20/06/2021 - 06:17

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông 

Gần đây, trên địa bàn thành phố xảy ra một số vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện chưa đủ tuổi theo quy định, không có giấy phép lái xe, chạy quá tốc độ… để lại nhiều hậu quả đau lòng.

Cảnh sát giao thông quận Ninh Kiều phát tờ rơi tuyên truyền người dân chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông.

Cảnh sát giao thông quận Ninh Kiều phát tờ rơi tuyên truyền người dân chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông.

Viện kiểm sát Nhân dân huyện Thới Lai vừa ra quyết định truy tố Lê Văn Như Quỳnh (sinh năm 2004, ngụ huyện Phong Điền) tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ và Lê Nguyễn Huy Hoàng (sinh năm 2000, ngụ cùng địa phương) tội giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Theo kết quả điều tra, khoảng 14 giờ ngày 24-1-2021, Quỳnh điều khiển mô tô trên tuyến lộ nông thôn để đến xã Trường Thắng (huyện Thới Lai). Lúc này, Quỳnh điều khiển xe với tốc độ khoảng 60km/giờ. Khi lưu thông, Quỳnh thấy bà Đ đi bộ phía trước bên phải theo hướng xe của Quỳnh và đang chuyển hướng sang lề trái. Do không làm chủ được vận tốc và tay lái nên xe của Quỳnh đã đụng vào người bà Đ, làm cả hai ngã xuống đường. Bà Đ bị thương nặng được đưa đi cấp cứu, sau đó tử vong do vết thương quá nặng.

Quỳnh khai nhận mô tô trên là của Hoàng, mua lại của người khác nhưng chưa làm thủ tục chuyển tên theo quy định. Hoàng và Quỳnh cùng làm chung tại một quán ăn ở phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều. Vào ngày 24-1, Hoàng giao xe cho Quỳnh chạy, chở Hoàng về nhà và dặn hôm sau lại đón đi làm như thường ngày. Sau khi đưa Hoàng về, Quỳnh lấy xe đi công việc thì xảy ra cớ sự. Hoàng biết rõ Quỳnh chưa đủ 18 tuổi và chưa có giấy phép lái xe theo quy định nhưng vẫn giao xe cho Quỳnh điều khiển. Quỳnh điều khiển xe quá tốc độ nên gây tai nạn.

Trước đây, cuối năm 2020, Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ tuyên y án sơ thẩm 3 năm tù đối với Nguyễn Cẩm Phượng (53 tuổi, ngụ quận Thốt Nốt) tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Không có giấy phép lái xe nhưng Phượng vẫn chủ quan sử dụng mô tô, chạy tốc độ cao và gây tai nạn làm chết 1 người đi bộ trên tuyến đường thuộc quận Ô Môn. Do phương tiện gởi ở nhà, Phượng tự lấy đi, chủ xe không hay biết nên không bị truy cứu trách nhiệm.

Tai nạn giao thông là điều không ai muốn, nhưng có thể tránh được nếu như ai cũng có ý thức tự giác tuân thủ quy định pháp luật. Nếu không có giấy phép lái xe phù hợp, tuyệt đối không điều khiển phương tiện. Mọi người không nên giao xe cho người chưa đủ điều kiện điều khiển và hãy quan tâm nhắc nhở người thân học lái xe để trang bị kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống khi tham gia giao thông, đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết