nhà lãnh đạo Mỹ cũng cam kết vận động các đồng minh và các đối tác của NATO đóng góp khoảng 1,3 tỉ USD vào quỹ hỗ trợ trị giá 4 tỉ USD mỗi năm cho Afghanistan sau năm 2014.

Trong ngày đầu diễn ra hội nghị, bất chấp an ninh đã được thắt chặt, hàng ngàn người Mỹ vẫn xuống đường biểu tình rầm rộ chống các nhà lãnh đạo NATO. Họ gọi liên minh quân sự này là “cỗ máy chiến tranh giết người”, đặc biệt là cuộc chiến hiện nay tại Afghanistan. Nhiều người biểu tình cũng kêu gọi giải tán NATO vì cho rằng tổ chức 28 quốc gia này không còn đủ lý do để tồn tại trong thời đại ngày nay. Hàng chục người quá khích đã bị bắt giữ vì xung đột với cảnh sát.

VI VI (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết