08/07/2019 - 09:56

Nâng niu từng ca từ 

Việc nhạc sĩ Quốc Bảo ra mắt sách ca từ mang tên “Những lời bình yên” khiến người hâm mộ vừa thích thú vừa lạ lẫm. Với những ai yêu nhạc Quốc Bảo, họ thích sở hữu 100 bài hát với ca từ chính xác nhất, từ “Em về tinh khôi”, “Bình yên” hay “Còn ta với nồng nàn”. Lạ là bởi nhiều người nghĩ, thời đại 4.0, chỉ cần “hỏi Google” là biết tất cả từng lời ca khúc, cần gì phải in sách. Nhưng Quốc Bảo không nghĩ vậy, anh muốn người yêu nhạc của mình chia sẻ và giữ trong tay những ca từ chính xác nhất, nguyên bản nhất.

Những tờ nhạc còn lưu giữ của một thanh niên 8X tại Cần Thơ. 

Từ cuốn sách mới ấn hành của nhạc sĩ Quốc Bảo mới nhận ra, dòng sách ca từ bây giờ có vẻ mới nhưng thật ra không lạ, đã có cách đây vài mươi năm trước. Thuở thịnh hành của tân nhạc Việt Nam với các nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý, Nguyễn Văn Thương, Phạm Duy, Trịnh Công Sơn… rồi đến thời kỳ thịnh hành của trào lưu trữ tình quê hương, sau này là thời nhạc trẻ đã có hình thức phát hành những tờ nhạc in lời ca khúc, hình nhạc sĩ (hoặc ca sĩ). Đây vừa là hình thức quảng bá ca khúc, vừa quảng bá nghệ sĩ như một kiểu quà lưu niệm. Những thanh niên thế hệ 8X hẳn vẫn còn nhớ những năm 1995-2000, trước cổng trường học thường có xề bán tờ nhạc, in những ca khúc nổi tiếng thời đó như “Trống vắng”, “Mưa phi trường”, “Bước chân lẻ loi”, “Trái tim sỏi đá”, “Kiếp ve sầu”… và in hình những giọng ca đang nổi như Phương Thanh, Đan Trường, Nguyên Vũ, Lam Trường, Lâm Hùng… Thậm chí, đến nay nhiều người vẫn còn giữ như một ký ức thời hoa niên.

Trở lại chuyện giữ gìn ca từ, gần đây, việc ca sĩ hát sai lời ca lại dấy lên với lời tuyên bố của nhạc sĩ Vũ Thành An: “Hơn 90% ca khúc của tôi bị hát sai lời!”. Hay ca sĩ Phương Dung xuất hiện với tư cách giám khảo một cuộc thi hát cũng cho biết bà rất khó chịu khi ca sĩ hát sai ca từ. “Khi nghe họ hát sai, tôi cảm thấy rất khó chịu bởi lời bài hát là đứa con tinh thần, là cả một quá trình trải nghiệm người nhạc sĩ mới viết ra được nên chúng ta cần hát đúng. Đó cũng là cách chúng ta tôn trọng ca khúc và người viết”, ca sĩ Phương Dung nói.

Rõ ràng, thực trạng này không mới nhưng diễn ra hằng ngày, trên các sân khấu từ lớn đến nhỏ. Phổ biến nhất là chuyện thay đổi danh xưng “anh” và “em” để phù hợp với giới tính người hát. Thực tế, có không ít ca sĩ đã mắc sai lầm này, bị dư luận và cả tác giả ca khúc, phê phán. Theo nhiều giọng hát tiền bối, một khi đã hát ca khúc nào thì không chỉ học thuộc lời mà cần tìm hiểu cả tác giả, hoàn cảnh sáng tác. Đó là cách thể hiện trách nhiệm nghề nghiệp, tôn trọng tác giả và khán giả, cũng như tạo cảm xúc cho bản thân khi hát. Vậy nhưng, hình như không nhiều ca sĩ trẻ bây giờ làm được điều này.

Vậy mới thấy, sách ca từ có một công dụng nhất định mà có thể nói “càng lâu càng quý”. Đó là những trang sách giữ gìn và nâng niu ca từ!

Bài, ảnh: Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Quốc Bảo